Mỹ Phúc - Điểm sáng phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập

08:07, 10/07/2019

Xã Mỹ Phúc (Mỹ Lộc) có 2.577 hộ với 8.933 khẩu ở 15 thôn, xóm. Hội Khuyến học xã có 2.520 hội viên, chiếm 28,2% dân số. Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã; sự nhiệt tình, tâm huyết của đội ngũ cán bộ Hội Khuyến học, đến nay phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Mỹ Phúc phát triển mạnh trong các cơ quan, trường học, dòng họ.

Các cháu Trường Mầm non Sen Việt, xã Mỹ Phúc vui chơi trong ngày Tết Thiếu nhi 1-6.
Các cháu Trường Mầm non Sen Việt, xã Mỹ Phúc vui chơi trong ngày Tết Thiếu nhi 1-6.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học tỉnh, năm 2016, Hội Khuyến học xã đã triển khai xây dựng các mô hình: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”. Được sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, Hội Khuyến học xã đã xây dựng kế hoạch, chọn 5 gia đình, 2 dòng họ, 2 thôn xóm và 2 trường học để chỉ đạo điểm các mô hình học tập; đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên, nhân dân về truyền thống hiếu học của quê hương, sự cấp thiết xây dựng một xã hội học tập từ cơ sở. Thực hiện mô hình, xã phát động phong trào khuyến học khuyến tài ngay trong gia đình, dòng họ hội viên hội khuyến học; gắn việc xây dựng xã hội học tập với xây dựng nông thôn mới thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; nuôi dạy con em trong lứa tuổi học sinh; quản lý học sinh tại gia đình… Hầu hết các tổ chức hội cơ sở, các chi hội, các ban khuyến học ở xã đều đã xây dựng quy chế hoạt động, có lịch sinh hoạt hàng quý, hàng năm; gắn việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, đồng thời tổ chức có hiệu quả công tác vận động các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội ủng hộ đóng góp quỹ, giúp học sinh nghèo vượt khó vươn lên. Mỗi chi hội khuyến học, ban khuyến học các dòng họ đều có cách làm sáng tạo để gây quỹ hỗ trợ, khen thưởng như: vận động nhân dân đóng góp, viết thư gửi con em xa quê thành đạt ủng hộ, các nhà hảo tâm, công ty, doanh nghiệp hỗ trợ... Hiện quỹ khuyến học xã Mỹ Phúc có 1 tỷ 250 triệu đồng, bình quân 139 nghìn đồng/người. Hàng năm, Hội Khuyến học xã và các chi hội khuyến học cơ sở tổ chức trao thưởng cho học sinh chăm ngoan, học giỏi vào dịp đầu năm học mới, vào ngày hội làng, ngày giỗ tổ. Các hoạt động này đã góp phần nâng cao nhận thức của mỗi người dân, mỗi gia đình về tầm quan trọng của sự học, tạo mọi điều kiện để con em nỗ lực vươn lên trong học tập. Các đơn vị điển hình làm tốt công tác khuyến học như: Chi hội khuyến học thôn Bảo Lộc với dòng họ Đặng có quỹ khuyến học khoảng 25-30 triệu đồng, mỗi năm phát thưởng cho học sinh vượt khó học giỏi trong họ với số tiền trên chục triệu đồng. Chi hội khuyến học các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở xã, mỗi năm các nhà trường phối hợp với các đơn vị tài trợ tổ chức từ 1-2 đợt trao thưởng, mỗi đợt từ 30-35 suất quà trị giá hàng triệu đồng/suất cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Chi hội khuyến học các dòng họ: Đặng, Bùi Thế, Bùi Đình Văn, Trần… có nhiều hội viên khuyến học, tích cực vận động ủng hộ quỹ khuyến học dòng họ, đồng thời có con em học hành thành đạt. Gia đình các ông: Trần Văn Thuý, thôn Vạn Khoảnh; Đặng Bách Khoa, thôn Bảo Lộc; Bùi Văn Phong, thôn Bồi Tây… có nhiều con cháu học hành thành đạt; các thành viên trong gia đình cũng là các hội viên tích cực trong phong trào khuyến học của dòng họ.

Từ việc phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập, tỷ lệ học sinh ở Mỹ Phúc học giỏi đạt cao. Sự phát triển phong trào khuyến học khuyến tài ở Mỹ Phúc đã trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống của nhân dân. Học sinh trong độ tuổi của xã đều được đến trường học tập; tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, vươn lên học giỏi, thành đạt. Hiện tại, ở Mỹ Phúc có 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường. Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia. Trường Mầm non Mỹ Phúc được đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Trường Tiểu học Mỹ Phúc đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn. Hàng năm, số học sinh chăm ngoan, học giỏi của trường đạt tỷ lệ 80%. Trường Trung học cơ sở Mỹ Phúc mỗi năm có 70-80% học sinh đỗ vào các trường trung học phổ thông công lập. Trung tâm học tập cộng đồng của xã thường xuyên mở các lớp dạy nghề, lớp chuyên đề tại các khu dân cư về kỹ thuật nuôi trồng thuỷ sản, trồng cây cảnh, đục lèo, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; phát động phong trào nhà nhà, người người tích cực học tập bằng nhiều hình thức: học trên lớp, học qua đài, báo… Nhiều năm nay, xã Mỹ Phúc là địa phương có nền kinh tế phát triển với các nghề: đục lèo, trồng cây cảnh, chăn nuôi, buôn bán… Tỷ lệ hộ cận nghèo chỉ còn 1,46%, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,38%. Toàn xã có 50% gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, 31/73 dòng họ đăng ký xây dựng “Dòng họ học tập”, 18/18 thôn, làng và các nhà trường xây dựng “Cộng đồng học tập”. Trong số các gia đình, dòng họ, đơn vị đã đăng ký, đã có 25% gia đình đạt “Gia đình học tập”, 25 dòng họ đạt “Dòng họ học tập”, cả 18 thôn và 3 trường học đạt “Cộng đồng học tập”.

Qua khảo sát đánh giá xếp loại, xã Mỹ Phúc đã thực hiện tốt 15 tiêu chí về “Cộng đồng học tập” cấp xã, được UBND huyện ra quyết định công nhận “Cộng đồng học tập”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Mỹ Phúc trong công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng cộng đồng học tập./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com