Hội Chữ thập đỏ xã Nghĩa Châu quan tâm chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn

08:08, 21/08/2018

Thời gian qua, Hội CTĐ xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) đã có nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả trong việc giúp đỡ những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều việc làm ý nghĩa được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, mang lại niềm vui cho các gia đình.

Cán bộ Hội CTĐ xã Nghĩa Châu rà soát danh sách những đối tượng khó khăn cần trợ giúp.
Cán bộ Hội CTĐ xã Nghĩa Châu rà soát danh sách những đối tượng khó khăn cần trợ giúp.

Chúng tôi về thăm gia đình ông Tạ Văn Đang thuộc diện hộ nghèo ở xóm 6 có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bản thân ông Đang thường xuyên bị ốm đau bệnh tật không thể làm được việc nặng nhọc. Hiện, gia đình ông đang nuôi một người con bị liệt và một người con bị thần kinh; thu nhập của gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng. Nhận thấy hoàn cảnh éo le của gia đình ông, Hội CTĐ xã đã vận động các nhà hảo tâm trong và ngoài xã cùng chung tay giúp đỡ. Ngoài ra, được sự giúp đỡ của các phật tử chùa Linh Quang trên địa bàn xã đã quyên góp, ủng hộ gia đình ông Đang số tiền 1 triệu đồng/tháng để lo chi phí sinh hoạt hằng ngày. Ông Đang nghẹn ngào chia sẻ: “Được sự quan tâm của các cấp, chính quyền trong xã và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ gia đình tôi trong thời gian qua. Dù số tiền không phải là lớn nhưng đã giúp gia đình tôi vượt qua những khó khăn trước mắt, tiếp tục ổn định cuộc sống”. Hay trường hợp gia đình cụ Nguyễn Văn Rong ở xóm 10, năm nay đã 98 tuổi, bản thân cụ bị liệt 2 chân không thể đi lại được, gia đình thuộc hộ cận nghèo, mọi sinh hoạt của bản thân hằng ngày đều phải có con cái trông nom và giúp đỡ. Hiện tại thu nhập của cụ chỉ trông chờ vào khoản trợ cấp cho người cao tuổi với số tiền gần 200 nghìn đồng/tháng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội CTĐ xã đã trao tặng cụ chiếc xe lăn trị giá 1,5 triệu đồng để thuận tiện hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Chia sẻ về niềm vui này, cụ Rong cho biết: “Được Hội CTĐ xã quan tâm, giúp đỡ và các nhà hảo tâm đã tặng tôi chiếc xe lăn, tôi vô cùng cảm ơn. Từ khi có chiếc xe lăn, tôi đã có thể tự đi lại mà không cần nhờ đến con cháu…”.

Đó là 2 trong rất nhiều trường hợp được Hội CTĐ xã quan tâm và trao tặng quà trong thời gian qua. Triển khai phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, từ đầu năm 2018 đến nay, Hội CTĐ xã Nghĩa Châu đã thực hiện tốt công tác từ thiện, nhân đạo, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn từng bước ổn định cuộc sống. Để nâng cao nhận thức của người dân về những hoạt động của Hội, Hội đã lấy công tác xã hội làm trọng tâm, chú trọng tuyên truyền giáo dục, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã. Tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân cùng tham gia vào các hoạt động của Hội, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các phong trào nhân đạo từ thiện, thường xuyên khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần sự trợ giúp. Đặc biệt đã huy động được các nguồn giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm, tạo điều kiện động viên, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Một trong những hoạt động hiệu quả và thiết thực nhất để nâng cao chất lượng công tác từ thiện, nhân đạo được Hội CTĐ xã xác định là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)”… Các cấp Hội cơ sở đã vận động trợ giúp được 534 lượt hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân CĐDC khó khăn và người gặp rủi ro, hoạn nạn, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trị giá gần 221 triệu đồng. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đến nay được Hội CTĐ xã đặc biệt quan tâm. Ngoài những địa chỉ được trợ cấp đỡ đầu hằng tháng từ những năm trước, trong năm 2018, các cấp Hội đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân tiếp tục nhận trợ giúp 16 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại cộng đồng số tiền hằng tháng là 16 triệu đồng. Cùng với việc quan tâm, động viên tinh thần cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, Hội CTĐ xã quan tâm chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân, đặc biệt là các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong năm 2018, hội đã phối hợp với ngành y tế tổ chức nhiều đợt khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 700 lượt người là những đối tượng nạn nhân CĐDC, người khuyết tật và hộ nghèo với số tiền trị giá 7 triệu đồng. Đồng chí Phạm Văn Vình, Chủ tịch Hội CTĐ xã cho biết: Để thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, Hội CTĐ xã tiếp tục tuyên truyền, vận động ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân và các mạnh thường quân tích cực tham gia các phong trào từ thiện, nhân đạo, khơi dậy phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc, giúp đỡ nhiều hơn nữa các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn xã…

Với những hoạt động và việc làm cụ thể của các cấp Hội CTĐ xã Nghĩa Châu trong công tác chăm lo giúp đỡ người nghèo và nạn nhân CĐDC đã giúp cho nhiều hoàn cảnh vươn lên trong cuộc sống, từng bước thoát nghèo. Thời gian tới, nhằm phát huy hơn nữa vai trò của các cấp Hội CTĐ trong xã tích cực phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội và các tổ chức, cá nhân đa dạng các hoạt động trợ giúp nhân đạo để ngày càng nhiều người nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật và nạn nhân CĐDC được giúp đỡ./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com