Chắp cánh cho học sinh nghèo viết tiếp ước mơ đến trường

08:08, 08/08/2018

Thực hiện mục tiêu đồng hành, hỗ trợ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, từ năm 2017, Huyện Đoàn Hải Hậu đã thành lập Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu. Thông qua các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, trao học bổng, Quỹ tình thương đã giúp các em học sinh nghèo, học sinh khuyết tật đạt thành tích học tập tốt, viết tiếp ước mơ được đến trường, vươn tới tương lai tươi sáng hơn.

Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu trao học bổng của Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu cho học sinh Trường THPT An Phúc.
Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu trao học bổng của Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu cho học sinh Trường THPT An Phúc.

Chúng tôi đến thăm em Lê Phương Thảo, học sinh lớp 6A, Trường THCS xã Hải Trung có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Bố Thảo mất từ lúc mẹ mang thai em được 4 tháng, hiện mẹ con em đang sống cùng bà nội đã già yếu. Hoàn cảnh gia đình thiếu may mắn không làm cô bé mặc cảm, tự ti mà càng thôi thúc em phải quyết tâm vượt khó vươn lên. Chia sẻ với chúng tôi, Thảo bộc bạch: “Trước khi mất, nguyện vọng của bố là mong muốn em phải chăm ngoan, học giỏi. Chỉ có học thật giỏi em mới bù đắp được công lao nuôi dưỡng, kỳ vọng của bà nội và mẹ em”. Ngoan ngoãn lại chăm chỉ học hành, Thảo là một trong những học sinh tiêu biểu của lớp, nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Biết được hoàn cảnh của Thảo, tháng 5-2018, Huyện Đoàn Hải Hậu đã trao tặng em suất học bổng tình thương Vũ Văn Hiếu. Đón nhận phần thưởng của các anh chị Đoàn Thanh niên huyện trao, Thảo xúc động chia sẻ thêm: “Em sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập, rèn luyện đạo đức để xứng đáng với sự tin tưởng, tình yêu thương của mọi người dành cho”. Còn đối với em Nguyễn Minh Hiển, học sinh lớp 7D, Trường THCS Hải Trung cũng là trường hợp học sinh nghèo vượt khó được các anh chị đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đại diện Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu đến thăm, động viên, tặng học bổng. Gia đình Hiển là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Hải Trung. Bố mẹ đều sức khỏe yếu phải điều trị tốn kém. Thương bố mẹ ốm đau, ngoài giờ đi học Hiển tranh thủ làm hết mọi việc trong nhà. Nhìn Hiển nhỏ người so với các bạn cùng tuổi lại đảm đương nhiều việc của người lớn, mọi người càng cảm phục nghị lực của em. Tuy nhiên, không vì hoàn cảnh gia đình mà em mặc cảm. Hằng ngày Hiển vẫn vui vẻ đến trường, chăm chú nghe giảng và tiếp thu các bài học mới để có kết quả học tập tốt để động viên bậc sinh thành. Đồng cảm cùng những khó khăn của gia đình Hiển, chia sẻ bớt gánh nặng với em, tháng 5-2018, Huyện Đoàn Hải Hậu đã trao học bổng Vũ Văn Hiếu trị giá 1 triệu đồng. Cùng động viên, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn của gia đình em Trần Hà Dương, học sinh lớp 9B, Trường THCS Hải Tân khi mẹ mất sớm, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đoàn Thanh niên huyện đã đến nhà thăm hỏi, trao suất học bổng trị giá 1 triệu đồng cho em. “Được nhận học bổng Vũ Văn Hiếu là sự động viên kịp thời để em tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên, trước hết để bố em vui lòng, sau đó là không phụ sự tin tưởng, yêu mến của bạn bè, thầy cô và các anh chị”, Dương tâm sự. Đây chỉ là 3 trong hàng trăm học sinh nghèo được nhận học bổng tình thương Vũ Văn Hiếu của Huyện Đoàn Hải Hậu trong thời gian qua. Nghĩa cử cao đẹp của ĐVTN Hải Hậu góp phần động viên, khích lệ đoàn viên, đội viên khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập và rèn luyện; khẳng định sức trẻ của thanh niên chung tay cùng cộng đồng đảm bảo an sinh xã hội.

