Nam Trực nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ mầm non

08:07, 16/07/2019

Từ nhiều năm nay, Trường Mầm non Nam Mỹ (Nam Trực) luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý chặt chẽ chế độ ăn, nghỉ của trẻ và thực hiện việc cân, đo, theo dõi biểu đồ nhằm phát hiện trẻ bị suy dinh dưỡng hoặc béo phì để kịp thời thông báo với phụ huynh và có biện pháp chăm sóc phù hợp. 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi, đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Nhà trường huy động mọi nguồn lực đầu tư trang thiết bị, xây dựng khu vui chơi phát triển vận động ngoài trời để trẻ phát triển thể chất; đồng thời tổ chức các buổi học ngoại khóa, kể chuyện cổ tích gắn với hình ảnh thực tế trong khuôn viên nhà trường, giúp trẻ tiếp thu nhanh, phát huy tính sáng tạo và hòa đồng với thiên nhiên. Trường Mầm non Nam Dương được đánh giá là đơn vị đi đầu trong phong trào đổi mới giáo dục cấp học mầm non hiện nay của huyện. Để công tác chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đạt kết quả cao, nhà trường quan tâm công tác nuôi dưỡng, liên kết các đơn vị uy tín cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn của trẻ ăn hàng ngày. Hàng tháng, trường xây dựng kế hoạch dinh dưỡng phù hợp, linh hoạt với nhu cầu và tình hình thực tế địa phương để bảo đảm thực đơn đa dạng, phong phú đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Huyện Nam Trực hiện có 31 trường mầm non công lập, trong đó có 376 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo công lập (95 nhóm trẻ công lập, 281 lớp mẫu giáo công lập). Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ lứa tuổi mầm non, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện luôn quan tâm bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tăng cường tập huấn chuyên môn theo các chuyên đề; nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng, giáo dục ý thức đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, giáo viên. Qua đó, chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non các trường trong huyện được nâng lên. Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các trường mầm non được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị gắn với việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn. Các xã, thị trấn thực hiện quy hoạch chi tiết mạng lưới trường lớp; trên cơ sở đó ưu tiên quỹ đất cho các trường theo quy định diện tích của trường chuẩn quốc gia. Từ năm 2016 đến tháng 6-2019, cấp học mầm non đã có 135 phòng học, phòng chức năng được cải tạo, xây mới; 100% các trường đều cải tạo, làm hệ thống sân vườn, tạo không gian và môi trường học tập đa dạng, phù hợp cho trẻ hoạt động trải nghiệm khám phá. Với sự quyết tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, sự ủng hộ của người dân. 100% trường mầm non trên địa bàn huyện đã có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo theo lộ trình về đích nông thôn mới của huyện. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nền nếp chuyên môn, đẩy mạnh hoạt động dự giờ thăm lớp, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm khám phá môi trường xung quanh; tổ chức các hoạt động có sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng, tăng cường hoạt động chuyên môn để các cơ sở giáo dục mầm non chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Đến nay, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non trên địa bàn huyện được nâng cao; các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ. 100% các trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ, theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ, thực hiện nghiêm túc quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh; cả 31 trường mầm non trong huyện đều tổ chức nuôi ăn bán trú. Kết thúc năm học 2018-2019, ở khối nhà trẻ, số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chỉ còn 30/2837 trẻ ra lớp (chiếm tỷ lệ 1,1%); suy dinh dưỡng thể thấp còi là 45/2.837 trẻ ra lớp (1,6%).

Ở khối mẫu giáo, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 115/9.048 trẻ ra lớp (1,3%); suy dinh dưỡng thể thấp còi còn 183/9.048 trẻ ra lớp (2,0%). 100% các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện các chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục thực hiện chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” và “Xây dựng môi trường giáo dục mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp; tăng cường hoạt động vui chơi, cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá; đẩy mạnh sự tương tác giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với gia đình và giáo viên; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ. Với những kết quả đã đạt được, cấp học mầm non của huyện luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh; trong đó, tiêu biểu là các trường mầm non: Nam Quang, Nam Dương, Nam Phúc, Nam Mỹ, Nam Long, Nam Hồng, Nam Toàn.

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ mầm non, thời gian tới các địa phương tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng chuẩn, sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn, tạo không gian học tập phong phú và đa dạng cho trẻ. Nâng cao chất lượng về chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các nhà trường; chú trọng các biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo tinh thần lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát triển thể chất và trí tuệ, nâng cao tầm vóc và sự sáng tạo của trẻ, đảm bảo an toàn trong các nhà trường./.

Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com