Hải Hậu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

07:07, 17/07/2019

Đến ngày 30-6-2019, huyện Hải Hậu có 28.392 người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp; trong đó có 503 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Đạt được kết quả trên, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện của các tầng lớp nhân dân.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội Hải Hậu tư vấn, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội Hải Hậu tư vấn, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân.

Để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức 23 hội nghị truyền thông, đối thoại, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tại các xã, thị trấn trong huyện. Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, hội viên các đoàn thể và nhân dân đã được nghe những nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), những chính sách bảo hiểm xã hội mới được áp dụng năm 2015; những vấn đề còn thắc mắc, bất cập trong thực hiện bảo hiểm xã hội tự nguyện... Qua đó giúp người dân hiểu rõ Bảo hiểm xã hội là một chính sách xã hội mang tính nhân văn, chia sẻ cộng đồng, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thực tế, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của người dân, đặc biệt là người lao động với các quyền lợi về chế độ hưu trí và chế độ tử tuất. Bên cạnh đó, người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn được hưởng các quyền lợi khác như: Lương hưu được điều chỉnh trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá sinh hoạt và tăng trưởng kinh tế theo quy định của Chính phủ; được hưởng bảo hiểm y tế do Quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện đảm bảo; người vừa có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vừa có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc mà chưa hưởng bảo hiểm xã hội cho từng thời gian thì được cộng nối để tính hưởng chế độ hưu trí và tử tuất. Bên cạnh đó, phương thức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cũng rất linh hoạt với các hình thức: hàng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 1 lần cho nhiều năm về sau (tối đa 5 năm), 1 lần cho những năm còn thiếu (tối đa 10 năm). Trong tổng số 503 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 6 tháng đầu năm, có 301 người tham gia đăng ký lần đầu; trong đó có 67 người tham gia phương thức đóng hàng tháng, 71 người tham gia phương thức đóng 3 tháng, 34 người tham gia phương thức đóng 6 tháng, 37 người tham gia phương thức đóng 12 tháng và 92 người tham gia phương thức đóng 1 lần các cho năm tiếp theo. Theo nguyên tắc, mức thụ hưởng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính toán trên cơ sở mức đóng và thời gian đóng nên chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện đã giảm bớt một phần gánh nặng cho ngân sách Nhà nước. Ngoài ra, Quỹ Bảo hiểm xã hội tự nguyện có sự bảo trợ của Nhà nước và được quản lý, sử dụng đúng mục đích theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành đã tạo lòng tin đối với người lao động tham gia.

Tuy nhiên việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn huyện Hải Hậu vẫn còn gặp một số khó khăn. Đa số đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là người đã có thời gian tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện để đủ điều kiện hưởng chế độ lương hưu. Trong khi người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được hưởng 5 chế độ (hưu trí, tử tuất, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động) thì người tham gia bảo hiểm tự nguyện chỉ được hưởng 2 chế độ (hưu trí và tử tuất) nên nhiều người còn băn khoăn. So với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, người lao động được chủ sử dụng lao động đóng cho 2/3 tổng mức đóng bảo hiểm xã hội hàng tháng thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện vẫn phải tự đóng hoàn toàn. Thu nhập của bộ phận lao động tự do ở một số địa phương còn thấp và không ổn định nên nhiều người không có khả năng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hoặc chỉ tham gia với mức đóng thấp. Quy định thời gian hưởng chế độ bảo hiểm dài đòi hỏi người tham gia phải kiên trì, trong khi đó, nhiều người lao động chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội với tương lai của mình nên thay vì tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, họ tiết kiệm bằng hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc tham gia các loại hình bảo hiểm khác… Thời gian tới, huyện Hải Hậu giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trong chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng chỉ tiêu phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện phù hợp với thực tế tại địa phương; đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ đối với đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, cán bộ không chuyên trách ở các thôn, xóm, tổ dân phố… Tăng cường phối hợp giữa các tổ chức, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện; tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp về chính sách bảo hiểm xã hội tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu bảo hiểm xã hội tự nguyện; nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ của đội ngũ cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội đối với người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách bảo hiểm tự nguyện. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện quy trình, thủ tục tham gia và hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tham gia và thụ hưởng chế độ, đặc biệt liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân và các địa phương hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com