Qua Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2019-2020

08:02, 13/02/2020

Ngay trước Tết Nguyên đán, chung kết Hội thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2019-2020 do Sở GD và ĐT tổ chức đã diễn ra sôi nổi và thành công tốt đẹp. 186 thí sinh xuất sắc đến từ các trường tiểu học, THCS, THPT được lựa chọn qua vòng sơ khảo tham gia tranh tài tại vòng chung kết…

Điểm mới của cuộc thi năm nay là tăng số lượng thí sinh dự thi với 25 học sinh tiểu học, 23 học sinh THCS. Năm nay Sở GD và ĐT mời 8 giám khảo là người nước ngoài. Qua phần thi của các thí sinh tại hội thi năm nay cho thấy sự “bứt phá” của các em học sinh ở khu vực nông thôn. Rất nhiều thí sinh ở các trường vùng nông thôn trong phần nghe và từ vựng đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình. Đối với học sinh tiểu học, tại vòng sơ khảo có 3 học sinh tiểu học ở nông thôn đạt điểm cao nhất là: Nguyễn Tiến Duy, Trường Tiểu học Hải Anh; Trần Thị Diễm Quỳnh, Trường Tiểu học thị trấn Thịnh Long và Lê Quốc Long, Trường Tiểu học Hải Hà (Hải Hậu). Ở khối THCS có 3 học sinh đạt điểm cao nhất vòng sơ khảo là Lưu Chí Hiếu, THCS Hải Hậu; Ngô Hồng Trang, THCS Trần Đăng Ninh (thành phố Nam Định); Nguyễn Thị Ngọc Bích, THCS Đào Sư Tích (Trực Ninh). Khối THPT có 3 em đạt điểm cao nhất đều là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong gồm các em: Lã Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Hồng Minh và Trần Phúc Huy. Học sinh khu vực nông thôn giành 4/7 giải Nhất ở khối Tiểu học, 1/5 giải Nhất khối THCS và 3/8 giải Nhất khối THPT; trong đó, đạt điểm cao nhất ở khối Tiểu học là em Trần Hoàng Nhật Minh, Trường Tiểu học thị trấn Xuân Trường, Xuân Trường. Điểm đặc biệt nữa năm nay là sự “đột phá” về số lượng học sinh thi vượt cấp. Nếu năm 2017, không có học sinh tiểu học nào thi vượt cấp thì năm nay khối Tiểu học có tới 5 học sinh thi vượt cấp, trong đó có em Bùi Gia Bảo, lớp 3 Trường Tiểu học Trực Đạo (Trực Ninh) đã thi cùng các học sinh lớp 5; khối THPT có 31 học sinh thi vượt cấp. Tổng số học sinh thi vượt cấp tại vòng chung kết năm nay là 51/186 học sinh (chiếm gần 30%). Đặc biệt, có 2 học sinh thi vượt cấp, mặc dù có rất nhiều khoảng cách về tuổi và trình độ nhưng 2 em rất mạnh dạn tự tin và đều đoạt giải cao, tiêu biểu như em Ngô Hiền Anh, lớp 6 Trường THCS Trực Hưng (Trực Ninh) thi cùng các học sinh lớp 9; em Bùi Gia Bảo, lớp 3 Trường Tiểu học Trực Đạo (Trực Ninh) thi cùng các học sinh lớp 5... Khối THCS có 3 học sinh đoạt điểm cao nhất trong số các em đoạt giải Nhất khối là học sinh lớp 8. Khối THPT có 4/8 học sinh đoạt giải Nhất là học sinh lớp 10 và 3/8 em đoạt giải Nhất không phải là học sinh các trường chuyên… Kết thúc hội thi, Sở GD và ĐT đã trao 20 giải Nhất, 42 giải Nhì, 58 giải Ba, 66 giải Khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc nhất. 

Qua Hội thi cho thấy phong trào dạy và học tiếng Anh trong các trường học trên địa bàn tỉnh đang rất phát triển, không chỉ tập trung ở các đô thị mà còn lan rộng ra các khu vực nông thôn xa xôi nhất của tỉnh. Phong trào đã tạo động lực, niềm đam mê để các em cần cù, chịu khó và quyết tâm trong học tiếng Anh, góp phần tạo sân chơi bổ ích, là cơ hội để tăng cường các kỹ năng nghe nói cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng, trong các nhà trường. Các trường tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm dạy và học tiếng Anh và tổ chức các hoạt động ngoại khoá, tạo thêm cơ hội cho học sinh trau dồi kiến thức và nâng cao kỹ năng thực hành tiếng Anh, cổ vũ và khích lệ niềm đam mê học tập tiếng Anh và nghiên cứu bằng tiếng Anh. Cuộc thi cũng nhằm phát hiện những học sinh có năng khiếu để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cho công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở các bậc học tiếp theo. Qua Hội thi, các em học sinh còn được phát triển khả năng hùng biện, tăng cường kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, nâng cao tính tự tin, mạnh dạn khi giao tiếp bằng tiếng Anh. Hội thi là sân chơi bổ ích cho học sinh trao đổi, học hỏi, trau dồi tiếng Anh theo từng chủ điểm đã học để ứng dụng vào cuộc sống hàng ngày và tạo động lực để học sinh hứng thú và yêu thích môn học, đồng thời góp phần thúc đẩy việc thực hiện “Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025” và “Đề án thí điểm tăng cường giảng dạy tiếng Anh với người nước ngoài” của tỉnh./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com