Xuân Trường thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công

08:07, 15/07/2019

Trên địa bàn huyện Xuân Trường hiện có trên 5.900 đối tượng chính sách; trong đó 1.004 thương binh, 778 bệnh binh, 2.955 gia đình liệt sĩ, 5 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, 1.820 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và các đối tượng người có công khác. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, thời gian qua huyện Xuân Trường luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, từng bước nâng cao đời sống người có công với cách mạng.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào đền ơn đáp nghĩa với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với nước. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến; tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách, người có công như: Cấp thẻ Bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách, thực hiện chế độ chi trả tiền trợ cấp hàng tháng cho gần 6.000 đối tượng, với tổng số tiền trên 8 tỷ 700 triệu đồng/tháng… Từ đầu năm đến nay, huyện tổ chức rà soát, lập danh sách tặng 5.890 suất quà trị giá 1 tỷ 182 triệu đồng, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu; chi trả đầy đủ, kịp thời cho đối tượng người có công với kinh phí trên 52 tỷ đồng; huy động kinh phí hàng tỷ đồng đầu tư xây dựng, tu sửa đền thờ, nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn. Đến nay, các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện đều khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi cho nhân dân và các gia đình chính sách đến thăm viếng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo nguồn lực chăm lo cải thiện đời sống cho các đối tượng chính sách. Các tổ chức đoàn thể trong huyện đẩy mạnh phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa", tạo điều kiện giúp đỡ các thương binh, bệnh binh và các gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống. Hội Cựu chiến binh huyện đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên là thương, bệnh binh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Toàn huyện hiện có 16 trang trại, 189 gia trại, 12 công ty, 37 doanh nghiệp của cựu chiến binh thu hút trên 2.700 lao động, trong đó có gần 500 người là hội viên và con em hội viên. Công tác tình nghĩa được thực hiện kịp thời. Các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện đã thăm, tặng quà nhân ngày 27-7 và thăm ốm đau, ủng hộ đột xuất 758 trường hợp với số tiền trên 103 triệu đồng; vận động và hỗ trợ kinh phí sửa chữa xóa nhà dột nát cho 2 trường hợp số tiền 16 triệu đồng.

Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện. Ban Chỉ huy Quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Công an huyện trong việc lập bản đồ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; hướng dẫn cơ quan chuyên môn các xã, thị trấn kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện việc thu thập thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ ở từng cấp; kịp thời giải quyết những vướng mắc trong việc thu thập thông tin, rà soát, xác minh, kết luận thông tin nơi hy sinh, chôn cất ban đầu liệt sĩ trên địa bàn. Công tác rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ được các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực. Với nhiều biện pháp linh hoạt, sáng tạo như: Tổ chức tra cứu lịch sử truyền thống của địa phương; cử cán bộ đi xác minh, đối chiếu danh sách, hồ sơ liệt sĩ; thành lập các tổ để nhập phần mềm quản lý, chuẩn hóa thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Đến nay, cả 20 xã, thị trấn trong huyện đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ; tổng hợp phân tách liệt sĩ theo quê quán, địa bàn nơi hy sinh, nơi an táng ban đầu, cung cấp cho các đơn vị, địa phương để phục vụ cho lập bản đồ tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chỉ đạo xây dựng bản đồ điện tử, thiết kế bộ công cụ phục vụ cho việc viết, vẽ bản đồ, thành lập tổ công tác phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, xác minh, đánh dấu tọa độ trên bản đồ mộ liệt sĩ theo kết luận địa bàn, tiến hành chụp ảnh, xác định vị trí nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ do gia đình quản lý, khu vực đã tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ nhưng chưa có kết quả ở các xã Xuân Hồng, Xuân Châu, Xuân Thượng, Xuân Ngọc trên bản đồ. Đến nay đã tiến hành vẽ hoàn thành việc lập bản đồ cấp xã, cấp huyện.

Với những việc làm thiết thực, huyện Xuân Trường đã thực hiện tốt chính sách đối với người có công, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn", tri ân các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng./.

Việt Thắng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com