Trực Hùng chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục

08:11, 16/11/2018

Được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư của Đảng ủy, UBND xã, đến nay cơ sở vật chất ở các cấp học của xã Trực Hùng (Trực Ninh) ngày càng khang trang, hiện đại, tạo nền móng vững chắc để nâng cao chất lượng giáo dục.

Thầy và trò Trường THCS Trực Hùng trong giờ học môn Tin học.
Thầy và trò Trường THCS Trực Hùng trong giờ học môn Tin học.

Mạng lưới trường lớp các cấp học trên địa bàn xã được củng cố, phát triển theo quy hoạch, cơ sở vật chất kỹ thuật từng bước được xây dựng kiên cố hóa, hiện đại hóa; trang thiết bị cơ bản đáp ứng được yêu cầu tối thiểu cho công tác giảng dạy và học tập. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên ngày càng được củng cố, cơ bản đủ về số lượng, trình độ đào tạo ngày càng được nâng cao, hầu hết giữ vững được tư cách nhà giáo, tâm huyết với nghề nghiệp. Phong trào xã hội hóa giáo dục được đẩy mạnh. Trường THCS Trực Hùng trước đây chất lượng giáo dục yếu so với các trường THCS của huyện, đến nay đã vươn lên tốp giữa với tỷ lệ học sinh thi đỗ vào THPT đạt 80%. Thành tích này là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã. Trước đây, số học sinh bỏ học giữa chừng, học sinh chỉ học hết THCS của xã chiếm tỷ lệ cao. Với quan điểm đưa địa phương đi lên từ việc học, học để thay đổi cách nghĩ, học để làm giàu, Đảng ủy, UBND xã đã họp bàn để đưa ra nhiều biện pháp từng bước làm thay đổi nhận thức của nhân dân. Với tỷ lệ 99,03% người dân theo đạo Thiên chúa, Đảng ủy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động các chức sắc tôn giáo tham gia công tác khuyến học như: Linh mục tham gia Hội Khuyến học xã, các ông trùm trưởng là chi hội trưởng các chi hội khuyến học; tuyên truyền công tác khuyến học khuyến tài lồng ghép vào các bài giảng giáo lý, các hoạt động xã hội. Nhiều linh mục, trùm trưởng giáo xứ đã nhiệt thành cổ súy cho sự học của con em giáo dân. Nhiều em học sinh con giáo xứ đã được cấp học bổng để tiếp tục đến trường, học sinh nữ được khuyến khích học lên cao, học sinh đỗ vào đại học, cao đẳng được tuyên dương, khen thưởng long trọng trước thánh đường. Cùng với việc khơi dậy sự quan tâm đến việc học hành của con em trong các hộ dân, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất các trường học với kinh phí hàng tỷ đồng, đáp ứng tốt việc dạy và học của thầy và trò. Hiện tại, Trường THCS Trực Hùng có 16 phòng học cao tầng, 5 phòng học bộ môn và trong năm học này tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm 3 phòng học với kinh phí gần 2 tỷ đồng. Với đội ngũ 38 cán bộ, giáo viên, trong đó trình độ trên chuẩn đạt 75%, phần lớn là giáo viên trẻ nên việc khơi dậy sự nhiệt tình, tâm huyết với nghề, chăm lo giáo dục học sinh là việc đầu tiên cần làm để thay đổi chất lượng giáo dục. Với sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã cùng với phương thức quản lý mới của ban giám hiệu nhà trường, đội ngũ giáo viên đã thường xuyên trau dồi kiến thức, bồi dưỡng chuyên môn để nâng cao trình độ. Mỗi giáo viên trở thành người cha, người mẹ, là anh, chị của học sinh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đồng thời khuyến khích động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập. Năm học 2017-2018, nhà trường được công nhận đạt chuẩn phổ cập bậc THCS mức độ 2, tỷ lệ học sinh có học lực giỏi đạt 13,3%, học lực khá đạt 51,6%. Các đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp huyện đạt 28 giải, trong đó có 3 giải nhì, 8 giải ba và 17 giải khuyến khích.

Với quyết tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học theo hướng đạt chuẩn quốc gia, năm học 2016-2017, Trường Tiểu học A của xã đã được đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng 6 phòng học cao tầng; năm học 2017-2018, Trường Tiểu học B tiếp tục được đầu tư 100 triệu đồng; trường mầm non mỗi năm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khoảng 100 triệu đồng. Đến nay các trường học của xã đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non vừa được công nhận đạt chuẩn trong dịp khai giảng năm học mới 2018-2019. Hiện tại, xã có 2 trường tiểu học, vì vậy UBND xã đã xây dựng đề án hợp nhất thành Trường Tiểu học Trực Hùng. Xã đã xây dựng phương án về tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên, nhân viên. Trước mắt đề nghị giữ nguyên số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện có của các đơn vị để ổn định về tổ chức. Số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy sau khi hợp nhất được UBND huyện điều động hoặc bố trí đảm nhiệm công việc khác phù hợp với năng lực của từng người. UBND xã sẽ phối hợp với Phòng GD và ĐT chỉ đạo việc kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị và các tài sản theo quy định để thống nhất quản lý. Để việc sáp nhập 2 trường tiểu học đạt được hiệu quả cao, UBND xã đã đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, giáo viên và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện và rà soát, sắp xếp, bố trí lớp, học sinh theo điểm trường một cách hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất trong việc đi lại, học tập của học sinh.

Chủ trương sáp nhập trường cùng với sự quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học ở xã Trực Hùng sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thúc đẩy sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng phát triển./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com