Nhiều giải pháp đồng bộ làm giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

07:01, 14/01/2019

Đồng chí Phan Phương Đông, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quan tâm sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018 đã kiềm chế và giảm thiệt hại do tai nạn giao thông. Từ 160 vụ làm 82 người chết, 136 người bị thương do tai nạn giao thông năm 2017 đến năm 2018 đã giảm được 13 vụ tai nạn giao thông, cùng với đó là số người tử vong, bị thương cũng như thiệt hại về tài sản vật chất được kéo giảm đáng kể.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông của xe khách.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra việc chấp hành quy định bảo đảm an toàn giao thông của xe khách.

Để đạt được kết quả chuyển biến đáng ghi nhận kể trên trong công tác đảm bảo trật tự ATGT năm 2018 phải nhắc đến là sự quyết liệt, đồng thuận của cả hệ thống chính trị; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, đơn vị trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Ban ATGT Thành phố Nam Định đã thành lập đoàn kiểm tra, định kỳ, đột xuất đi kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự ATGT của các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Định kỳ hằng tháng UBND, Ban An toàn giao thông các huyện đều tổ chức họp giao ban về công tác đảm bảo trật tự ATGT do Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND chủ trì. Nhờ đó lãnh đạo các cấp đã nắm bắt kịp thời tình hình, trực tiếp chỉ đạo giải quyết các vấn đề nóng, hoặc mới phát sinh trên lĩnh vực trật tự ATGT, từ đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, người thực thi công vụ và ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT của người dân. Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thành phố đã xây dựng hàng chục chương trình, kế hoạch thiết thực như: tập trung giải tỏa, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ; tổ chức hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ; tăng cường xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm; kế hoạch tuyên truyền đợt cao điểm xử lý người sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông, vi phạm tốc độ, xe quá tải; các chương trình phối hợp hành động với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... Các địa phương đã tích cực phát huy vai trò của các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác vận động nhân dân xây dựng văn hóa giao thông; tập trung đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới người dân, chú trọng nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xử lý tình huống, lái xe an toàn cho nhóm đối tượng là học sinh để thực hiện hiệu quả các mục tiêu năm ATGT 2018 với chủ đề “An toàn giao thông cho trẻ em”. 

Trong năm 2018, các ngành, các địa phương đã chủ động kiểm soát khắc phục các điểm bất cập, hạn chế trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đầu tư xây đường mới, ngành Giao thông và các địa phương đã chủ động rà soát để triển khai các biện pháp xử lý, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông cũng như hạ tầng kỹ thuật giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt. Cụ thể, trên hệ thống đường bộ, trong năm 2018 ngành Giao thông - Vận tải đã ưu tiên hoàn thành xử lý các vị trí mất ATGT trên các quốc lộ như: tại đầu cầu Tân Phong (Thành phố Nam Định), ngã 3, ngã tư Thị trấn Liễu Đề, các điểm giao cắt: Quốc lộ 21B với tỉnh lộ 488C, điểm giao Quốc lộ 37B với Quốc lộ 10, điểm giao Quốc lộ 21 với tỉnh lộ 487, điểm giao giữa Quốc lộ 21 với tỉnh lộ 487B; đề xuất lập kế hoạch thu hồi đất hành lang an toàn đường bộ của một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 21 địa phận huyện Hải Hậu, Quốc lộ 37B địa phận huyện Nghĩa Hưng và huyện Ý Yên, Quốc lộ 38B tại địa phận xã Yên Dương (Ý Yên) để triển khai các biện pháp khắc phục bất cập do kết cấu đường hẹp, cong cua, mất ATGT. Trên tuyến đường sắt chạy qua địa bàn, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Ninh triển khai lắp đặt camera giám sát an toàn tại các đường ngang có người gác; tiếp tục bổ sung biển báo và tiến hành xóa bỏ, thu hẹp các đường ngang dân sinh (từ 3m xuống 2m, từ 2m xuống 1,5m) chỉ cho xe máy, xe đạp, người đi bộ đi qua.

Để tăng cường bảo đảm ATGT đường thủy, nhất là tại các luồng tuyến phức tạp, Ban ATGT tỉnh đã đề xuất và được Cục Đường thủy nội địa quan tâm, bố trí kinh phí, từng bước bổ sung hệ thống biển báo tại các vị trí đặc biệt nguy hiểm, lắp đặt hệ thống chống va ở một số cầu lớn, nạo vét, thanh thải lòng sông, khơi thông các điểm khan cạn gây nguy cơ mất ATGT. Các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác giải tỏa vi phạm, lập lại trật tự hành lang ATGT đường bộ theo Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 4-8-2017 của UBND tỉnh. Nhờ đó, toàn tỉnh đã cơ bản giải tỏa vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị và một số đường giao thông nông thôn, đảm bảo hè đường thông thoáng, vệ sinh môi trường, thoát nước mặt đường, góp phần đảm bảo trật tự ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng với nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh), Thanh tra giao thông (Sở Giao thông - Vận tải) tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định về bảo đảm trật tự ATGT thường xuyên và mở những đợt cao điểm vào những ngày lễ, Tết. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã chú trọng xử lý các vi phạm "nóng", các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông (chạy quá tốc độ, sử dụng rượu bia, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, tránh vượt, dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định, vượt đèn đỏ); hoạt động kinh doanh vận tải, tình trạng “xe dù”, “bến cóc”, cạnh tranh bất bình đẳng với dịch vụ xe chở khách theo tuyến cố định; xe ô tô chở người, hàng hóa quá khổ, quá tải trên các tuyến giao thông nông thôn; tình hình khai thác cát trái phép trên một số tuyến sông địa phương gây mất trật tự ATGT đường thủy nội địa; tích cực kiểm tra, rà soát, kịp thời chấn chỉnh các bất cập trong vận chuyển hành khách và phương tiện qua sông, nhất là trong mùa mưa bão. Tại các địa bàn nông thôn phức tạp về trật tự ATGT, lực lượng chức năng đã tập trung kiểm tra, xử lý các đối tượng thanh, thiếu niên điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu bia điều khiển phương tiện giao thông./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com