Mặc dù mới thành lập chưa lâu, Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của các cấp, ngành, đông đảo cán bộ, ĐVTN trong và ngoài huyện. Anh Mai Thanh Tùng, Bí thư Huyện Đoàn Hải Hậu cho biết: “Để Quỹ tình thương được duy trì hoạt động thường xuyên, các cấp bộ Đoàn huyện Hải Hậu đã tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, ĐVTN về vai trò, nhiệm vụ của tổ chức Đoàn đối với hoạt động chăm sóc, hỗ trợ thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, nâng cao trình độ nhận thức, trách nhiệm của thanh niên đối với thế hệ tương lai của đất nước; vận động ĐVTN đóng góp để duy trì hoạt động”. Cụ thể, Huyện Đoàn đã vận động những đoàn viên hưởng lương đóng góp 1 ngày lương. Đối với những đoàn viên không hưởng lương, mức đóng góp là 10 nghìn đồng. Đối với đội viên trong trường học, nguồn đóng góp được trích từ các hoạt động thu gom phế liệu, làm kế hoạch nhỏ. Đây được coi là nguồn chính để duy trì học bổng tình thương Vũ Văn Hiếu. Phần lớn kinh phí được trích để trao học bổng, quà hỗ trợ các đối tượng thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Một phần nữa để tổ chức các sân chơi văn hóa, văn nghệ cho thanh, thiếu nhi, qua đó bồi dưỡng tâm hồn, đạo đức, lối sống, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em. Bên cạnh việc huy động đóng góp từ ĐVTN, tổ chức Đoàn các cấp còn kêu gọi hỗ trợ từ các nguồn xã hội hóa, các tập thể, cá nhân, mạnh thường quân có tấm lòng hảo tâm. Đối tượng mà Quỹ tình thương hướng tới để giúp đỡ là học sinh mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa, học sinh mắc bệnh hiểm nghèo hoặc phải điều trị dài ngày, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật… Đây đều là những tấm gương nỗ lực vượt khó vươn lên đạt thành tích cao trong học tập, đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh…, là tấm gương sáng cho đoàn viên, thanh, thiếu niên noi theo. Để lựa chọn đúng các trường hợp cần hỗ trợ, Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Đội khối trường học tiến hành rà soát, lựa chọn những học sinh thuộc diện hộ nghèo đạt học lực từ khá trở lên, hạnh kiểm tốt có xác nhận của Ban giám hiệu nhà trường để trao tặng. Thời gian tổ chức Đoàn trao thưởng thường vào dịp tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thiếu nhi cuối năm, Tháng Thanh niên hằng năm… Mức học bổng hỗ trợ thường là 1 triệu đồng/học sinh. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã trao 63 suất học bổng, trị giá trên 55 triệu đồng. 

Sau hơn 1 năm hoạt động, Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu đã thực sự trở thành một trong những chương trình hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên huyện Hải Hậu. Thời gian tới, Quỹ tình thương Vũ Văn Hiếu tiếp tục tuyên truyền, vận động, xây dựng nguồn vốn quỹ nhiều hơn để có thể hỗ trợ nhiều học sinh, giúp các em giảm bớt khó khăn, yên tâm học tập. Qua hoạt động của quỹ nhằm tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, hiếu học của quê hương, gương điển hình tiên tiến trong học tập, công tác Đoàn, Đội để thanh, thiếu nhi noi theo; tạo các phong trào thi đua học tập, rèn luyện sôi nổi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của huyện./.

Bài và ảnh: Hoa Quyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com