Nét mới trong hoạt động giáo dục ở Trường Trung học phổ thông Quang Trung

08:10, 27/10/2018

Trường THPT Quang Trung, xã Nam Hồng (Nam Trực) là trường tư thục đầu tiên của tỉnh thành lập năm 2006. Là mô hình trường tư thục nên những ngày đầu đi vào hoạt động, Trường THPT Quang Trung gặp không ít khó khăn về kinh phí, chất lượng đầu vào của học sinh thấp. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền các ngành, đoàn thể địa phương, thầy và trò nhà trường đã khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên, tạo niềm tin bằng chính chất lượng giáo dục. 

Các em học sinh Trường THPT Quang Trung trong một giờ học trải nghiệm tại khu nhà giáo dục truyền thống.
Các em học sinh Trường THPT Quang Trung trong một giờ học trải nghiệm tại khu nhà giáo dục truyền thống.

Ban giám hiệu nhà trường xác định, do chất lượng đầu vào của học sinh thấp, yếu tố đầu tiên quyết định đến chất lượng là phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề. Ngoài việc tập trung cho chuyên môn, mỗi thầy, cô giáo còn là người gần gũi với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, định hướng tương lai và khả năng học tập của từng em để tìm ra phương pháp giáo dục và cách dạy, bồi dưỡng cho các em tiến bộ. Qua đó, học sinh của nhà trường đã xác định được động cơ học tập, thái độ học tập tự giác, các em đều chăm ngoan và có ý chí phấn đấu vươn lên. Hiện tại, trường có 28 giáo viên cơ hữu và 25 giáo viên thỉnh giảng, đều có năng lực về chuyên môn được chọn từ các trường THPT trong huyện và những sinh viên có bằng tốt nghiệp loại khá, giỏi ở các trường sư phạm về giảng dạy. Trong phong trào thi đua dạy tốt, các thầy, cô đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử và thường xuyên tham gia các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh để trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giờ giảng. Để khắc phục tình trạng điểm tuyển sinh thấp, từ năm học 2010-2011, nhà trường đã được Sở GD và ĐT cho phép thi tuyển sinh vào lớp 10 cùng các trường THPT công lập trong tỉnh. Trong 9 năm thực hiện thi tuyển vào lớp 10, số học sinh thi tuyển hằng năm của nhà trường đã tăng lên rõ rệt. Có năm, điểm đầu vào của trường đứng đầu trong các trường ngoài công lập và cao hơn một số trường công lập. Với quy mô 13 lớp học, gần 700 học sinh, nhà trường dạy và học theo chương trình chuẩn của Bộ GD và ĐT, tích cực hưởng ứng và phát động các phong trào thi đua do ngành phát động, đặc biệt là phong trào thi đua “Hai tốt’’ và “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục’’. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường đã phân ban các lớp chọn khối tự nhiên, khối xã hội và các lớp cơ bản. Ngoài việc động viên, khuyến khích, với những học sinh thi từng giai đoạn có học lực kém, trường yêu cầu ký cam kết và có sự hướng dẫn học ở nhà, học ở trường để đạt kết quả cao. Những học sinh bị hổng kiến thức từ cấp học dưới, nhà trường phân loại và tổ chức phụ đạo để nâng dần kiến thức cho các em, từ đó chất lượng học sinh không ngừng được nâng lên. 9 năm liền đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường đạt giải xuất sắc của tỉnh. Hằng năm tỷ lệ học sinh thi đỗ THPT quốc gia đạt từ 99-100%, tỷ lệ đỗ vào các trường đại học, cao đẳng đạt trên 86%. 

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng trí dục, Trường THPT Quang Trung còn triển khai tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT và các buổi sinh hoạt ngoại khoá để học sinh được giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ. Được Ban giám hiệu, chi bộ Đảng nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ quản lý, đôn đốc công tác thi đua, BCH Đoàn trường đã luôn hoàn thành việc duy trì nền nếp và đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, rèn luyện tốt trong lực lượng đoàn viên. Mỗi đoàn viên học sinh khi đến trường đều phải học bài và làm bài đầy đủ, biết phát huy khả năng tư duy sáng tạo và là chủ thể tích cực trong mỗi giờ học. BCH Đoàn trường cũng luôn nhiệt tình, sáng tạo trong việc tổ chức các buổi ngoại khoá để giáo dục tư tưởng, đạo đức cho đoàn viên, đồng thời có định hướng, tư vấn cho đoàn viên về chọn trường, chọn nghề. Bên cạnh đó, hàng năm, các chương trình văn nghệ, TDTT của nhà trường cũng đã tạo ra sân chơi lành mạnh cho đoàn viên thanh niên. Đặc biệt,

Trường THPT Quang Trung đã đầu tư xây dựng mô hình “Nhà giáo dục truyền thống - Uống nước nhớ nguồn” và phòng “Văn - Sử - Địa” ngay trong khuôn viên nhà trường để phục vụ công tác giáo dục truyền thống lịch sử bằng hiện vật. Thầy giáo Đoàn Văn Thoại, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Ý tưởng về đổi mới phương pháp giáo dục lịch sử truyền thống văn hóa qua các hoạt động ngoại khóa của nhà trường đã được hình thành, tổ chức thực hiện từ nhiều năm nay. Bản thân hiệu trưởng cùng cán bộ, giáo viên phải dành nhiều thời gian, công phu sưu tầm, tìm hiểu, lựa chọn hình thức trưng bày trước khi đầu tư xây dựng hoàn thiện. Tại phòng “Văn - Sử - Địa” được trưng bày nhiều tác phẩm văn học nổi tiếng, hình ảnh về các cuộc kháng chiến trường kỳ và anh dũng của dân tộc, sản phẩm bằng đất nung cổ đủ loại hình, kích cỡ. Đặc biệt, ở đây còn trưng bày nhiều hiện vật quý, có giá trị lịch sử của các chiến sĩ thời chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Trong ngôi nhà cổ, nhà trường cũng sưu tầm các công cụ lao động, các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày của cha ông ta xưa kia giúp các em có thể hình dung trực tiếp cuộc sống của nhân dân trong những ngày vất vả, gian khổ. Khi các em biết cội, biết nguồn, biết gốc tích tổ tiên, dân tộc từ đó sẽ rút ra những bài học về giá trị, đạo đức, lối sống… Hằng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh tham quan, tìm hiểu, nghe nói chuyện chuyên đề, thi tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm văn hóa làng quê nhằm gợi mở tính sáng tạo, khả năng cảm thụ và hiểu sâu sắc hơn về truyền thống lịch sử quê hương đất nước. Việc giáo dục truyền thống lịch sử bằng hiện vật ngay tại khuôn viên nhà trường đã phát huy hiệu quả tích cực trong bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống quê hương của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Mô hình này của nhà trường đã được nhiều trường trong tỉnh dẫn học sinh đến tham quan và học tập theo chương trình tích hợp môn Lịch sử, Văn học, Địa lý, Giáo dục công dân…

Với ngôi trường cao tầng gồm 20 phòng học, 4 phòng học chức năng, phòng vi tính, thư viện, khu hiệu bộ và sân thể dục rộng 4.100m2, nhà luyện tập TDTT rộng 420m2 cùng khu nhà giáo dục truyền thống…, Trường THPT Quang Trung đã đáp ứng nhu cầu học tập văn hóa, các phong trào TDTT và trang bị kỹ năng sống cho học sinh. 5 năm liền nhà trường được Sở GD và ĐT tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com