Tháo gỡ khó khăn trong công tác xuất khẩu lao động

08:11, 11/11/2019

Những năm qua, tỉnh ta đề ra nhiều cơ chế chính sách nhằm khuyến khích xuất khẩu lao động; chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn, tuyển dụng. Nhờ đó, số người tham gia xuất khẩu lao động ngày càng tăng, góp phần tích cực trong công tác giải quyết việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Công ty Cổ phần Vạn Xuân Vivaxan (Chi nhánh tại Nam Định) lập danh sách người lao động tham gia xuất khẩu lao động tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.
Công ty Cổ phần Vạn Xuân Vivaxan (Chi nhánh tại Nam Định) lập danh sách người lao động tham gia xuất khẩu lao động tại các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan.

Ðồng chí Hoàng Ðức Trọng, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Nhằm đẩy mạnh xuất khẩu lao động, Sở đã chỉ đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân. Chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu miễn phí các chương trình xuất khẩu lao động tại các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ðài Loan, Malaysia, châu Âu, Trung Ðông... cho những người có nguyện vọng đi xuất khẩu lao động trong các phiên giao dịch việc làm vào ngày 10 hàng tháng. Trong 9 tháng năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Thẩm định và giới thiệu 6 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài về liên hệ với 9 huyện và thành phố để tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh, là: Công ty Cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD; Công ty Cổ phần Ðào tạo và phát triển công nghệ Hà Nội; Công ty Cổ phần Liên minh tiến bộ quốc tế EK; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư VILEXIM và Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Hợp tác quốc tế xây lắp 3, Công ty Cổ phần Tradico Sông Ðà. Ðồng thời, đề nghị các địa phương, đơn vị cung cấp thông tin cho người lao động có nhu cầu về chương trình tuyển chọn nam thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản. Ðến 20-10-2019, toàn tỉnh có 1.060 người xuất khẩu lao động (đạt 82,31% kế hoạch năm, tăng 0,77% so với cùng kỳ năm 2018). Tại huyện Nghĩa Hưng, để đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, cán bộ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cùng các đơn vị chuyên môn thường xuyên trực tiếp xuống các xã, thị trấn nắm bắt nhu cầu về xuất khẩu lao động, việc làm, trực tiếp tuyên truyền chủ trương, chính sách của tỉnh và vận động người lao động trẻ chưa có việc làm ổn định trong nước tham gia chương trình xuất khẩu lao động. Từ đầu năm 2019 đến nay, toàn huyện có gần 150 người đi xuất khẩu lao động, đáp ứng nguyện vọng chính đáng về tạo việc làm, nâng cao thu nhập của người lao động.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác xuất khẩu lao động tại tỉnh ta gặp nhiều khó khăn. Ngày 28-6-2019, tại huyện Xuân Trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người lao động làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng quy định. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 667 lao động tại Hàn Quốc hết hợp đồng không về nước. Căn cứ thông báo của phía Hàn Quốc về số lượng và tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp vào thời điểm cuối năm 2018, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc ngừng tiếp nhận lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS vào năm 2019. Trong đó, tỉnh ta có 5 địa phương là các huyện: Xuân Trường, Nam Trực, Giao Thủy, Hải Hậu và thành phố Nam Ðịnh bị tạm dừng tuyển chọn người đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo chương trình EPS năm 2019 vì có số lượng người hết hạn hợp đồng ở lại cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 60 người trở lên. Tình trạng này gây bất lợi, ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân 5 huyện, thành phố nêu trên có nguyện vọng chính đáng tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) đã giải đáp những thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của thân nhân, gia đình người lao động; đồng thời cung cấp thông tin về chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc, những quy định mới được ban hành của phía Việt Nam và Hàn Quốc; việc thay đổi cách thức chi trả tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh cho người lao động; việc tăng cường kiểm tra và trục xuất người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; việc miễn, giảm xử phạt đối với người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tự nguyện về nước. Lãnh đạo Cục Quản lý người lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng: Ðể khắc phục tình trạng người tham gia xuất khẩu lao động hết thời hạn cư trú bất hợp pháp, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh cần tiến hành tổ chức tọa đàm ký cam kết trách nhiệm 3 bên gồm phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND xã và đại diện gia đình người lao động; thực hiện niêm yết danh sách lao động bất hợp pháp và thông báo về quyền lợi của người lao động về nước đúng thời hạn và các biện pháp xử phạt đối với các lao động cư trú bất hợp pháp. Cần thành lập các tổ liên gia tại thôn xóm, có hình thức cam kết hữu hiệu đảm bảo cho người đi trước phải có trách nhiệm thực hiện cam kết về đúng thời hạn để người đi sau có điều kiện được đi tiếp.

Trong những tháng cuối năm 2019, để hoàn thành chỉ tiêu công tác xuất khẩu lao động, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động xuất khẩu lao động, bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người lao động. Lựa chọn, mời các doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động có uy tín và lựa chọn thị trường lao động có tiềm năng thu nhập cao để tuyển chọn, đưa lao động đến làm việc./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com