Tam Thanh tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới phát triển

08:02, 15/02/2019

Về Tam Thanh trong những ngày đầu xuân, có thể cảm nhận rõ cuộc sống đi lên với sự xuất hiện ngày càng nhiều những ngôi nhà mới khang trang, những công trình công cộng phục vụ nhu cầu đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đó là kết quả sự nỗ lực của tập thể Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua.

Tuyến đường trục thôn An Lạc tại xã Tam Thanh được đầu tư khang trang đảm bảo đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao của tỉnh.  Bài và ảnh: Đức Toàn
Tuyến đường trục thôn An Lạc tại xã Tam Thanh được đầu tư khang trang đảm bảo đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao của tỉnh.

Theo chân cán bộ xã, chúng tôi đến thôn Quảng Cư. Với phương châm đầu tư xây dựng “không làm dàn trải, làm đến đâu chắc đến đó”, thôn Quảng Cư đã huy động nhân dân đóng góp được hàng trăm triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa, đường giao thông. Đến nay, toàn bộ đường trục thôn đều được đổ bê tông với mặt đường rộng hơn 3m, 100% tuyến dong ngõ được đổ bê tông; trong đó có 7 dong ngõ người dân tự nguyện hiến đất mở rộng gấp đôi lòng đường (từ 1,2m lên 2,4m), thuận lợi cho các phương tiện đi lại. Ngoài ra, nhân dân trong thôn còn tự nguyện hiến 11.500m2 đất canh tác để mở rộng đường nội đồng từ 3 đến 5m, đáp ứng yêu cầu cho máy móc ra đồng. Cùng với hoàn thành và nâng cao chất lượng tiêu chí về giao thông, nhân dân thôn Quảng Cư còn đoàn kết đóng góp làm nhà văn hóa thôn rộng hơn 100m2, với đầy đủ các trang thiết bị, như bàn ghế, loa đài, tủ sách pháp luật, phục vụ các hoạt động hội họp văn hóa, văn nghệ của thôn. Lãnh đạo thôn đang tiếp tục huy động nhân dân đóng góp để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa và xây dựng khu vui chơi, giải trí rộng khoảng 700m2 đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Cùng với sự đóng góp của nhân dân, UBND xã trích ngân sách hỗ trợ mỗi thôn 200 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa cơ sở và hỗ trợ 30% giá trị công trình cho những thôn, xóm tổ chức làm đường giao thông. Năm 2018, xã đã phát động phong trào “mỗi thôn, xóm một công trình để hướng đến đích nông thôn mới”. Nhờ đó, 100% thôn, xóm trong xã có nhà văn hóa và gần 27km đường giao thông các loại được cứng hóa, mở rộng bảo đảm thuận lợi cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân. Các công trình hạ tầng khác như trường học, trạm y tế, kênh mương thủy lợi cũng được xã quan tâm cải tạo, xây mới, với tổng giá trị đầu tư 96 tỷ đồng; xã đã hoàn thành đưa vào sử dụng các phòng học, phòng chức năng ở trường trung học cơ sở và khánh thành 3 phòng học trường tiểu học; đang đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà 2 tầng 6 phòng học của trường mầm non. Đặc biệt, thời gian qua, xã đã hoàn thành gần 2,9km đường trục xã bằng nguồn vốn đầu tư của Dự án LRAMP (Dự án xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương - Bộ Giao thông - Vận tải) đảm bảo người dân kịp có tuyến đường mới đi lại thuận tiện, an toàn vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. 

Bên cạnh đó, nhằm phục vụ phát triển một số ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như mộc, hàn, sửa chữa phương tiện vận tải, kinh doanh thương mại, xã đã đề nghị ngành Điện xây dựng thêm 1 trạm biến áp ở thôn Trung Cấp và nâng cấp hệ thống truyền tải điện ở thôn Quảng Cư; xã phát động phong trào “Xanh hoá đường quê”, cải thiện môi trường nông thôn mới đảm bảo “xanh - sạch - đẹp”, trồng 450 cây bóng mát trên các trục đường; hỗ trợ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tổ chức trồng hoa ven lề các trục đường thôn vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa bảo vệ đường. Đến nay, nhiều thôn đã có tuyến đường hoa như thôn An Lạc, Phú Thọ, Dư Duệ, Quảng Cư; tổng cộng đã hoàn thành được 3,5km đường hoa. Xã phát động ngày chủ nhật xanh, hàng tuần các thôn, xóm dọn dẹp môi trường, tiếp tục hoàn thiện, củng cố và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí xã nông thôn mới theo chuẩn quy định. Ngoài ra, xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn và lãnh đạo các thôn, xóm phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện các trường hợp vi phạm về môi trường để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và hàng tuần báo cáo về UBND huyện; đôn đốc các thôn, xóm thu gom và xử lý rác thải đảm bảo vệ sinh môi trường. UBND xã đã đầu tư kinh phí hỗ trợ các thôn lắp đặt 102 thùng chứa rác, vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các cánh đồng, ký kết hợp đồng xử lý rác thải nguy hại với Công ty cổ phần Đầu tư và Kỹ thuật tài nguyên môi trường ETC (Khu công nghiệp Hoà Xá). 

Đón Xuân mới Kỷ Hợi 2019, Đảng bộ và chính quyền xã Tam Thanh tiếp tục chỉ đạo các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi người dân chung sức xây dựng nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, nhất là các tiêu chí về thu nhập, môi trường gắn với tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững và phát triển. Tiếp tục chỉ đạo các thôn xóm, các đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân trồng cây xanh và trồng hoa đảm bảo cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”. Đôn đốc thi công các công trình giao thông và trường học đảm bảo theo chuẩn quốc gia. Năm 2019, xã phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt từ 49 triệu đồng trở lên; năm 2020 đạt từ 54 triệu đồng trở lên và tỷ lệ hộ nghèo đa chiều không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội còn dưới 1%./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com