Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế

08:09, 04/09/2019

Trên địa bàn thành phố Nam Định hiện có 65 trường học, gồm: 22 trường tiểu học, 18 trường trung học cơ sở, 11 trường trung học phổ thông và 14 trường khối chuyên nghiệp. Năm học 2018-2019, thành phố có 48.154 học sinh, sinh viên, trong đó có 48.049 em tham gia bảo hiểm y tế, tăng 4.377 em so với năm học trước, đạt tỷ lệ 99,78%, cao nhất toàn tỉnh. Theo thống kê, có 61 trường có tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế, đó là các trường tiểu học: Trần Quốc Toản, Phạm Hồng Thái, Lê Quý Đôn, Nguyễn Viết Xuân; các trường trung học cơ sở: Trần Đăng Ninh, Phùng Chí Kiên, Hàn Thuyên, Hoàng Văn Thụ…; các trường trong khối đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Sau thành phố Nam Định là các huyện: Mỹ Lộc có tỷ lệ 99,38%, Hải Hậu có tỷ lệ 99,18% học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Trường Cao đẳng Nghề Nam Định có 100% sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.
Trường Cao đẳng Nghề Nam Định có 100% sinh viên tham gia bảo hiểm y tế.

Theo số liệu của Bảo hiểm Xã hội tỉnh, đến cuối năm học 2018-2019, cả 794 trường học thuộc các ngành học, cấp học trong tỉnh đều tham gia bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên. Tổng số học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế là 319.620 em, đạt tỷ lệ 98,56%.  Mặc dù tỷ lệ học sinh, sinh viên chưa tham gia bảo hiểm y tế chỉ còn 1,44% (4.670 em) nhưng để đạt được mục tiêu 100% học sinh, sinh viên  tham gia bảo hiểm y tế, cần phải có những giải pháp quyết liệt, hiệu quả.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, quyền lợi của học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế cũng ngày càng được mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh từng bước được nâng cao. Việc thông tuyến huyện là điều chỉnh mang tính đột phá của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ Bảo hiểm y tế đi khám chữa bệnh, nhất là học sinh, sinh viên khi có nhu cầu khám chữa bệnh. Nhiều trường hợp học sinh bị bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo có chi phí lớn đã được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán, giảm bớt gánh nặng về tài chính cho gia đình. Ngoài ra, Quỹ Bảo hiểm y tế học sinh đã dành một phần kinh phí để thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho học sinh, sinh viên ngay tại trường học. Đây là một nguồn tài chính quan trọng giúp các trường khôi phục, xây dựng và phát triển mạng lưới y tế trường học. Nhờ đó, các trường đã bố trí y, bác sĩ hoặc cán bộ kiêm nhiệm đảm nhận công tác chuyên môn, có tủ thuốc thông thường, túi thuốc cấp cứu, giường bệnh; phối hợp với cơ sở y tế khám, chữa các bệnh về tai, mũi, họng, răng, hàm mặt cho học sinh, sinh viên; kiểm tra công tác vệ sinh học đường, tuyên truyền phòng, chống dịch, giáo dục cho học sinh xử lý các vết thương tai nạn thông thường trong thời gian học tập tại trường… Học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám tổng quát vào dịp đầu năm học, qua đó nhiều em đã được phát hiện bệnh kịp thời và có hướng điều trị sớm… Nhờ đó, các bậc phụ huynh tích cực tham gia bảo hiểm y tế cho con em. Tuy nhiên, toàn tỉnh hiện vẫn còn 4.670 học sinh, sinh viên, chủ yếu ở các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thương xuyên và những học sinh có hoàn cảnh khó khăn chưa tham gia bảo hiểm y tế. Hiện vẫn còn 4 trường học có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế dưới 80%.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế ngày 13-6-2014 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2015 tiếp tục quy định, học sinh, sinh viên là đối tượng phải tham gia bảo hiểm y tế và được Nhà nước hỗ trợ 30% mức phí bảo hiểm y tế. Dù Luật đã quy định rất rõ ràng nhưng chưa có chế tài xử phạt khi đối tượng không tham gia nên trong quá trình tổ chức thực hiện cũng gặp khó khăn. Để đạt được mục tiêu 100% học sinh, sinh viên  tham gia bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện thành công lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các ngành chức năng tập trung đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bảo hiểm y tế. Trong đó, cao điểm phát động trong tháng 9 tập trung tuyên truyền về chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên trước thềm năm học mới 2019-2020 để các bậc phụ huynh và học sinh, sinh viên nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm y tế và vận động học sinh, sinh viên tham gia. Phân tích làm rõ nguyên nhân và có giải pháp cụ thể đối với các trường học có tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia bảo hiểm y tế quá thấp để đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế. Tiếp tục thực hiện phương thức thu phí bảo hiểm y tế linh hoạt để giảm số tiền đóng góp đầu năm học đối với học sinh, sinh viên. Huy động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua thẻ bảo hiểm y tế. Các cơ sở khám chữa bệnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tinh thần, thái độ phục vụ, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có học sinh, sinh viên khi đi khám chữa bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com