Ấm áp nghĩa tình nông dân

08:01, 15/01/2019

Bằng nguồn vốn vận động từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và của hội viên nông dân, từ nhiều năm qua, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó chương trình xây dựng “Mái ấm nông dân” là một hoạt động ý nghĩa góp phần thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, giúp hội viên “an cư lạc nghiệp”.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tặng “bò vàng sinh sản” cho gia đình chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Bói Trung, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).  Bài và ảnh: Hoàng Tuấn
Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tặng “bò vàng sinh sản” cho gia đình chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Bói Trung, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Vũ Thị Oanh, hội viên nông dân chi hội 4, thôn Đông Thượng, xã Trung Đông (Trực Ninh) là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng chị mất do tai nạn giao thông khi 2 con còn nhỏ (cháu bé hơn 2 tuổi, cháu lớn hơn 5 tuổi), bản thân chị là công nhân may, thu nhập không cao. Gia đình hai bên nội ngoại cũng khá khó khăn nên không giúp được gì nhiều. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, Hội Nông dân xã đã đứng ra vận động cán bộ, hội viên giúp chị xây lại ngôi nhà mới. Ngôi nhà được khởi công xây dựng từ tháng 9-2018 bằng nguồn kinh phí do Hội Nông dân huyện hỗ trợ 20 triệu đồng kết hợp với sự ủng hộ, đóng góp của anh em, họ hàng và cán bộ, hội viên nông dân trong xã được 100 triệu đồng và hơn 30 ngày công lao động…, ngôi nhà đã hoàn thành giúp gia đình ổn định cuộc sống. Còn ở Hội Nông dân xã Xuân Bắc (Xuân Trường), ông Đỗ Đinh Mân, hội viên chi hội xóm 9 cũng được Hội Nông dân huyện hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới trên diện tích hơn 40m2. Cùng với nguồn ủng hộ bằng tiền và ngày công lao động của cán bộ, hội viên nông dân, ngôi nhà đã hoàn thành với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng. Được biết, bản thân ông Mân sức khỏe yếu, hiện đang sống cùng con gái cũng thường xuyên đau ốm, điều kiện kinh tế hết sức khó khăn, thu nhập chỉ trông vào hơn một sào ruộng. Chia sẻ với chúng tôi, ông Mân xúc động cho biết, ông rất cảm ơn các cấp Hội Nông dân và cán bộ, hội viên nông dân trong huyện, xã đã giúp đỡ ông có ngôi nhà khang trang. Từ đây, cuộc sống gia đình ông bớt khó khăn hơn, ông và gia đình yên tâm tập trung phát triển kinh tế, hòa nhập cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương. 

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, xét thấy tình hình thực tế của nhiều hội viên gặp khó khăn về nhà ở, đồng thời để tiếp tục thực hiện vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội Nông dân các cấp, Chương trình xây dựng “Mái ấm nông dân” được thực hiện với mong muốn tạo cho hội viên, nông dân nghèo được an cư, lập nghiệp, không còn cảnh nhà xiêu vẹo, dột nát… Được biết, mỗi “Mái ấm nông dân” có diện tích sử dụng từ 40m2 trở lên, tổng chi phí xây dựng trên 100 triệu đồng/căn, trong đó, Hội Nông dân huyện vận động doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự đóng góp của cán bộ, hội viên nông dân ủng hộ 20 đến 30 triệu đồng, phần còn lại do gia đình, bà con, họ hàng cùng giúp thêm. “Mái ấm nông dân” là một chương trình mang ý nghĩa sâu sắc, thắm đượm nghĩa tình “lá lành đùm lá rách” ở nông thôn. Từ năm 2016 đến nay, các cấp Hội đã vận động xây dựng 14 mái ấm cho hội viên nông dân nghèo với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong đó, riêng năm 2018, Hội Nông dân các huyện đã hỗ trợ xây mới được 4 “Mái ấm nông dân”, góp phần giúp hội viên có ngôi nhà khang trang, yên tâm trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó nhằm hỗ trợ hội viên nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, Hội Nông dân tỉnh cũng đã có nhiều hoạt động vận động cán bộ, hội viên, các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình tiết kiệm tặng bò vàng sinh sản cho hội viên nghèo. Mô hình không chỉ thu hút đông đảo cán bộ, hội viên nông dân tham gia mà còn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp. Chương trình được triển khai từ năm 2018 và đã vận động, trao 2 con bò sinh sản cho 2 hộ nông dân phát triển chăn nuôi, từng bước thoát nghèo. Đó là hộ ông Trần Ngọc Viên, hội viên nông dân xóm 13, xã Giao Long (Giao Thủy) thuộc diện hộ cận nghèo và chị Nguyễn Thị Hòa, hộ nông dân nghèo của thôn Bói Trung, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc). Gia đình chị Hòa là hội viên nông dân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng bị bệnh tâm thần do di chứng một vụ tai nạn giao thông. Hơn 10 năm qua, một tay chị vừa chăm chồng và ba con nhỏ, quán xuyến tất cả “cái ăn, cái mặc” nên hoàn cảnh càng khó khăn. Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình chị, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân huyện Mỹ Lộc và xã Mỹ Thịnh lựa chọn và trao cho gia đình chị Hòa 1 con bò giống trị giá hơn 17 triệu đồng giúp gia đình chị có sinh kế lâu dài cải thiện đời sống. Đây là con bò vàng sinh sản đầu tiên được thực hiện từ Chương trình “Tặng bò vàng sinh sản năm 2018” của Hội Nông dân tỉnh. 

Theo quy định sau thời gian nuôi được 8-12 tháng tuổi, bò sinh con bê đầu tiên, gia đình có trách nhiệm bàn giao bê con cho Hội Nông dân tỉnh để chuyển cho hội viên nghèo khác; bò mẹ trở thành tài sản của hội viên. Với hình thức trao bò sinh sản luân chuyển cho các hộ nghèo và cận nghèo, mô hình góp phần hỗ trợ nhiều hộ nông dân nghèo ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com