Nâng cao chất lượng công tác điều dưỡng trong điều trị bệnh

07:12, 25/12/2018

Công tác điều dưỡng là một khâu quan trọng trong quá trình điều trị bệnh. Hiện toàn ngành Y tế tỉnh hiện có 1.500 điều dưỡng ở các cơ sở khám chữa bệnh công lập. Thời gian qua công tác điều dưỡng được các đơn vị khám chữa bệnh trong tỉnh đẩy mạnh, hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Xét nghiệm sinh hoá và huyết học tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường.
Xét nghiệm sinh hoá và huyết học tại Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường.

Hằng năm, Sở Y tế, Hội Điều dưỡng tỉnh và nhiều đơn vị khám chữa bệnh đã duy trì tổ chức Hội thi Điều dưỡng sản nhi và Nữ hộ sinh giỏi, thu hút hàng trăm thí sinh dự thi cấp tỉnh và cấp Trung ương. Bệnh viện Đa khoa tỉnh duy trì tổ chức thi, kiểm tra tay nghề điều dưỡng hằng năm thông qua các hội thi điều dưỡng giỏi cấp cơ sở, khuyến khích các điều dưỡng tham gia hội thi sáng tạo tuổi trẻ hoặc tham gia nghiên cứu khoa học cấp cơ sở trong lĩnh vực điều dưỡng chăm sóc người bệnh. Sở Y tế, Hội Điều dưỡng tỉnh và các bệnh viện thường xuyên tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu khoa học… nhằm nâng cao trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức cho cán bộ, hội viên. Sở Y tế đã tổ chức các lớp tập huấn cho hàng trăm lượt điều dưỡng, với các chủ đề: Chuẩn đạo đức điều dưỡng viên Việt Nam, Quản lý và lãnh đạo điều dưỡng, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng truyền thông, tư vấn giáo dục sức khoẻ cho người bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện, tiêm an toàn, sử dụng thuốc an toàn hợp lý, kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, phòng ngừa chuẩn, vệ sinh phòng mổ, vệ sinh môi trường bề mặt khu phẫu thuật, dinh dưỡng an toàn, phân loại chất thải y tế… Đặc biệt, các bệnh viện đã xây dựng quy trình dự phòng và kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện để tập huấn cho điều dưỡng viên với mục tiêu “Lấy người bệnh làm trung tâm”, “An toàn người bệnh là số 1”; 100% điều dưỡng viên được tập huấn đầy đủ về các quy trình vệ sinh tay, tăng cường phòng hộ cá nhân an toàn, xử lý chất thải y tế... Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu còn xây dựng các quy trình kỹ thuật chuyên môn điều dưỡng; xây dựng quy trình đón tiếp; hướng dẫn người bệnh khám bệnh, xét nghiệm, thanh toán viện phí phù hợp và thuận tiện; tăng cường giám sát để điều dưỡng viên tuân thủ đúng các quy định, quy trình chuyên môn trong chăm sóc người bệnh; xây dựng quy định, thiết lập hệ thống báo cáo các sự cố, sai sót chuyên môn nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh; duy trì họp hội đồng người bệnh để lấy ý kiến khảo sát sự hài lòng của người bệnh để điều chỉnh kịp thời các biện pháp quản lý, đáp ứng các nhu cầu cơ bản của người bệnh. 

Cùng với việc tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, các đơn vị và các điều dưỡng viên đặc biệt quan tâm thực hiện chuẩn đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tại các đơn vị, đội ngũ điều dưỡng viên luôn coi người bệnh là trung tâm phục vụ. Tinh thần thái độ phục vụ của điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên ngày càng đổi mới. Ngoài việc xây dựng đội ngũ điều dưỡng tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc người bệnh, Sở Y tế và các đơn vị khám chữa bệnh còn quan tâm đến công tác xã hội, từ thiện thông qua các hoạt động: hiến máu cứu người, trợ giúp bệnh nhân khó khăn, tạo niềm tin về hình ảnh người cán bộ y tế.

Tuy nhiên, trước xu thế phát triển của xã hội và của ngành y tế, công tác điều dưỡng đang đứng trước nhiều thách thức. Đội ngũ điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật có trình độ cao đẳng, đại học còn thấp; chưa chủ động trong thực hiện chức năng nhiệm vụ; chất lượng chăm sóc người bệnh vẫn chưa đáp ứng yêu cầu; phong cách, thái độ phục vụ của điều dưỡng viên chưa chuyên nghiệp… Để nâng cao hiệu quả công tác điều dưỡng, Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực điều dưỡng và kiểm soát nhiễm khuẩn. Xây dựng các quy trình kỹ thuật chuyên môn, quy trình đón tiếp, chăm sóc người bệnh phù hợp, đạt hiệu quả cao trong chăm sóc người bệnh. Tổ chức hiệu quả việc chăm sóc người bệnh trong bệnh viện; thực hiện tốt nguyên tắc vô khuẩn, phòng chống nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc y tế; tổ chức điều trị, chăm sóc, tư vấn về dinh dưỡng cho người bệnh... Thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chỉ rõ các tồn tại và phương hướng khắc phục để nâng cao hiệu quả hoạt động của điều dưỡng tại đơn vị, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Phát huy vai trò của điều dưỡng viên trong công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng chăm sóc, phục vụ người bệnh toàn diện./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com