Chung tay hạn chế rác thải nhựa

08:12, 27/12/2019

Ngày nay, các sản phẩm túi nilon và các bao bì bằng nhựa đang là những vật dụng rất phổ biến trong cuộc sống thường ngày, gắn với thói quen sử dụng của đa số người dân, là nguyên nhân dẫn đến lượng rác thải nhựa đang tăng lên nhanh chóng, là gánh nặng cho môi trường.

Học sinh Trường Trung học cơ sở xã Hải Cường (Hải Hậu) tham gia dọn vệ sinh môi trường.  Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Học sinh Trường Trung học cơ sở xã Hải Cường (Hải Hậu) tham gia dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nhận thức được mức độ nghiêm trọng mà chất thải nhựa gây ra, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều công trình, phần việc ý nghĩa để hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường. Trong đó nổi bật là các hoạt động hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động năm 2019. Theo đó, Tỉnh Đoàn đã triển khai tới các cơ sở Đoàn trong tỉnh, huy động đoàn viên, thanh niên tổ chức các buổi thứ bảy xanh, ngày chủ nhật tình nguyện, tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom bao bì, túi nilon, vỏ nhựa... ở nơi công cộng như: Chợ, bờ sông, đường giao thông, khu phố, thôn, xóm... Đồng thời, tổ chức các buổi tuyên truyền tại những đơn vị, cơ quan, trường học, cộng đồng dân cư về phòng, chống, thay thế, tái chế rác thải nhựa với các nội dung: Thay thế các sản phẩm nhựa, túi nilon bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường (túi giấy, túi vải) hoặc túi tái chế, dễ phân hủy; thay thế nước đóng chai trong các cuộc hội họp, tiếp khách bằng bình nước lọc và sử dụng ly đựng bằng chất liệu sứ, thủy tinh; không sử dụng ống hút nhựa; thực hiện phân loại rác tại nguồn (gia đình, cơ quan, nơi công cộng) để đơn vị thu gom rác dễ dàng xử lý... Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh đã huy động hàng nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, trồng mới được 38.850 cây xanh, chỉ đạo hàng nghìn đoàn viên, thanh niên đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Nam Định tham gia dọn vệ sinh tuyến đường từ cầu Tân Phong đến cầu Tân Đệ và đường S2 với chiều dài gần 10km. Tiêu biểu như đoàn thanh niên huyện Hải Hậu chỉ đạo 58 cơ sở Đoàn, Hội trong toàn huyện duy trì thường xuyên hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; phối hợp với Đoàn Thanh niên huyện, Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh,

Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện tổ chức hàng trăm hoạt động tình nguyện như: ra quân dọn vệ sinh môi trường, xây dựng được 35 hàng cây với hơn 8.000 cây xanh được trồng. Hưởng ứng Tuần lễ Biển và hải đảo Việt Nam và ngày Đại dương thế giới đã có trên 2.000 thanh niên tham gia hưởng ứng, có 400 thanh niên trong toàn huyện và 1.000 đoàn viên, học sinh Trường Trung học phổ thông Thịnh Long tham gia, tổ chức thu gom rác thải nhựa tại bãi biển Thịnh Long... Đoàn viên Nguyễn Quốc Huy, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định cho biết: “Khi có dịp đi xuống các xã ven biển, em nhận thấy dọc các bãi biển “ngập” trong rác, rất nhiều loại rác thải nhựa bị thải ra bờ biển, ảnh hưởng đến môi trường biển, môi trường kinh doanh du lịch ở các địa phương ven biển như: Quất Lâm (Giao Thủy), Thịnh Long (Hải Hậu) điều đó thôi thúc em cùng bạn bè của mình đã tham gia Chiến dịch “Hãy làm sạch bãi biển” năm 2019 tại bãi biển Thịnh Long (Hải Hậu). Chiến dịch đã thu hút sự tham gia của trên 2.000 người ở các độ tuổi khác nhau cùng nâng cao nhận thức và kêu gọi cộng đồng hành động vì môi trường xanh. Chiến dịch đã lan tỏa các thông điệp “sống xanh” và ý thức bảo vệ môi trường bằng các hành động thiết thực nhất cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các bạn trẻ...”. Bằng việc làm nhỏ nhưng thiết thực mỗi ngày như: phân loại rác tại nhà, nhắc nhở bạn bè không xả rác bừa bãi ra môi trường trong mỗi lần nhóm tổ chức đi picnic, đặc biệt hạn chế sử dụng túi nilon và đồ nhựa mỗi ngày. Huy cũng như nhiều bạn trẻ khác đã nâng cao ý thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa đến đời sống, sức khỏe con người cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh, từ đầu năm học 2019-2020, nhiều trường học đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kêu gọi học sinh, giáo viên thực hiện phong trào chống rác thải nhựa bằng nhiều hành động cụ thể, thiết thực thể hiện tinh thần quyết tâm “Nói không với rác thải nhựa”như: Không sử dụng túi nilon, chai nhựa, hộp xốp trong trường học và gia đình, tham gia giữ gìn vệ sinh trường lớp, trồng cây xanh, tham gia các hoạt động thu gom rác thải đặc biệt là rác thải nhựa tại trường học và địa phương, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về môi trường. Thầy giáo Vũ Ngọc Lăng, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở xã Phương Định cho biết: “Ngay từ đầu năm học, trong lễ khai giảng năm học mới nhà trường quán triệt không thả bong bóng bay, vận động, khuyến khích học sinh, giáo viên mang bình đựng nước cá nhân đến trường, hạn chế tối đa việc mang chai nước, ly nhựa dùng một lần vào trường học. Qua đó giúp học sinh, giáo viên của trường hình thành thói quen không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và từ đó trở thành những tuyên truyền viên cho mọi người xung quanh.

Từ phong trào “Chống rác thải nhựa”, các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai các đội tuyên truyền, vận động, hướng dẫn và hỗ trợ người dân thực hiện chống rác thải nhựa trong sinh hoạt hàng ngày, giúp xây dựng các thói quen hạn chế và dần dẫn đến không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần. Với tinh thần xung kích của thanh niên, các mô hình cộng đồng hành động chống rác thải nhựa sẽ được triển khai rộng rãi tại nhiều địa phương trong tỉnh./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com