Tăng cường giám sát chất lượng bếp ăn tập thể trong các khu công nghiệp

08:08, 20/08/2018

Cty TNHH Nam Dược (KCN Hoà Xá, TP Nam Định) được đánh giá là doanh nghiệp đi đầu trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và chất lượng bữa ăn cho người lao động. Vấn đề đảm bảo ATTP trong bếp ăn tập thể luôn được Cty thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt. Khu vực nhà ăn và khu chế biến thực phẩm, nấu ăn được thiết kế tách biệt, sạch sẽ, hợp lý, thoáng mát. Tan ca, hàng trăm công nhân của Cty bước vào nhà ăn. Mặc dù thời tiết nắng nóng, song trong phòng ăn không gian khá thoáng mát, trên bàn ăn, những suất ăn được bày biện gọn, sạch sẽ. Một công nhân chia sẻ: “Các món ăn ở đây luôn thay đổi nên rất phong phú, đa dạng và đảm bảo dinh dưỡng. Được ăn uống đảm bảo vệ sinh và ATTP, chúng tôi cảm thấy doanh nghiệp thực sự trân trọng người lao động”. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thực đơn hằng ngày được nhà bếp Cty xây dựng đảm bảo cân đối về dinh dưỡng. Các bữa ăn luôn thay đổi món, đủ no và đủ chất. Trong khâu lựa chọn thực phẩm, Cty ký hợp đồng với một số cơ sở cung cấp thực phẩm chất lượng trên địa bàn. Nhân viên nấu ăn được kiểm tra sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Bếp ăn được Cty đầu tư trang thiết bị đảm bảo yêu cầu, kỹ thuật, ATTP. Tổ văn phòng và nhân viên y tế của Cty thường xuyên kiểm tra, giám sát thực đơn, chất lượng bữa ăn và vấn đề ATTP. Khâu chế biến, dụng cụ trang thiết bị được làm sạch, phơi khô, vệ sinh sạch sẽ. Thực phẩm chế biến được lưu mẫu theo quy định, đảm bảo cho việc xác định nguyên nhân nếu xảy ra ngộ độc thực phẩm (NĐTP). Nhờ làm tốt công tác ATTP, nhiều năm qua, Cty không để xảy ra NĐTP tập thể.

Chuẩn bị bữa ăn trưa cho công nhân tại bếp ăn tập thể Cty TNHH Nam Dược (KCN Hoà Xá, TP Nam Định).
Chuẩn bị bữa ăn trưa cho công nhân tại bếp ăn tập thể Cty TNHH Nam Dược (KCN Hoà Xá, TP Nam Định).

