Lực lượng vũ trang tỉnh với công tác bảo đảm hậu cần phòng, chống dịch COVID-19

08:05, 08/05/2020

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và nhiều việc làm thiết thực cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là đã tập trung làm tốt công tác bảo đảm hậu cần góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ của lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung của tỉnh.
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung của tỉnh.

Bộ CHQS tỉnh đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và xây dựng kế hoạch cụ thể trên các mặt công tác đặc biệt là công tác hậu cần phòng, chống dịch. Trong đó Phòng Hậu cần là lực lượng thường trực, là cơ quan trung tâm trong công tác đảm bảo phục vụ hiệu quả cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và nhiệm vụ được giao, Phòng Hậu cần đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ và tập huấn cho chỉ huy và cán bộ quân y các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng về một số biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời đơn vị đã tham mưu phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các sở, ngành có liên quan chủ động nắm tình hình dịch hàng ngày trên địa bàn, báo cáo đề xuất kịp thời các giải pháp, biện pháp chống dịch với cấp trên; liên hệ tạo nguồn vật tư, trang thiết bị, thuốc men, hóa chất để phục vụ phòng, chống dịch ngay từ ngày đầu theo phương châm “4 tại chỗ” (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ). Phòng Hậu cần cũng đã xây dựng kịch bản chi tiết đáp ứng 5 cấp độ theo kế hoạch của tỉnh và cử lực lượng chuyên môn thực hiện cách ly y tế tại khu cách ly tập trung theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế và của Cục Quân y. Căn cứ kế hoạch của Quân khu, đơn vị đã tham mưu kịp thời cho Bộ CHQS tỉnh xây dựng kế hoạch phòng chống và ứng phó với các cấp độ dịch COVID-19 theo từng giai đoạn; hướng dẫn Ban CHQS 10 huyện, thành phố tham mưu cho UBND huyện, thành phố tổ chức khu vực cách ly, tiếp nhận, quản lý, điều hành các cơ sở cách ly tập trung của huyện, thành phố khi đưa vào sử dụng. Đặc biệt thời gian qua, đơn vị đã tham mưu và chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, thuốc men và các điều kiện về cơ sở vật chất... phục vụ hiệu quả công tác cách ly y tế cho công dân ở Khu cách ly tập trung của tỉnh tại thị trấn Gôi (Vụ Bản). Đơn vị cũng đã tham mưu với Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo chuẩn  bị khu dự phòng cách ly của tỉnh tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 180 (xã Hải Lý, Hải Hậu) và tại Sở Chỉ huy Trung đoàn 180 (tại xã Nam Vân, thành phố Nam Định). 

Với việc chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trong công tác bảo đảm hậu cần, Bộ CHQS tỉnh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt đã phối hợp với ngành Y tế thực hiện tốt công tác cách ly y tế, theo dõi sức khỏe cho công dân tại khu cách ly tập trung của tỉnh. Đồng thời chỉ đạo chặt chẽ các bộ phận thực hiện tốt các mặt đảm bảo cho khu vực cách ly tập trung của tỉnh như: bảo đảm các suất ăn, theo đúng tiêu chuẩn quy định và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đủ dinh dưỡng; bảo đảm nhu yếu phẩm, các vật dụng thiết yếu, lắp đường truyền Internet, tivi, báo đài... phục vụ nhu cầu sinh hoạt của công dân thực hiện cách ly; cũng như bảo đảm thuốc men, vật tư y tế, hóa chất khử khuẩn; bảo đảm xăng, dầu cho các phương tiện phục vụ công tác vận chuyển công dân cách ly và hoàn thành cách ly 14 ngày. Đơn vị cũng đã cấp phát  tờ rơi tuyên truyền, pa-nô áp phích, sách truyền thông 100 câu hỏi - đáp về dịch bệnh COVID-19; thực hiện tuyên truyền qua phát thanh, truyền thông trực tiếp đến công dân trong khu vực cách ly về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để nâng cao hiểu biết và ý thức, trách nhiệm phòng ngừa dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. Trong thời gian qua, khu vực cách ly tập trung của tỉnh đã tiếp nhận và hoàn thành cách ly cho 559 trường hợp (trong đó 252 trường hợp do Quân khu 3 bàn giao). Các công dân thực hiện cách ly tập trung không chỉ được bảo đảm đầy đủ vật chất, trang thiết bị và các nhu cầu thiết yếu mà còn được đội ngũ quân y, y bác sĩ chăm sóc sức khỏe chu đáo, đã tạo điều kiện tốt nhất để người dân yên tâm cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch COVID-19, không để dịch bệnh phát sinh và lây lan trong cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thu Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com