Sôi động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018

08:08, 06/08/2018

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 đã được khởi động từ cuối tháng 5 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”. Chiến dịch diễn ra rộng khắp trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, thể hiện tinh thần xung kích, ghi dấu ấn đậm nét của tuổi trẻ.

Đội Thanh niên tình nguyện của Tỉnh Đoàn khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách ở xã Nam Mỹ (Nam Trực).
Đội Thanh niên tình nguyện của Tỉnh Đoàn khám, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách ở xã Nam Mỹ (Nam Trực).

Chiến dịch tập trung vào 3 nhóm chỉ tiêu: xây dựng NTM; địa chỉ xanh, sạch, đẹp, vệ sinh môi trường (VSMT) và tình nguyện, an sinh xã hội. Các chỉ tiêu được cụ thể trong 5 chiến dịch gồm: Tiếp sức mùa thi; Mùa hè xanh; Hoa phượng đỏ; Kỳ nghỉ hồng và Hành quân xanh với nhiều nội dung cụ thể, thiết thực: Thực hiện các công trình, phần việc thanh niên; tham gia xây dựng NTM, làm đường bê tông liên thôn, nội thôn; xây dựng đô thị văn minh; xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và VSMT; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; tư vấn và tiếp sức mùa thi; hiến máu nhân đạo; khám, cấp phát thuốc miễn phí; chăm sóc, giáo dục học sinh, thiếu nhi trong dịp hè… Để chiến dịch được thực hiện hiệu quả, Tỉnh Đoàn đã ban hành kế hoạch đến tất cả các cơ sở Đoàn, Hội trực thuộc. Căn cứ tình hình thực tế của địa phương, đơn vị cũng như những nội dung chỉ đạo của cấp tỉnh, 10/10 Huyện, Thành Đoàn, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã xây dựng kế hoạch gắn với đặc thù đối tượng từng đơn vị. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn còn tích cực vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp tham gia đồng hành hỗ trợ nguồn lực cho chiến dịch. Thực hiện nhóm chỉ tiêu xây dựng NTM, trong chiến dịch tình nguyện hè 2018, tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa. Cụ thể, Tỉnh Đoàn chỉ đạo các Huyện Đoàn, Thành Đoàn tập trung các hoạt động về xây dựng NTM như: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tại các nhà văn hóa xóm, tổ dân phố, thị trấn; triển khai thực hiện việc sửa chữa, thay thế hệ thống đèn chiếu sáng tại các đường dong, ngõ xóm, duy trì tốt công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”. Đến nay, toàn tỉnh đã huy động 1.570 ĐVTN tham gia đóng góp ngày công và vật chất để xây dựng mới 10 cột điện, thay thế và sửa chữa 130 bóng đèn, kéo mới 1km đường dây điện. Tại các huyện như Hải Hậu, Xuân Trường, Nghĩa Hưng…, Đoàn Thanh niên còn đảm nhận phần việc chăm sóc và chỉnh trang hàng hoa hai bên đường. Tổ chức Đoàn Thanh niên đã trồng mới được 1,2km đường hoa. Chung tay xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn tích cực phát triển mô hình trang trại trẻ, tổ hợp tác, hợp tác xã, CLB Thanh niên làm kinh tế giỏi trong ĐVTN; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp và chăn nuôi như ghép cây, chọn giống mới; ”Xử lý nước và trữ nước an toàn hộ gia đình” giải ngân các nguồn vốn vay, giới thiệu cho thanh niên vay vốn từ các nguồn như: nước sạch, 120 của Trung ương Đoàn; vận động hộ gia đình thanh niên tham gia đăng ký chương trình sử dụng nước sạch tại các công trình cấp nước tập trung nông thôn… góp phần đáp ứng các tiêu chí NTM.