Theo số liệu của Chi cục ATVSTP tỉnh, hiện các KCN trên địa bàn tỉnh có 73 doanh nghiệp tổ chức bếp ăn tập thể với số lượng người ăn thường xuyên trên 3 vạn người. Có 23 doanh nghiệp ký hợp đồng với các đơn vị phục vụ nấu ăn tại doanh nghiệp, 42 doanh nghiệp bố trí tự nấu, 8 doanh nghiệp đặt mua cơm hộp. Bếp ăn có số người ăn đông nhất khoảng 7.700 người, bếp ăn có số người ăn thấp nhất là 10 người. Mức ăn phổ biến từ 15-20 nghìn đồng/bữa, chủ yếu do doanh nghiệp chi trả. Để đảm bảo ATTP tại bếp ăn tập thể các doanh nghiệp, Chi cục ATVSTP tỉnh thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện ATTP trong các bếp ăn tập thể. Qua kiểm tra cho thấy, đa số các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong các KCN, CCN cơ bản chấp hành quy định của pháp luật về ATTP như: Đã thực hiện ký cam kết bảo đảm ATTP; khám sức khỏe định kỳ, xác nhận kiến thức ATTP cho người quản lý và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm; ký hợp đồng trách nhiệm với người cung cấp thực phẩm; ghi chép sổ lưu mẫu thức ăn, đồng thời thực hiện lưu mẫu thức ăn đảm bảo theo quy định. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ sơ chế, chế biến thực phẩm tại các cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể trong các doanh nghiệp cơ bản đảm bảo theo quy định. Điển hình như Cty TNHH Nam Dược, Cty CP May Sông Hồng, Cty TNHH Youngone Nam Định... Bên cạnh đó, Ban quản lý các KCN tỉnh cũng tăng cường chỉ đạo, điều hành công tác ATTP như: tham gia Ban chỉ đạo liên ngành VSATTP tỉnh; ban hành các văn bản triển khai, nhắc nhở các nhà đầu tư, doanh nghiệp tăng cường công tác ATVSTP vào dịp Tết Nguyên đán, mùa hè; các văn bản về tăng cường công tác giám sát phòng chống NĐTP. Mới đây, Ban quản lý các KCN tỉnh đã ban hành văn bản số 122/BQLCKCN-DN ngày 6-4-2018 về việc thực hiện kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì ATTP năm 2018”; văn bản số 165/BQLCKCN-DN ngày 2-5-2018 về tuyên truyền về ATTP năm 2018. Để chủ động phòng ngừa NĐTP, tháng 6-2018 Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với Chi cục VSATTP tỉnh, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh) kiểm tra, hậu kiểm ATTP tại 20 bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trên địa bàn KCN. Qua kiểm tra, hầu hết các doanh nghiệp đã có ý thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP. Phần lớn các doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca nhằm tiết kiệm chi phí, bảo đảm ATTP thông qua lựa chọn nhà thầu có uy tín, nguồn gốc xuất xứ thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp tổ chức bữa ăn ca cho người lao động với chất lượng khá tốt với mức 22 nghìn đồng/suất, trong đó chưa tính các khoản chi phí quản lý, khấu hao, thuế… Các bản thoả ước lao động tập thể được ký kết có nội dung về bữa ăn ca của người lao động ngày càng tăng. Các bếp ăn tập thể được thiết kế và tổ chức hoạt động theo nguyên tắc 1 chiều, có các khu vực sơ chế, chế biến, bố trí nơi rửa tay trước khi ăn cho công nhân, nhà vệ sinh, thay đồ bảo hộ lao động cho người chế biến thực phẩm.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, vẫn còn một số bếp ăn tập thể chưa đảm bảo đầy đủ các quy định về ATTP như: bố trí, sắp xếp trang thiết bị, dụng cụ chưa hợp lý; vệ sinh dụng cụ chưa sạch... Vẫn còn bếp ăn tập thể chưa được cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP. Một số doanh nghiệp chưa thực hiện khai báo bếp ăn tập thể cho lao động nước ngoài với cơ quan quản lý Nhà nước về ATTP. Một số doanh nghiệp thiếu bảng nội quy nhà ăn, trong bếp còn ẩm ướt, trang thiết bị còn sơ sài. Cũng qua công tác thanh, kiểm tra phát hiện một số bếp ăn doanh nghiệp sử dụng đồ dùng chưa triệt khuẩn, chưa rửa sạch. Vẫn còn có doanh nghiệp chưa thực hiện huấn luyện kiến thức về ATTP cho người trực tiếp nấu ăn…

Qua kiểm tra, giám sát các bếp ăn tập thể của doanh nghiệp trong KCN kết hợp tuyên truyền về ATTP, nhận thức về ATTP của doanh nghiệp từng bước được nâng lên. Doanh nghiệp đã tăng cường công tác kiểm soát quy trình chế biến thực phẩm tại bếp ăn tập thể thông qua hoạt động của Ban tự quản về đảm bảo ATTP. Trong đó đại diện Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp đã tham gia vào Ban tự quản để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, giám sát bữa ăn bảo đảm chất lượng, vệ sinh để tạo dựng niềm tin, giúp người lao động gắn bó với doanh nghiệp./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com