Trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

08:02, 15/02/2019

Những năm qua, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội thiết thực như: Xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; giúp hội viên về vốn và giải quyết việc làm; giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong bị nhiễm chất độc da cam, nữ cựu thanh niên xung phong cô đơn, già yếu và đặc biệt là đẩy mạnh chương trình xây nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà dột nát cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn… Thông qua các hoạt động trên góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, đưa tổ chức Hội thực sự là “mái nhà chung” của nhiều cựu thanh niên xung phong.

Cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Ý Yên thăm hỏi, động viên bà Ngô Thị Hội, thôn Trung Cường, xã Yên Cường.
Cán bộ Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Ý Yên thăm hỏi, động viên bà Ngô Thị Hội, thôn Trung Cường, xã Yên Cường.

Vào một ngày cuối năm 2018, chúng tôi có dịp tới thăm ngôi nhà mới xây còn thơm mùi vôi vữa của nữ cựu thanh niên xung phong Ngô Thị Hội, thôn Trung Cường, xã Yên Cường (Ý Yên). Trong câu chuyện, bà Hội không giấu được sự xúc động. “Được sống trong căn nhà mới này, có lúc tôi nghĩ… đang mơ. Bao nhiêu năm nay gia đình phải ở trong cảnh tạm bợ, dột nát, lo lắng đủ đường mỗi lần mưa bão. Tôi rất biết ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các đơn vị, cá nhân, tập thể, đặc biệt là sự giúp đỡ của Hội Cựu thanh niên xung phong huyện, tỉnh đã giúp gia đình tôi”. Tháng 8-1976, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như nhiều thanh niên lúc bấy giờ, bà Hội hăng hái lên đường nhận nhiệm vụ mở đường ở Chư Par (Gia Lai). Sau đó bà tiếp tục sang Campuchia làm nhiệm vụ quốc tế. Những ngày hành quân gian khổ, xuyên núi, băng rừng, đối diện với nhiều thiếu thốn, ốm đau, bệnh dịch chưa bao giờ làm bà Hội nản lòng. Tuổi xuân với bà là trên những cung đường, hoàn thành sứ mệnh mà Tổ quốc giao phó. Năm 1981, bà Hội phục viên về địa phương trong điều kiện sức khỏe không tốt. Bản thân bà thường xuyên ốm đau, bệnh tật, phải mổ tim 2 lần. Bà Hội cũng không được hưởng chế độ, cuộc sống trông cậy cả vào tiệm hàng tạp hóa nho nhỏ. Để hỗ trợ, động viên bà, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện Ý Yên phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ ủng hộ bà xây Nhà tình nghĩa. Tháng 6-2018, dưới sự chung sức của nhiều tấm lòng hảo tâm, ngôi nhà được khởi công. Ngày khởi công, đại diện các ban ngành, đoàn thể địa phương, bà con làng xóm, anh em họ hàng, đồng chí, đồng đội của bà Hội đều có mặt chung vui, chung tay góp sức. Sau 2 tháng xây dựng, “ngôi nhà trong mơ” của bà Hội đã xong. Nhà rộng 65m2, trị giá 400 triệu đồng. Trong đó, riêng Công ty cổ phần Bảo Linh hỗ trợ 40 triệu đồng. Trong năm 2018, bà Hội là một trong 4 cựu thanh niên xung phong của xã Yên Cường được hỗ trợ xây Nhà tình nghĩa. Cũng trong năm này, riêng huyện Ý Yên có 7 hội viên được hỗ trợ kinh phí để xây nhà mới với mức 40 triệu đồng/nhà và 13 cựu thanh niên xung phong được hỗ trợ 20 triệu đồng/nhà để sửa chữa, tu bổ…

