Liên đoàn Lao động Nam Trực chăm lo đời sống người lao động

07:12, 26/12/2018

Liên đoàn Lao động huyện Nam Trực hiện quản lý trực tiếp 157 Công đoàn cơ sở với tổng số 11.300 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 8.469 lao động nữ. Những năm qua, các cấp Công đoàn trong huyện đã quan tâm chăm lo đời sống người lao động bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đóng góp tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Pan pacific Nam Định, huyện Nam Trực.
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Pan-Pacific Nam Định, huyện Nam Trực.

Nhằm thực hiện tốt vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, năm 2018, các cấp Công đoàn tiếp tục quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động. Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các Công đoàn cơ sở nâng cao vai trò, trách nhiệm, kịp thời nắm bắt tình hình chính sách tiền lương, tiền thưởng ở các doanh nghiệp, bảo đảm ổn định đời sống cho người lao động; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tại nơi làm việc. Khi Nhà nước ban hành những chế độ, chính sách mới về tiền lương cơ bản, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp... và các chế độ khác, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức tập huấn triển khai, tuyên truyền kịp thời đến các cấp Công đoàn trong huyện, chỉ đạo Công đoàn cơ sở có trách nhiệm phối hợp với chủ doanh nghiệp triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đó nhằm bảo đảm quyền và lợi ích cho người lao động. Ngay từ đầu năm 2018, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức đối thoại giữa Ban giám đốc Công ty Việt Pan pacific Nam Định với công nhân để bảo vệ chế độ thưởng tết, chủ động giải quyết chế độ chính sách tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Yamani Dynasty. Kết quả 6.500 công nhân lao động tại 2 công ty đều được thưởng tết bình quân 3 triệu đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán, các cấp công đoàn đã có nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà tết cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm cho công nhân, viên chức, lao động đón xuân vui vẻ, an toàn, tiết kiệm. Phối hợp với Ban chính sách pháp luật (Liên đoàn Lao động tỉnh) tổ chức tết sum vầy Xuân Mậu Tuất 2018 cho công nhân lao động tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Yamani Dynasty và Công ty trách nhiệm hữu hạn LongYu Việt Nam; đồng thời tổ chức thăm, tặng quà 50 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 15 triệu đồng. Hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Liên đoàn Lao động huyện tổ chức thăm và tặng 30 suất quà cho 30 công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền là 9 triệu đồng. Phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức thăm hỏi, động viên 20 gia đình giáo viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tuần lễ văn hóa giáo dục năm 2018 từ ngày 13-11 đến 20-11 với số tiền là 10 triệu đồng; khen thưởng 60 giáo viên có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện với số tiền 6 triệu đồng. Trong năm 2018, các cấp Công đoàn toàn huyện thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với tổng số trên 400 người, tổng số tiền 120 triệu đồng.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, Liên đoàn Lao động huyện còn chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cơ sở trực thuộc trong các loại hình doanh nghiệp tham gia xây dựng “Quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ” trong doanh nghiệp; phối hợp với các phòng, ban chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến công nhân, viên chức, lao động như: việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn. Trong năm 2018, Liên đoàn Lao động huyện tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội tại các công ty: Cổ phần Gạch ngói Nam Ninh, trách nhiệm hữu hạn một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Ninh, trách nhiệm hữu hạn Kinh Bắc Thành Nam, cổ phần May thêu Việt Phát. Hướng dẫn xây dựng hồ sơ mô hình điểm “Công đoàn tham gia xây dựng hài hoà, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp” đối với 3 Công đoàn cơ sở. Thẩm định 57 tiêu chí của Công đoàn cơ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn Việt Pan về việc xây dựng mô hình điểm “Quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ” trong doanh nghiệp, đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh công nhận. Để nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động tự bảo vệ quyền lợi của mình, Liên đoàn Lao động còn phối hợp với các ban: Tuyên giáo, Nữ công, Chính sách pháp luật của Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức 4 hội nghị về tư vấn pháp luật lưu động cho công nhân lao động tại 3 công ty trách nhiệm hữu hạn: Việt Pan pacific Nam Định, LongYu Việt Nam, Yamani Dynasty thu hút tổng số trên 4.000 đoàn viên tham gia. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động huyện còn tăng cường quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ “Quỹ quốc gia giải quyết việc làm”, phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Tổng số vốn đang duy trì hoạt động là 914 triệu đồng, cho 32 người vay, giúp đoàn viên có vốn để sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định đời sống cho công nhân, viên chức, lao động. Với lao động nữ, các cấp Công đoàn luôn quan tâm chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần. Hoạt động quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” được duy trì thường xuyên vì mục tiêu hỗ trợ nữ công nhân lao động nghèo vươn lên trong cuộc sống. Hiện tại, quỹ “Vì nữ công nhân lao động nghèo” có 62 người vay với tổng số tiền là 415 triệu đồng. Ngoài ra, trong năm 2018, Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục triển khai, hướng dẫn các Công đoàn cơ sở thực hiện chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”; cùng với nguồn kinh phí của Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức thăm, tặng quà trị giá 35 triệu đồng, hỗ trợ cho con chị Trần Thị Ngọc Ánh, giáo viên Trường Tiểu học Nam Đào mổ tim.

Sự quan tâm, chăm lo đời sống người lao động của các cấp Công đoàn huyện Nam Trực đã động viên công nhân, viên chức, lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thời gian tới, các cấp Công đoàn trong huyện tiếp tục chủ động nắm bắt thông tin từ các Công đoàn cơ sở về tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động và ngày càng khẳng định được vai trò là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên. Qua đó giúp mỗi người lao động yên tâm lao động, công tác, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com