Lan tỏa Lễ hội Xuân Hồng

08:01, 31/01/2020

Hàng năm, mỗi dịp Tết đến Xuân về, Tỉnh Đoàn đều phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức chương trình “Lễ hội Xuân Hồng”. Đây là hoạt động hiến máu tình nguyện lớn nhất trong năm của các đoàn viên, thanh niên nhằm tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiến máu cứu người. 

Đoàn viên, thanh niên huyện Hải Hậu tham gia hiến máu tình nguyện.
Đoàn viên, thanh niên huyện Hải Hậu tham gia hiến máu tình nguyện.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” và “Hiến máu đầu xuân - Nhân lên hạnh phúc”, ban tổ chức lễ hội mong muốn góp phần khắc phục tình trạng mất cân đối nhóm máu, mang lại sự sống cho người bệnh, trong những năm qua, ban tổ chức tiếp nhận được hàng nghìn đơn vị máu. Riêng “Ngày hội Chủ nhật đỏ” năm nay dự kiến tiếp nhận khoảng 1.000 đơn vị máu phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện trong tỉnh cũng như các bệnh viện Trung ương. Đồng chí Triệu Văn Thái, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: “Hiến máu đầu năm là việc làm ý nghĩa mà Tỉnh Đoàn muốn nhân rộng, kêu gọi mọi người, nhất là đoàn viên, thanh niên chung sức thực hiện. Do đó, số người tham gia hiến máu đang ngày càng đông, lượng máu thu được năm sau luôn cao hơn năm trước”. Đã từng nhiều lần tham gia hiến máu, bạn Nguyễn Minh Tuấn sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Nam Định cho biết: “Em tham gia hiến máu tình nguyện từ năm 2014, đến nay đã có 11 lần tham gia hiến máu. Cũng như những năm trước, năm nay, em có mặt từ rất sớm để tham gia hiến máu tình nguyện tại sự kiện “Ngày hội Chủ nhật đỏ”, một trong nhiều hoạt động của Lễ hội Xuân Hồng năm nay. Là sinh viên, bản thân em nhận thức sâu sắc sự cần thiết của từng đơn vị máu đối với việc cứu người, nhất là những bệnh nhân nặng, bệnh nhi..., vì thế, em còn động viên bạn bè cùng hiến máu tình nguyện. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục tham gia vào các hoạt động của ngày hội”. Cùng suy nghĩ hiến máu là việc làm ý nghĩa, không ảnh hưởng đến sức khỏe, lại giúp người nên ngay từ năm thứ nhất Phạm Ngọc Minh, sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt là phong trào hiến máu nhân đạo. Đến nay, bạn Minh đã có 7 lần hiến máu vào các dịp đầu xuân. Ngoài ra, còn vận động người thân, bạn bè đi hiến, bạn Minh cho biết: Hoạt động hiến máu cứu người là việc làm ý nghĩa nên em đã tích cực tham gia. Hy vọng lượng máu ít ỏi của em phần nào cứu giúp được người bệnh”.

Tuấn và Minh chỉ là 2 trong rất nhiều bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân Hồng - Chủ nhật đỏ năm 2020. Được khởi phát từ năm 2008, Lễ hội Xuân Hồng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên, sinh viên. Như một lời hẹn ước với mùa xuân, Lễ hội Xuân Hồng được tổ chức từ tháng 1 đến tháng 3 hàng năm, trở thành nơi hội tụ của những trái tim nhiệt huyết. Để khắc phục tình trạng thiếu máu phục vụ cấp cứu và điều trị dịp sau Tết Nguyên đán đồng thời tập duyệt tổ chức hiến máu khẩn cấp khi có thảm họa xảy ra, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện lồng ghép với các hoạt động kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) và chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3), ra quân Tháng Thanh niên, hoạt động giao lưu, biểu dương gương điển hình trong hiến máu tình nguyện. Một điểm đáng nói là nếu như trước đây hoạt động hiến máu tại các đơn vị đều phải có sự tham gia của các cấp Hội Chữ thập đỏ thì nay, các đơn vị đã có thể tự tổ chức với trình tự và quy mô chặt chẽ, các cấp Hội Chữ thập đỏ chỉ giữ vai trò là cơ quan giám sát. Bên cạnh đó, nhận thức của người dân về hiến máu cũng ngày càng được nâng lên, do đó lượng người tham gia hiến máu tình nguyện ngày càng cao. Từ chỗ chỉ có ít người tham gia hiến máu, tâm lý còn e dè khi hiến máu, đến nay, Lễ hội Xuân Hồng đã vượt qua khuôn khổ một chương trình hiến máu thông thường, đưa hiến máu trở thành không gian văn hóa lành mạnh, bổ ích và thiết thực. Đây là cú hích lớn để phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh thay đổi cả về chất và lượng. Phong trào đoàn viên, thanh niên hiến máu tình nguyện đã trở thành một hoạt động lớn, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tham gia. Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai và chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức và tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên của đơn vị tham gia chương trình “Ngày hội Chủ nhật đỏ” và “Những giọt máu hồng hè” do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động. Từ năm 2019 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức 33 cuộc tiếp nhận máu, có 12.042 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia tiếp nhận được 9.615 đơn vị máu toàn phần. Điển hình các đơn vị: Thành Đoàn, Huyện Đoàn Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thủy, Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định, Đoàn Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định...

Hiến máu nhân đạo là một nghĩa cử cao đẹp thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng. Đây cũng là một trong những phong trào lớn của toàn xã hội, là một hoạt động ý nghĩa, mang đậm tính văn hóa, nhân văn, thể hiện sâu sắc đạo lý ‘‘Thương người như thể thương thân’’ của dân tộc. Nối tiếp thành công của “Ngày hội Chủ nhật đỏ” năm 2020, thời gian tới, nhiều lễ hội về các hoạt động hiến máu tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc này tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa trên địa bàn tỉnh, thu hút thêm nhiều người cùng chung suy nghĩ, chung hành động, mang tới cuộc sống, niềm vui, hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân và gia đình của họ./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com