Nghĩa Hưng thực hiện tốt chính sách với người có công

08:01, 15/01/2019

Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, hàng chục nghìn người con ưu tú của huyện Nghĩa Hưng đã lên đường nhập ngũ; nhiều người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu ở khắp các chiến trường. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nghĩa Hưng đã thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa và chăm lo, tạo điều kiện cho các đối tượng, gia đình chính sách cải thiện cuộc sống.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và phụ nữ xã Nghĩa Hải.
Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách và phụ nữ xã Nghĩa Hải.

Đồng chí Trần Văn Bình, Phó Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: Huyện thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến, người có công với cách mạng. Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 5.240 người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng, trong đó có 1.225 thương binh, 1.046 bệnh binh, 818 thân nhân liệt sĩ, 1.602 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học… Cùng với việc thực hiện công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng chính sách, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đối với đối tượng chính sách người có công như: cấp thẻ bảo hiểm y tế, lập hồ sơ ưu đãi về giáo dục, đào tạo nghề cho con em gia đình chính sách… Cuối năm 2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với bảo hiểm xã hội huyện rà soát và đến nay đã tổ chức cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế năm 2019 cho 8.050 đối tượng người có công, thân nhân người có công. Trong năm 2018, huyện thẩm định, xét duyệt và thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo, dạy nghề cho 253 học sinh, sinh viên là con em đối tượng chính sách với tổng số tiền trên 1,15 tỷ đồng. Hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thực hiện tốt chế độ điều dưỡng, chế độ cấp trang thiết bị, dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng người có công. Năm 2018, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã lập danh sách đề nghị thực hiện chế độ điều dưỡng cho 976 người có công theo quy định của Nhà nước, trong đó 229 người được điều dưỡng tập trung, 747 người điều dưỡng tại gia đình; lập hồ sơ đổi Bằng Tổ quốc ghi công cho 762 thân nhân liệt sĩ. Cũng trong năm 2018, huyện đã hướng dẫn lập 26 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày hưởng trợ cấp và đã có 2 trường hợp được hưởng trợ cấp hằng tháng; 25 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, 25 hồ sơ cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân người có công, 18 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp một lần theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg; giải quyết chế độ mai táng phí cho 213 đối tượng trong diện. 

Vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách và chuyển quà của Chủ tịch nước kịp thời, đầy đủ đến 10.466 đối tượng chính sách, huyện tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách như viếng nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Trong dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-2018), huyện tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ lòng biết ơn và niềm tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, khơi dậy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể tích cực tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn tổ chức lễ thắp nến tri ân tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Năm 2018, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của huyện đã huy động được 152 triệu đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa các xã, thị trấn huy động được 10-15 triệu đồng, tạo thêm nguồn lực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách.

Thời gian tới huyện Nghĩa Hưng tăng cường sự chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện chính sách đối với người có công của Đảng, Nhà nước. Tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với các hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công và gia đình chính sách. Trước mắt, dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, cùng với việc chuyển quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đến các đối tượng chính sách đảm bảo đầy đủ, kịp thời, Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hưng sẽ tổ chức đi thăm, tặng quà cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ tiêu biểu. Đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân tham gia tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách đón Tết cổ truyền của dân tộc, thể hiện tấm lòng tri ân với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Bài và ảnh: Minh Tân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com