Hỗ trợ người khiếm thị vươn lên trong cuộc sống

08:05, 08/05/2020

Hội Người mù tỉnh hiện có khoảng 3.000 cán bộ, hội viên thường xuyên sinh hoạt (trong đó có 1.420 hội viên nữ, gần 50% số hội viên trong độ tuổi lao động và gần 150 trẻ em mù đang trong độ tuổi đến trường). Những năm qua, Hội Người mù tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như: tạo điều kiện về vốn, dạy nghề, tạo việc làm giúp hội viên khắc phục khó khăn, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Hội Người mù thành phố Nam Định tổ chức dịch vụ mát-xa bấm huyệt tạo việc làm cho hội viên.
Hội Người mù thành phố Nam Định tổ chức dịch vụ mát-xa bấm huyệt tạo việc làm cho hội viên.

Trong quá trình hoạt động, chương trình tạo việc làm cho hội viên người mù được các cấp hội quan tâm chú trọng đẩy mạnh. Nhiều cơ sở sản xuất của người mù như sản xuất thủ công, làm tăm tre, chăn nuôi, trồng trọt hay cơ sở xoa bóp bấm huyệt... đã được thành lập, tạo việc làm ổn định, thường xuyên cho 1.827 hội viên. Trong đó, nghề xoa bóp bấm huyệt đã trở thành nghề chủ lực với 41 cơ sở đang hoạt động, tạo việc làm thường xuyên cho 164 lao động với mức thu nhập từ 3,5 triệu đến 4 triệu đồng/người/tháng. So với nghề làm tăm tre, chổi đót, nghề tẩm quất tạo công ăn, việc làm và mức thu nhập khá hơn cho người khiếm thị. Ông Trần Xuân Dương, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết: “Nghề xoa bóp, bấm huyệt có ưu điểm phù hợp với khả năng lao động của người khuyết tật, tạo việc làm và thu nhập ổn định. Chính vì vậy, hội đã chủ trương và phát triển nghề xoa bóp, bấm huyệt trở thành nghề chính tạo công ăn việc làm cho người khiếm thị.” Là người có thâm niên hơn 10 năm gắn bó với nghề xoa bóp, bấm huyệt, anh Trần Văn Khôi (thành phố Nam Định), là một trong số những điển hình vượt lên số phận. Anh Khôi bị khiếm thị bẩm sinh nhưng nhờ sự động viên, quan tâm của gia đình, anh dần dần lấy lại tinh thần và tìm thấy niềm tin trong cuộc sống. Khi được giới thiệu vào làm việc tại cơ sở xoa bóp, bấm huyệt của Hội Người mù thành phố, được đi làm, gặp gỡ và sinh hoạt với những người có cùng hoàn cảnh, anh Khôi như thấy cuộc đời bước sang một trang mới. Đôi mắt không sáng nhưng bù lại anh Khôi có đôi tay khỏe mạnh, dẻo dai, tinh tế để mang lại sự thoải mái cho khách hàng. Nhờ nghề xoa bóp, bấm huyệt được đào tạo bài bản, anh đã hỗ trợ chữa trị cho nhiều người gặp vấn đề về sức khỏe như đau lưng, vai gáy, đau dây thần kinh… nên khách quen tin tưởng tìm đến anh ngày càng nhiều. Giờ đây anh đã tự tin hơn vì mặc dù khiếm thị nhưng chính bằng nghị lực và bàn tay cần cù của mình, anh đã có thêm thu nhập trang trải cuộc sống cho gia đình và còn nuôi hai con ăn học đầy đủ. Từ hiệu quả thiết thực của nghề xoa bóp, bấm huyệt trong thời gian qua, Hội Người mù tỉnh đã quan tâm, tạo điều kiện, khuyến khích các hội viên và các cơ sở xoa bóp, bấm huyệt của hội viên phát triển. Nhiều cơ sở với đội ngũ kỹ thuật viên có kỹ năng chuyên môn, phục vụ tận tình cùng với hiệu quả thực sự đã được khách hàng tin tưởng. Nghề xoa bóp, bấm huyệt đã góp phần giúp người khiếm thị vươn lên chăm lo cuộc sống cho bản thân và gia đình.

Cuộc sống đổi thay, những người khiếm thị được đào tạo nghề đang tìm thấy con đường đi cho tương lai của mình. Họ không chỉ giúp được cho chính bản thân mình mà còn hỗ trợ cho gia đình từ nghề nghiệp chân chính, từ sức lao động của mình. Với nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, Hội Người mù tỉnh đã trở thành chỗ dựa tin cậy của những người khiếm thị trên địa bàn. Nhờ sự giúp đỡ của Hội, nhiều hội viên đã từng bước vươn lên thoát nghèo, hòa nhập với cộng đồng./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com