Ở nhóm tiêu chí tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, VSMT, giữ gìn trật tự ATGT, các cấp bộ Đoàn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị, tiết kiệm nước và điện trong mùa nắng nóng cao điểm. Nhân Ngày Môi trường thế giới 5-6-2018, các đơn vị đồng loạt ra quân tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường; tham gia diễu hành tuyên truyền về Luật Bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom chai lọ không dùng ở các hộ gia đình… Cũng trong 2 tháng thực hiện chiến dịch, các cơ sở Đoàn còn tiến hành quét vôi 240 gốc cây, cột điện, bóc xóa quảng cáo rao vặt trên các tuyến phố. Hoạt động thu hút 1.425 lượt ĐVTN, học sinh, sinh viên tham gia. Duy trì hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, 100% cơ sở Đoàn làm vệ sinh môi trường tại các khu phố, trường học, trụ sở cơ quan, đơn vị; hướng dẫn, giúp đỡ nhân dân thu hoạch lúa và xử lý rơm rạ đúng quy định, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại tất cả các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn... Hoạt động tình nguyện tham gia trật tự ATGT được đẩy mạnh. Theo đó, 100% cơ sở Đoàn tiếp tục tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ; ra quân giữ gìn trật tự ATGT, xây dựng 1 ”Bến đò ngang an toàn” tại xã Xuân Hồng (Xuân Trường)… thành lập 45 đội thanh niên tình nguyện xung kích giữ gìn trật tự ATGT, đứng chốt tại các nút giao thông quan trọng, các điểm có đèn tín hiệu giao thông trong thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Hoạt động thu hút sự tham gia 865 ĐVTN sinh viên tình nguyện. 

Tiếp tục phát huy sức trẻ trong các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội và đền ơn đáp nghĩa với cao điểm là hoạt động tiếp sức mùa thi, kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018). Cụ thể, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018, góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh và người nhà thí sinh; thành lập 34 đội tình nguyện với gần 1.000 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại 34 địa điểm thi trên địa bàn tỉnh. Cùng với đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ của các huyện, thành phố, các trường cao đẳng, đại học, Tỉnh Đoàn còn thành lập đội hình tình nguyện “Phản ứng nhanh ATGT” với trên 100 tình nguyện viên có nhiệm vụ hỗ trợ, điều phối, hướng dẫn giao thông, trật tự ATGT tại các điểm trung chuyển xe buýt, các điểm nút giao thông trọng yếu, các điểm thi và xung quanh điểm thi trên địa bàn thành phố nhằm giảm thiểu ùn tắc, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện và kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực trong thi cử. Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình khám, cấp phát thuốc cho 150 đối tượng chính sách xã Nam Mỹ (Nam Trực), thắp nến tri ân tại các nghĩa trang, đền liệt sĩ ở 229 xã, phường. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức giao lưu, thăm, tặng hàng nghìn phần quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cựu chiến binh, cựu cán bộ Đoàn có thân nhân là thương binh, liệt sĩ... Một trong những “điểm sáng” của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay là hoạt động chăm lo cho thiếu niên nhi đồng. Theo đó, tổ chức Đoàn các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền giáo dục truyền thống cho các em thông qua những mô hình, sân chơi sáng tạo như: Học kỳ trong quân đội, Ngày hội quốc tế thiếu nhi; hội thi Chỉ huy Đội giỏi, Tiếng kèn Đội ta, các lớp học năng khiếu, học bơi... Đến nay, tổ chức Đoàn các cấp đã mở được 10 lớp dạy bơi, thu hút được 450 học viên tham gia. Trong Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 các cấp bộ Đoàn tặng trên 1.000 suất quà, học bổng với giá trị hơn 100 triệu đồng cho học sinh, đội viên nghèo…

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 sẽ còn kéo dài đến hết tháng 8 mang lại khí thế thi đua sôi nổi cho tuổi trẻ toàn tỉnh. Qua đó, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, mang lại kiến thức, vốn sống, kỹ năng thực hành phong phú cho ĐVTN, góp phần phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tính sáng tạo của tuổi trẻ./.

Bài và ảnh: Hoa Xuân



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com