Hải Hậu thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh

08:05, 07/05/2020

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, những năm qua, Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu tích cực, chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và cấp uỷ, chính quyền các xã, thị trấn, huy động sức mạnh cộng đồng thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu khám, điều trị bệnh cho nhân dân.
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu khám, điều trị bệnh cho nhân dân.

Hàng năm, UBND huyện kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành thành viên; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch bệnh được các tuyến y tế trên địa bàn huyện đẩy mạnh với những hình thức đa dạng như: tuyên truyền trên đài phát thanh huyện, hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn; tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp của các ngành, đoàn thể, các địa phương. Qua đó cung cấp thông tin kịp thời về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, tránh. Do tác động của biến đổi khí hậu trong những năm gần đây, công tác phòng chống dịch, bệnh càng không thể lơ là, nhất là vào tiết chuyển mùa. Trung tâm Y tế huyện khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp ngăn ngừa vi-rút cúm A(H7N9) và các chủng vi-rút gia cầm có khả năng lây sang người; phòng chống một số dịch bệnh như dịch sốt xuất huyết, Zika, tay chân miệng, cúm, viêm não Nhật Bản, đau mắt đỏ, thủy đậu, liên cầu lợn, tiêu chảy, tả, lỵ… Đối với dịch sốt xuất huyết và Zika, điều quan trọng nhất là vệ sinh nơi ở để không có chỗ cho muỗi đẻ trứng, ngủ màn, diệt loăng quăng, bọ gậy. Để phòng chống bệnh tay chân miệng, người dân phải vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho trẻ. Thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp trẻ mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác. Đối với việc phòng chống bệnh sởi, chủ động đưa trẻ trong độ tuổi tiêm chủng (từ 9-24 tháng tuổi) chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc-xin sởi đến các cơ sở tiêm chủng để được tiêm phòng vắc-xin sởi theo kế hoạch. Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, phải đưa trẻ đến các cơ sở y tế sớm để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi. Đối với việc phòng bệnh viêm não Nhật Bản, ngoài việc tiêm vắc-xin phòng bệnh để tạo miễn dịch cho trẻ em, phải dùng hóa chất xua muỗi, màn chống muỗi, nhốt gia súc và làm chuồng gia súc cách xa nhà ở… 

Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Hải Hậu đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 từ huyện đến các xã, thị trấn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; triển khai thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đồng thời xây dựng, triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phù hợp với địa phương. Cùng với tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh từ huyện đến cơ sở về tình hình dịch bệnh, nguy cơ lây nhiễm, cơ chế lây nhiễm và cách phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, huyện tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ trạm y tế xã và 546/546 cán bộ y tế thôn, xóm, tổ dân phố (đạt 100%) về triển khai kế hoạch, công tác giám sát, phát hiện dịch, đối tượng cách ly tại nhà, tại cơ sở tập trung và sử dụng hóa chất khử khuẩn theo quy định của Bộ Y tế. Toàn huyện đã tổ chức phun hóa chất CloraminB 0,5% khử khuẩn cho 171 trường học, 150 điểm tập trung đông người (cơ quan, UBND xã, thị trấn, chợ…). Các ngành chức năng, các xã, thị trấn thường xuyên rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ, tổ chức cách ly y tế tại Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Đa khoa huyện để điều tra nguồn bệnh, lấy mẫu xét nghiệm. Đến nay, mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ ở huyện đều âm tính với COVID-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên thế giới, các ngành chức năng và người dân cần cảnh giác, thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh: hạn chế tối đa tập trung đông người, hạn chế ra ngoài đường, đeo khẩu trang khi ra ngoài, rửa tay hoặc sát khuẩn tay thường xuyên và thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh. Với các biện pháp đồng bộ, huyện Hải Hậu đã giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, có biện pháp ngăn chặn xử lý triệt để các ổ dịch, tránh lây lan thứ phát. 

Hiện nay thời tiết đang ở thời điểm giao mùa, có nguy cơ xuất hiện các dịch bệnh: sốt xuất huyết, tay chân miệng, sởi, viêm não Nhật Bản, tiêu chảy cấp nguy hiểm… UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa hè. Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, cơ số thuốc... cho công tác phòng, chống dịch. Bệnh viện Đa khoa huyện bố trí đủ giường bệnh, dịch truyền, thuốc sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do dịch. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã, thị trấn có kế hoạch cụ thể thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, khám chữa bệnh cho nhân dân. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè. Người dân nên cho con em đi tiêm chủng đối với những bệnh có vắc-xin. Đối với các bệnh không có vắc-xin cần tăng cường giữ vệ sinh, thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, uống đủ nước và tăng cường dinh dưỡng. Tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, đặc biệt trước khi chế biến đồ ăn, trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, dọn vệ sinh môi trường. Khi có biểu hiện mắc bệnh truyền nhiễm cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com