Nâng cao hiệu quả giám sát liên ngành về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

08:11, 14/11/2018

Trong tháng 9 năm 2018, đoàn giám sát liên ngành của tỉnh đã tổ chức giám sát về chính sách BHXH, Công đoàn và Quy chế dân chủ ở cơ sở tại 7 đơn vị, doanh nghiệp. Qua giám sát cho thấy cả 7 doanh nghiệp đều đã đăng ký tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho 2.608/2.918 lao động thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 89,37%. Còn 310 lao động chưa được tham gia BHXH, BHYT, BHTN đang làm việc tại 4 doanh nghiệp là: Cty CP Thời trang quốc tế Việt (54 lao động), Cty CP Kinh bắc Thành Nam (100 lao động), Cty CP Daum&Jungan (81 lao động), HTX Vận tải Hòa Bình (75 lao động). Nhìn chung các doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động cao hơn mức lương tối thiểu vùng. Việc chi các chế độ BHXH và tập hợp các chứng từ thanh toán chế độ thai sản, ốm đau tương đối đầy đủ, khoa học; các đơn vị thực hiện khai báo tăng, giảm lao động và điều chỉnh mức đóng BHXH đúng mẫu quy định. Một số doanh nghiệp đã thực hiện tốt chế độ phụ cấp cho người lao động như: chuyên cần, xăng xe, tiền điện thoại, tiền cơm ca, nuôi con nhỏ, nhà ở... Các doanh nghiệp đều áp dụng thời giờ làm việc 8h/ngày và 48h/tuần theo quy định, có sắp xếp cho người lao động nghỉ 4 ngày/tháng. Khi bố trí làm thêm giờ đều có văn bản thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động. Có 5/7 doanh nghiệp bố trí đủ ngày nghỉ lễ, tết, hằng tuần và nghỉ phép năm cho người lao động. Qua giám sát có 5/7 doanh nghiệp nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với tổng số tiền nợ 3.643.495.893 đồng. Cụ thể: Cty CP Daum&Jungan nợ 149.483.100 đồng, Cty CP Quản lý và xây dựng Cầu đường nợ 882.530.558 đồng, Cty TNHH Dream Plastic nợ 2.103.022.548 đồng, Cy CP Thời trang quốc tế Việt nợ 318.931.063 đồng, Cty CP Kinh bắc Thành Nam nợ 189.528.624 đồng. Đối với các doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn, việc thực hiện các quy định của pháp luật tốt hơn so với doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn. Có trên 50% doanh nghiệp được giám sát đã triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo quy định tại Nghị định 60...

Đến ngày 5-11-2018, toàn tỉnh có 1.524.612 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt độ bao phủ 82,27% dân số. Trong đó, 175.992 người tham gia BHXH bắt buộc, 3.722 người tham gia BHXH tự nguyện, số người chỉ tham gia BHYT là 1.348.620 người, số người tham gia BHTN là 158.543 người. Số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt trên 2.943 tỷ đồng. Từ đầu năm 2018 đến nay, đã tổ chức hơn 160 cuộc thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Theo quy trình, nếu đơn vị vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN thì BHXH tỉnh sẽ ra quyết định xử phạt (mức xử phạt cao nhất theo thẩm quyền của Giám đốc BHXH tỉnh là 75 triệu đồng). Quá thời hạn quy định mà đơn vị vẫn cố tình chây ỳ, cơ quan BHXH sẽ khởi kiện ra Toà án theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh và Công an tỉnh đã xây dựng quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan trong thực hiện công tác thu BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Luật BHYT, Luật BHXH sửa đổi trên địa bàn toàn tỉnh. BHXH tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo, các tổ thẩm định và nhập liệu, rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động nhằm đảm bảo việc kiểm tra, rà soát thông tin trên sổ chính xác, đúng tiến độ, mục tiêu đề ra đạt tỷ lệ 100% việc rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động. Công tác cấp thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, đúng quy định, tạo thuận lợi cho người lao động và nhân dân tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Trên cơ sở quy định của Luật BHXH và hướng dẫn của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã chỉ đạo tổ chức tốt công tác chi trả các chế độ BHXH thường xuyên, một lần và chế độ ngắn hạn cho các đối tượng. Nhờ làm tốt khâu lập, xét duyệt dự toán chi BHXH hằng tháng, phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức mạng lưới chi trả các chế độ thường xuyên, một lần đảm bảo kịp thời, đúng quy định, đúng lịch từ ngày 3 đến ngày 10 mỗi tháng, đảm bảo an toàn tiền mặt cho các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh. BHXH tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn làm tốt công tác khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia khi đi khám chữa bệnh BHYT. Bên cạnh đó BHXH tỉnh tăng cường kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện để kiểm soát chi phí, chỉ đạo các giám định viên tăng cường kiểm tra bệnh nhân nội trú và giám sát chặt chẽ chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT. Phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện kiểm soát chặt chẽ việc khám chữa bệnh thông tuyến đối với các cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện và tương đương.

Trong 2 tháng cuối năm 2018, BHXH tỉnh tập trung đôn đốc các đơn vị thu nộp BHXH, BHYT, BHTN theo đúng thời gian quy định, hạn chế mức thấp nhất số đơn vị nộp chậm, nợ đọng. Tổ chức cấp sổ BHXH, thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng. Đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Đổi mới công tác thông tin, truyền thông về BHXH, BHYT, trong đó tập trung vào những điểm mới có hiệu lực của Luật BHYT, Luật BHXH. Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; công tác giám định BHYT điện tử. BHXH tỉnh chủ động phối hợp với các ngành LĐ-TB và XH, Y tế, Tài chính và các cơ quan có liên quan để tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc nảy sinh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ và phối hợp với thanh tra liên ngành trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở y tế ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT; khởi kiện các đơn vị nợ BHXH với số tiền lớn, thời gian kéo dài./.

Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com