Cựu thanh niên xung phong Đào Thị Vòng, đội 4, xã Liêm Hải (Trực Ninh) từng làm nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt nhất của đế quốc Mỹ nhằm cắt đứt con đường chi viện cho miền Nam của quân và dân ta. Những ngày tháng đó để lại trong ký ức của người phụ nữ nhỏ bé nhiều kỷ niệm khó quên. “Chúng tôi không trực tiếp chiến đấu nhưng những khó khăn, sinh tử mà chúng tôi đối mặt khi làm nhiệm vụ cũng ác liệt không kém. Bom đạn nổ ngay trước mắt, bao lần chứng kiến đồng chí, đồng đội hy sinh, bị thương, bản thân tôi từng bị sập hầm tưởng chết… Năm tháng đó vừa giúp chúng tôi trưởng thành vừa giúp bản thân mỗi người trân trọng cuộc sống hòa bình sau này”. Tháng 10-1973, do điều kiện sức khỏe giảm sút, bà Vòng được phục viên trở về địa phương. Lập gia đình nhưng cuộc sống với bà Vòng còn nhiều vất vả. Bà lấy chồng cũng là bộ đội, tuy nhiên ông không được hưởng chế độ. 10 năm trước, chồng bà Vòng mất, để lại cho bà một người con trai bị nhiễm chất độc da cam ốm đau, bệnh tật liên miên. Bản thân bà do lần bị sập hầm, sức khỏe giảm sút 21%, hưởng chế độ thương binh. Bà Vòng còn có 1 người anh trai là liệt sĩ. Chia sẻ với những khó khăn của bà Vòng, Hội Cựu thanh niên xung phong huyện hỗ trợ bà 50 triệu đồng để xây mới ngôi nhà đã cũ nát, xập xệ. Nguyện vọng lớn nhất của bà Vòng là có một chỗ ở khang trang, sạch sẽ, chắc chắn cho 2 mẹ con đã thành hiện thực. “Nếu không có tổ chức Hội đứng ra kêu gọi, vận động, hỗ trợ, chắc mẹ con tôi khó có thể làm được nhà. An cư thì lạc nghiệp, từ ngày có nhà mới, tự nhiên tôi thấy tôi khỏe ra, phấn khởi tăng gia sản xuất”, bà Vòng vui vẻ nói.

Bà Hội, bà Vòng là hai trong rất nhiều hội viên đã nhận được sự trợ giúp từ các cấp Hội trên địa bàn tỉnh để xây hoặc sửa chữa nhà ổn định cuộc sống. Ông Đặng Xuân Sinh, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh cho biết: “Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, phần lớn cựu thanh niên xung phong trở về địa phương, tiếp tục có mặt ở những nơi khó khăn để phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ Tổ quốc và hàn gắn vết thương chiến tranh… Nhiều người thành đạt, song vẫn còn một bộ phận không nhỏ cựu thanh niên xung phong gặp nhiều khó khăn, tuổi cao, sức yếu, nhà cửa dột nát… Để giúp đỡ hội viên, những năm qua chúng tôi đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nghĩa tình đồng đội. Trong đó, đặc biệt chú trọng việc xây mới, sửa chữa nhà dột nát cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn”. 2 năm trở lại đây, các cấp Hội đã xây mới 15 căn Nhà tình nghĩa, sửa chữa được 49 nhà dột nát. Trong đó, riêng năm 2018, các cấp Hội xây mới được 9 Nhà tình nghĩa, tổng số tiền 390 triệu đồng; sửa chữa 31 nhà dột nát, tổng giá trị 630 triệu đồng. Để có nguồn quỹ giúp hội viên xây, sửa nhà, ngoài việc huy động sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ, giúp đỡ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm... các cấp Hội còn vận động hội viên tham gia ủng hộ và gây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”. Theo đó, 100% các Hội, chi hội cơ sở đều xây dựng quỹ. Hiện quỹ có số dư đạt trên 2,2 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, Hội không chỉ có kinh phí thường xuyên hỗ trợ hội viên xây, tu sửa nhà mà còn giúp hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo. Bên cạnh quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh còn phát động phong trào “Nuôi lợn đất” tiết kiệm để tặng quà, góp thêm kinh phí xây, sửa nhà cho hội viên. Đến nay, phong trào được duy trì và nhân rộng ở tất cả các cơ sở Hội. 

Mùa xuân này, lại có thêm những ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ được xây mới hoặc tu bổ giúp nhiều cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Bằng những hoạt động hỗ trợ cụ thể, việc làm cụ thể, các cấp Hội Cựu thanh niên xung phong tỉnh đang góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cựu thanh niên xung phong, qua đó góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống “khi trẻ xung phong, về già gương mẫu, thời chiến dũng cảm hy sinh, hoà bình cuộc sống mẫu mực” của mỗi hội viên./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com