Thành phố Nam Định thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dân số

07:10, 29/10/2018

Thực hiện Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên giai đoạn 2017-2020”;  từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ Thành phố Nam Định phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức đã triển khai truyền thông về CSSKSS cho gần 1.000 học sinh tại các trường: THCS Lê Đức Thọ, THCS Tô Hiệu (TP Nam Định). Các buổi nói chuyện diễn ra sôi động với sự giao lưu, chia sẻ kiến thức, kỹ năng giữa chuyên gia với học sinh tham dự. Các em được cung cấp các kiến thức cơ bản liên quan đến lĩnh vực: "Tình bạn khác giới và tình yêu", "Sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn", "Mang thai ở tuổi vị thành niên và biện pháp phòng chống", "Sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên...". Các em còn được cung cấp thông tin, kiến thức, nguyên nhân, hậu quả và những hệ luỵ của tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh để có những suy nghĩ, định hướng trong tương lai. 

Đồng diễn thể dục dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi Thành phố Nam Định.
Đồng diễn thể dục dưỡng sinh của Hội Người cao tuổi Thành phố Nam Định.

Đồng chí Phạm Thị Oanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW (Hội nghị lần thứ sáu BCH Trung ương Đảng khóa XII) về "Công tác dân số trong tình hình mới", Thành phố Nam Định đã xây dựng, triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả các Đề án: Tư vấn và chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, Sàng lọc trước sinh - sơ sinh, Can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh... góp phần đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, nâng cao chất lượng dân số. Ngay từ đầu năm 2018, Ban Chỉ đạo Dân số - KHHGĐ thành phố đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số. Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố đã triển khai chiến dịch tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS-KHHGĐ tới các đối tượng; tăng cường giáo dục về dân số - KHHGĐ tại cộng đồng. Thực hiện Kế hoạch 47 của UBND tỉnh về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng, Trung tâm Dân số - KHHGĐ thành phố phối hợp với các ngành chức năng các xã, phường tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, hội viên NCT về chương trình, mục tiêu, những vấn đề đặt ra trong công tác dân số hiện nay và kỹ năng tuyên truyền công tác dân số - KHHGĐ. Các cấp Hội NCT thành phố lồng ghép phong trào thi đua “Tuổi cao gương sáng” với công tác dân số - KHHGĐ để vận dụng vào thực hiện tại mỗi gia đình, tổ dân phố, khu dân cư. Công tác chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần cho NCT được quan tâm. Vào dịp đầu xuân, 25 phường, xã tổ chức lễ mừng thọ cho NCT; tổ chức tư vấn, khám sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho NCT. Đến nay, thành phố có 80% NCT được khám sức khỏe định kỳ ít nhất một lần/năm và được lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe; 100% NCT có thẻ BHYT. Từ đầu năm đến nay Thành phố Nam Định duy trì tốc độ giảm sinh trung bình là 0,1%o. Nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em; giảm bệnh, tật và tử vong ở trẻ em; giảm tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản. Giảm nhiễm khuẩn đường sinh sản; chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư đường sinh sản. Cải thiện SKSS của vị thành niên và thanh niên. Tăng tỷ lệ điểm cung cấp dịch vụ CSSKSS thân thiện với người chưa thành niên và thanh niên lên trên 20% tổng số điểm cung cấp dịch vụ CSSKSS. Giảm số người chưa thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn xuống dưới 0,3%. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thành phố Nam Định vẫn gặp nhiều thách thức đối với công tác nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới. Quy mô dân số lớn, mật độ dân số cao và vẫn tiếp tục tăng, cơ cấu dân số biến động mạnh, mất cân bằng giới tính khi sinh còn nghiêm trọng; tỷ lệ NCT tăng nhanh... Năm 2018 và những năm tiếp theo, Thành phố Nam Định tập trung thực hiện các chỉ tiêu: Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục giảm sinh nhằm sớm đưa mức sinh về mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con); đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng tự nhiên. Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số. Mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại. Tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đạt 90%; trên 70% phụ nữ mang thai được tầm soát ít nhất 4 loại bệnh tật bẩm sinh phổ biến nhất; 90% trẻ sơ sinh được tầm soát ít nhất 5 bệnh bẩm sinh phổ biến nhất. Tuổi thọ bình quân đạt 75,8 tuổi, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm... Để đạt các chỉ tiêu đề ra, Thành phố Nam Định tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác dân số - KHHGĐ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động về Dân số; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác dân số. Phát triển mạng lưới và nâng cao chất lượng dịch vụ dân số. Đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác dân số; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ dân số./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com