Đầu tư nâng cấp hạ tầng du lịch

08:10, 26/10/2018

Những năm qua, tỉnh ta đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông huyết mạch có tính liên vùng, các dự án giao thông trọng điểm, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng. Cùng với việc nâng cấp các công trình hạ tầng giao thông kết nối, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, nâng cấp hạ tầng một số khu du lịch trọng điểm để thu hút khách du lịch. 

Dự án Khách sạn Nam Cường tiêu chuẩn 4 sao tại Thành phố Nam Định đang được tập trung hoàn thiện.
Dự án Khách sạn Nam Cường tiêu chuẩn 4 sao tại Thành phố Nam Định đang được tập trung hoàn thiện.

Đến nay nhiều khu du lịch trong tỉnh đã có diện mạo mới, khang trang hơn. Tiêu biểu như dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu du lịch văn hóa lễ hội Phủ Dầy - chợ Viềng (Vụ Bản) có tổng mức đầu tư khoảng 80 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục: tuyến giao thông kết nối khu vực trung tâm từ Quốc lộ 38B đến núi Lê Xá dài khoảng 4km; mở rộng các tuyến đường nối từ Quốc lộ 37B đến Phủ Tiên Hương, từ Phủ Vân Cát đến Quốc lộ 38B; làm hồ nước tạo cảnh quan giữa núi Lê Xá và núi Báng với diện tích 15ha; xây dựng 3 bãi đỗ xe và 1 bãi biểu diễn kéo chữ trước Phủ Vân Cát; nâng cấp hệ thống vỉa hè, chiếu sáng, thoát nước… Dự án hoàn thành, đã giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc trong mùa lễ hội, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách. Bên cạnh đó, các cơ sở lưu trú cho khách du lịch cũng đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật. Một số doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư vào các khu du lịch sinh thái gắn với loại hình du lịch nghỉ dưỡng, ẩm thực. Dự án đầu tư xây dựng Khách sạn Nam Cường (TP Nam Định) với quy mô đạt tiêu chuẩn 4 sao gồm 23 tầng với 166 phòng nghỉ cao cấp, tiện nghi sang trọng nằm trên trục đường Đông A. Tổ hợp dự án có tổng diện tích 126 nghìn m2, trong đó đất dành cho khu biệt thự và khu văn hóa ẩm thực là 43.400m2 và diện tích khu khách sạn, công trình thương mại, nghỉ dưỡng là 28.800m2; còn lại dành cho hệ thống cây xanh, khuôn viên, dịch vụ và giao thông. Toàn bộ khuôn viên cảnh quan của khách sạn đạt chuẩn quốc tế với tổng mức đầu tư khoảng 543 tỷ đồng đang trong giai đoạn hoàn thiện. Cùng với đầu tư hạ tầng du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh cũng tích cực đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang các dịch vụ phục vụ khách với tổng số vốn đầu tư mỗi năm trên 50 tỷ đồng. Hiện nay, toàn tỉnh có 564 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, trong đó có 320 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch với 4.762 buồng, phòng đạt tiêu chuẩn. Từ đầu năm 2018 đến nay, việc xây dựng các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở phục vụ ăn uống... vẫn được triển khai ở Thành phố Nam Định, các khu du lịch biển Thịnh Long và Quất Lâm. Ở khu du lịch Thịnh Long có nhiều khách sạn, nhà hàng được xây dựng mới đưa vào hoạt động. Khách sạn Tân Thịnh đạt tiêu chuẩn 2 sao, quy mô 102 phòng gồm 1 tòa nhà khu A có 7 tầng 87 phòng và tòa nhà khu B có 2 tầng 15 phòng, có bể bơi tuần hoàn tiêu chuẩn, phòng xem phim, giải trí karaoke, khu vui chơi trẻ em, khu hoạt động ngoài trời... với kinh phí trên 20 tỷ đồng. Tại khu du lịch Quất Lâm có 52 nhà nghỉ, 110 ki-ốt, trong đó có một số khách sạn đạt tiêu chuẩn 2 sao như Minh Hải, Minh Hạnh 3… với tổng số gần 900 buồng, phòng nghỉ đạt tiêu chuẩn. Việc đầu tư, hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất đã góp phần đưa du lịch của tỉnh từng bước phát triển với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm đạt 8% về số lượng khách và gần 19% về thu nhập du lịch.

Tuy nhiên, công tác đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch ở tỉnh ta vẫn còn khó khăn. Sự phát triển du lịch của tỉnh còn chậm, quy mô nhỏ, chưa phát huy được tiềm năng, lợi thế. Hiệu quả kinh tế - xã hội của hoạt động du lịch còn thấp, lượng khách lưu trú tại các khu du lịch chỉ chiếm khoảng 50% tổng số lượt khách đến, còn lại là đi về trong ngày. Mặt khác do ảnh hưởng của yếu tố mùa vụ, các sản phẩm dịch vụ phục vụ khách du lịch chưa đa dạng nên mức chi tiêu bình quân của khách thấp, dẫn đến doanh thu của các cơ sở kinh doanh dịch vụ tại các khu, điểm du lịch chưa cao. Đội ngũ phục vụ du lịch còn thiếu tính chuyên nghiệp. Tại tỉnh còn thiếu các cơ sở lưu trú chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của du khách quốc tế; hệ thống nhà hàng tuy nhiều nhưng quy mô và chất lượng phục vụ chưa đáp ứng nhu cầu đối với khách có khả năng chi trả cao.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thu hút vốn đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng tại các điểm, khu du lịch. Các cơ sở kinh doanh lưu trú cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phù hợp với các quy chuẩn kinh doanh trong hoạt động du lịch. Tăng cường tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch để có chiến lược kinh doanh phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, giới thiệu sản phẩm của đơn vị; mở rộng liên doanh, liên kết khai thác các tour, tuyến du lịch với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh... để thu hút khách và lưu khách ở lại dài ngày, từ đó nâng cao nguồn thu từ hoạt động du lịch./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com