Nhân rộng những điển hình lao động giỏi, lao động sáng tạo

08:04, 27/04/2018

Những năm qua, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động sâu rộng trong các cấp Công đoàn, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Qua phong trào xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, vị trí công tác.

Anh Lê Trung Hải, sinh năm 1984, hiện là Quản đốc phân xưởng Đúc, Cty TNHH Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định). Vào làm tại Cty từ năm 2010, anh luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Công việc của anh là pha chế thành phần kim loại theo tiêu chuẩn, đáp ứng đúng yêu cầu khách hàng, tạo khuôn mẫu để rót nước thép và nấu luyện thép từ sắt thép vụn. Là người say mê tìm tòi, sáng tạo lại được làm việc trong môi trường kỹ thuật nên nhiều ý tưởng của anh đã trở thành hiện thực. Anh Hải cho biết: “Cty đã tạo cho chúng tôi môi trường làm việc an toàn, sáng tạo, chuyên nghiệp, nơi chúng tôi có cơ hội trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng chuyên môn và năng lực cá nhân, từ đó trở thành những nhân tố xuất sắc góp phần cùng Cty đạt được mục tiêu đề ra. Đặc biệt, chương trình Kaizen (cải tiến) do Cty phát động đã phát huy và khuyến khích mỗi cá nhân tìm ra cách tốt hơn trong công việc để mang lại hiệu quả cao”. Nhờ đó, trong những năm qua, anh đã phát huy được nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại nhiều giá trị về kinh tế, được lãnh đạo Cty đánh giá cao. Tiêu biểu như sáng kiến “Thay thế than đá bằng than điện cực để nấu gang” đã rút ngắn thời gian nấu lò, tiết kiệm điện, giảm chi phí về than, giảm thiểu bụi thải; hay sáng kiến “Nối 2 đến 3 chùm mẫu ghi lạnh rót thép thay cho chùm đơn cũ” giúp giảm số lần rót thép, giảm thời gian rót, giảm số bát, giảm chi phí. Tháng 1-2017, anh được Cty khen thưởng vì đề xuất cải tiến áp dụng trong sản xuất mang lại hiệu quả cao, đó là: kê, nêm chèn vòng đồng khi đầm lò giữ cho vòng đồng không bị trễ, vặn khi đầm lò; đưa sắt nguội vào khuôn mẫu vật đúc trước khi rót thép làm giảm thiểu ứng xuất nhiệt, giảm nguy cơ nứt trong quá trình đúc thép. Tháng 4-2017, anh tiếp tục được Cty khen thưởng về sáng kiến “Gắn chồng đôi sản phẩm búa nghiền gạch đổ thùng khuôn cháy” mang lại năng suất cao, giảm thời gian rót, giảm bớt thùng, cát…, giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, với vai trò là quản đốc phân xưởng, anh đã kèm cặp, bồi dưỡng và truyền đạt kinh nghiệm cho 12 công nhân trong phân xưởng đúc đủ trình độ đảm nhận các công việc của từng bộ phận như xả cát, rung chèn khuôn mẫu tự nhiên, chạy lò trung tần, lấy và rót thép… Nhiều năm liên tục, anh được Ban Giám đốc Cty công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Năm 2017, anh được LĐLĐ tỉnh tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận.

Anh Nguyễn Văn Thứ, tổ trưởng tổ 2B Phân xưởng I - Cty CP May Nam Hà trong một ca sản xuất.
Anh Nguyễn Văn Thứ, tổ trưởng tổ 2B Phân xưởng I - Cty CP May Nam Hà trong một ca sản xuất.

Còn đối với anh Nguyễn Văn Thứ, sinh năm 1983 là tổ trưởng, công nhân trực tiếp sản xuất tại tổ 2B Phân xưởng I - Cty CP May Nam Hà cũng là một điển hình trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trong 3 năm vừa qua, anh luôn dẫn đầu năng suất, chất lượng lao động, gương mẫu về tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động. Anh đã đưa ra nhiều ý tưởng sáng tạo được lãnh đạo Cty chấp nhận. Là người luôn đi sâu, đi sát với công việc, niềm đam mê sáng tạo của anh đã tiếp thêm ngọn lửa cho các đồng nghiệp, biến những ý tưởng, sáng kiến thành hiện thực, áp dụng vào thực tiễn sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm chi phí cho Cty. Đặc biệt trong năm 2016, 5 lần anh được bình xét là công nhân may tiêu biểu, 9 lần được Hội đồng thi đua Cty khen thưởng tháng và đạt danh hiệu “Công nhân may tiêu biểu năm 2016”. Bản thân anh luôn tích cực tham gia các phong trào do Công đoàn phát động, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Năm 2014 và 2015, anh được Công đoàn ngành Công thương tặng Giấy khen; năm 2016 được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen và công nhận danh hiệu “CNLĐ tiêu biểu”. Năm 2017, anh được LĐLĐ tỉnh tặng Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận. Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm CNVCLĐ tiêu biểu trong phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Dù làm việc ở các lĩnh vực khác nhau nhưng điểm chung dễ nhận thấy ở họ là sự năng động, nhiệt huyết, sáng tạo và trách nhiệm trong công việc; luôn nỗ lực tìm tòi để có nhiều giải pháp, sáng kiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, mang lại giá trị kinh tế và hiệu quả cao, giúp cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ, phát triển ổn định và bền vững. 

Trong những năm qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã phát động sâu rộng đến đông đảo CNVCLĐ và các cấp Công đoàn trong tỉnh phong trào thi đua lao động sản xuất với mục tiêu “năng suất, chất lượng, hiệu quả”. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được đông đảo cán bộ, đoàn viên và các cấp Công đoàn trong tỉnh hưởng ứng. LĐLĐ tỉnh tích cực phối hợp với Sở KH và CN xét duyệt sáng kiến cải tiến kỹ thuật, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh, qua đó đã động viên CNVCLĐ tích cực thi đua lao động sản xuất, góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” được các cấp Công đoàn trong tỉnh chú trọng, bồi dưỡng và nhân điển hình. Từ năm 2013-2018, toàn tỉnh đã có 18.704 đề tài khoa học, sáng kiến, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Đã công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho 376 tác giả, trong đó 62 tác giả xuất sắc là CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. Năm 2014, LĐLĐ tỉnh tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận cho 31 CNVCLĐ tiêu biểu; năm 2017, tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận cho 33 CNVCLĐ tiêu biểu.

Thành công của các phong trào thi đua, nhất là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã từng bước khẳng định bản lĩnh, trình độ tay nghề của đội ngũ CNVCLĐ. Bằng nhiệt huyết và lòng đam mê nghề nghiệp, đội ngũ công nhân lao động giỏi tỉnh ta không ngừng tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu các đề tài, ý tưởng, sáng kiến mới, áp dụng thành công trong lao động sản xuất và đời sống. Những tấm gương lao động giỏi đã góp phần tô thắm nét đẹp của giai cấp công nhân, có tác dụng cổ vũ CNVCLĐ trong tỉnh hăng hái thi đua lao động sản xuất, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com