Tưng bừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

08:11, 16/11/2018

Trong những ngày tháng 11-2018 hầu hết các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều tưng bừng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Ngày hội mang ý nghĩa thiết thực nhằm gắn kết cộng đồng, nhân lên sức mạnh tổng hợp của toàn dân để chung sức, đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chương trình văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư thôn Mễ Hạ, xã Yên Khang (Ý Yên).
Chương trình văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc của khu dân cư thôn Mễ Hạ, xã Yên Khang (Ý Yên).

Về khu dân cư thôn Mễ Hạ, xã Yên Khang (Ý Yên), một trong những địa phương tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc sớm nhất trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được chứng kiến những gương mặt tươi vui, phấn khởi của người dân. Từ sáng sớm, người dân tụ hội về nhà văn hóa thôn để chuẩn bị những công việc chuẩn bị cho ngày hội. Người thì chuẩn bị biểu diễn văn nghệ, người thì sắp xếp chỗ ngồi, trang hoàng sân khấu, người thì chuẩn bị nước uống... tạo nên không khí đầm ấm, phấn khởi, vui tươi. Bà Phạm Thị Duyên vui vẻ cho biết: Hằng năm, cứ vào dịp tháng 11 là người dân trong thôn đều vui mừng chuẩn bị Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bởi đây là dịp bà con được gặp gỡ, giao lưu, bày tỏ nguyện vọng, tâm tư nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết, xây dựng khu dân cư ngày càng vững mạnh... Khu dân cư thôn Mễ Hạ hiện có 152 hộ với 505 khẩu. Trong năm qua, Ban công tác Mặt trận khu dân cư đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phát triển kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư thâm canh tăng năng suất, sản lượng cây trồng, vật nuôi. Các ngành nghề dịch vụ như: thợ nề, thợ mộc, thợ may, vận tải, dịch vụ buôn bán nhỏ trên địa bàn dân cư từng bước được phát triển góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình. Tuyên truyền nhân dân tích cực xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, qua bình xét hằng năm, trên 90% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận khu dân cư phối hợp với các đoàn thể trong thôn vận động nhân dân ở khu dân cư đóng góp xây dựng cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa cộng đồng, các công trình dân sinh, đã bê tông hóa 800m kênh mương thủy lợi, 1.000m giao thông nội đồng, nhân dân hiến 20 nghìn m2 đất và góp 3.000 ngày công lao động. Đặc biệt, đã đóng góp xây dựng chùa Mễ Hạ trị giá trên 3 tỷ đồng và xây dựng nhà văn hóa với số tiền gần 600 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ của cấp trên và bà con nhân dân trong thôn đóng góp. Trong năm 2018, đã vận động nhân dân xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ đền ơn đáp nghĩa với số tiền gần 2 triệu đồng, ủng hộ quỹ người cao tuổi với số tiền 20 triệu đồng, quỹ khuyến học, tết trung thu cho các cháu thiếu nhi trị giá 21 triệu đồng… Công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng được quan tâm, có 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, không để phát sinh lây lan các loại dịch bệnh trên địa bàn.


Đến tổ dân phố số 4B, Thị trấn Cồn (Hải Hậu), không khí của ngày hội cũng lan tỏa đến từng nhà, từng người dân, bởi người dân trong tổ dân phố hiểu được giá trị và ý nghĩa của Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Đó là không gian văn hóa để mọi người cùng nhau nhìn lại những kết quả sau 1 năm phấn đấu thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, nhất là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo"..., là dịp để mọi người gặp gỡ, trao đổi, thắt chặt tình đoàn kết xóm giềng. Năm nay, người dân trong tổ dân phố vui hơn vì cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", chương trình xây dựng NTM đạt được những thành tựu quan trọng, nhiều mô hình kinh tế chuyển đổi sang kinh doanh, trồng hoa, nuôi trồng thủy hải sản, tập trung vào đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng mô hình chăn nuôi trang trại lợn và nuôi gà đạt hiệu quả cao mang lại thu nhập cao cho các hộ gia đình như: Lâm Quang Đán, Vũ Văn Huỳnh, Vũ Văn Hoành, Đỗ Thanh Trường, Mai Đức Thọ… Hệ thống đường giao thông đạt chuẩn NTM, bảo đảm xanh - sạch - đẹp. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao phát triển tốt, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, việc tổ chức cưới xin, ma chay được thực hành tiết kiệm, lành mạnh, các thủ tục đăng ký kết hôn theo đúng Luật Hôn nhân và Gia đình, không ép gả, không thách cưới, lễ cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi lành mạnh, tiết kiệm, không đốt pháo nổ, không mời thuốc lá, cỗ làm đủ ăn không lấy phần, loa đài văn nghệ không quá 22 giờ. Việc tang lễ phải tiết kiệm, sử dụng loa đài phục vụ đám tang không quá 22 giờ và không mở loa đài trước 5 giờ sáng… Qua đó, đời sống bà con nhân dân ngày càng khởi sắc. Nhà cửa được xây dựng khang trang, sạch đẹp, an ninh trật tự được đảm bảo, kinh tế ngày càng phát triển, số hộ nghèo trong tổ dân phố giảm xuống còn 2,6%, có 175/191 hộ đạt gia đình văn hóa và 180 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình NTM.

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã thực sự trở thành ngày hội văn hóa ý nghĩa, gắn chặt tình đoàn kết ở cộng đồng khu dân cư. Từ sự đoàn kết của các khu dân cư, các phong trào, các cuộc vận động sẽ dễ dàng được thực hiện tạo động lực để bà con nhân dân tiếp tục cố gắng thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh", "Ngày vì người nghèo"... Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, từng bước thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vị trí, vai trò của hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com