Thành phố Nam Định phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

07:09, 05/09/2019

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định đã tập trung nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế độ chính sách và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân; chủ động tham mưu với UBND thành phố giao chỉ tiêu cho các địa phương; nâng cao năng lực mạng lưới đại lý thu, cộng tác viên tư vấn hộ gia đình, khu dân cư, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Cán bộ Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định tư vấn, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định tư vấn, tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.

Đồng chí Đỗ Anh Dũng, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định cho biết: Bảo hiểm xã hội tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc trong cộng đồng, tập trung vào người lao động tự do, buôn bán nhỏ lẻ có thu nhập thấp, không ổn định, người lao động đã đủ tuổi hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội… Chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, cụ thể là quyền lợi của người lao động khi đủ điều kiện được hưởng. Trong đó, chế độ hưu trí giúp người tham gia được hưởng lương hưu nhằm giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già; chế độ tử tuất giúp cho người tham gia được hưởng chế độ mai táng phí khi qua đời. Ngoài ra, người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được hưởng các quyền lợi khác như: Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế theo quy định của Chính phủ; người hưởng lương hưu được hưởng bảo hiểm y tế do Quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện đảm bảo. Đặc biệt, người vừa có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chưa hưởng bảo hiểm xã hội cho từng thời gian thì được cộng nối để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất… Đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện không khống chế tuổi trần. Nam từ đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 55 tuổi đều được tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện gồm: Hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng; một lần cho nhiều năm về sau (không quá 60 tháng); một lần cho những năm còn thiếu (không quá 120 tháng) đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi hưu nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu thì được đóng cho đủ 20 năm để được hưởng lương hưu.

Từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố Nam Định đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội từ ngân sách địa phương ngoài mức hỗ trợ của Nhà nước. Bảo hiểm Xã hội thành phố phối hợp với các ngành liên quan như: Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Bưu điện thành phố tổ chức nhiều lớp tập huấn, nâng cao trình độ hiểu biết về chính sách pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho nhân viên đại lý thu để phối hợp tuyên truyền, tư vấn đến người dân. Các đại lý thu ngày càng được mở rộng gồm thành viên các tổ chức đoàn thể các cấp như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ… Đội ngũ nhân viên đại lý thu, cộng tác viên cơ sở chủ động gặp gỡ, tiếp xúc với các nhóm đối tượng tiềm năng để tư vấn cho người dân hiểu được những lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bảo hiểm Xã hội thành phố thường xuyên phối hợp với Bưu điện thành phố thực hiện Đề án thí điểm triển khai phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội thông qua mô hình tổ chức các hội nghị tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện như: Mức đóng, phương thức đóng, các quyền lợi được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; hồ sơ đăng ký tham gia, trách nhiệm của người tham gia... Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định, đến hết tháng 7-2019, thành phố có 1.651 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; trong đó phát triển đối tượng mới tham gia là 317 người; tổng số tiền thu 7,9 tỷ đồng (đạt hơn 40% kế hoạch Bảo hiểm Xã hội tỉnh giao trong năm). Thực tế, trong triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện so với dân số và tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố vẫn còn nhiều hạn chế và tăng không đáng kể theo từng năm. Đa số người tham gia tăng thêm chủ yếu rơi vào nhóm người lao động phi chính thức hoặc đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi nghỉ việc còn thiếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội nên tham gia tiếp để đủ điều kiện hưởng lương hưu; số còn lại chủ yếu là những người có thu nhập cao, ổn định…

Để hoàn thành chỉ tiêu tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện năm 2019, thời gian tới, Bảo hiểm Xã hội thành phố Nam Định tăng cường mở rộng, kiểm tra, giám sát hoạt động, đồng thời giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho từng đại lý thu. Xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu bảo hiểm xã hội tự nguyện; đẩy mạnh việc thực hiện thu và chi bảo hiểm xã hội tự nguyện qua mạng lưới cung cấp dịch vụ. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hỗ trợ của xã hội trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đa dạng các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện theo hướng linh hoạt, hướng tới đáp ứng được nhu cầu, khả năng của nhiều nhóm đối tượng khác nhau./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com