Quan tâm chăm lo đời sống nữ công nhân viên chức lao động

08:03, 09/03/2018

Hiện nay, lực lượng lao động nói chung và lao động nữ nói riêng ngày càng tăng do sự gia tăng của các doanh nghiệp FDI, chủ yếu thuộc lĩnh vực dệt may, gia công giày da. Một số ngành, địa phương có tỷ lệ lao động nữ cao từ 70-75%  như: Công đoàn các KCN tỉnh, Công đoàn các ngành Công thương, GD và ĐT, Y tế, LĐLĐ huyện Trực Ninh. Với tỷ lệ lao động nữ toàn tỉnh chiếm 66%, năm 2017, việc chăm lo đời sống nữ CNVCLĐ luôn được các cấp Công đoàn quan tâm, qua đó động viên chị em đóng góp công sức, trí tuệ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành thực hiện nhiệm vụ công tác nữ công năm 2017 theo hướng thiết thực, hiệu quả; đôn đốc các đơn vị nâng cao chất lượng và xây dựng điểm sáng trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ được đặc biệt quan tâm. Trong năm 2017, các cấp Công đoàn đã kiểm tra, giám sát và phối hợp kiểm tra, giám sát được 92 buổi tại 102 đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả giám sát cho thấy về cơ bản, các doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt việc ký hợp đồng lao động, tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, tiền lương và các chế độ khác thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH. Các doanh nghiệp đã quan tâm bố trí khu nhà vệ sinh riêng cho lao động nữ, bổ sung hệ thống chống nóng hoặc làm mát trong các xưởng sản xuất, bảo đảm các điều kiện về an toàn vệ sinh lao động. Có nhiều doanh nghiệp đưa vào thỏa ước một số nội dung có lợi hơn cho người lao động so với quy định của luật, đó là: chế độ tiền lương tháng thứ 13, hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho người lao động, hỗ trợ tiền xăng xe, tiền thuê nhà, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho con nữ CNLĐ dưới 36 tháng tuổi, dưới 6 tuổi, đặc biệt có một số doanh nghiệp hỗ trợ người lao động để mua bảo hiểm thân thể. Một số doanh nghiệp đã đưa thêm vào thỏa ước quy định tặng quà sinh nhật, tổ chức tham quan, nghỉ mát hằng năm cho người lao động. Việc khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa cho lao động nữ về cơ bản được đảm bảo theo yêu cầu. Năm 2017, tại các đơn vị đã có 13.901 lượt nữ CNLĐ được khám sức khoẻ định kỳ. Các quy định riêng đối với lao động nữ mang thai, lao động nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi... được thực hiện tương đối tốt, đặc biệt đối với các doanh nghiệp FDI. CĐCS tại một số doanh nghiệp đã phối hợp tốt với chuyên môn trong việc tuyên truyền vận động lao động nữ sử dụng các ca bin vắt và trữ sữa để nuôi con bằng sữa mẹ. Năm 2017 cũng là năm đầu tiên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức “Mô hình sức khỏe của bạn” cho nữ CNLĐ tại Cty TNHH LongYu (Nam Trực) với 300 nữ CNLĐ được khám phụ khoa, nghe nói chuyện chuyên đề về cách chăm sóc và bảo vệ lá gan, cách sử dụng thuốc khoa học và được Cty CP Traphaco tài trợ 300 suất quà.

LĐLĐ Thành phố Nam Định tặng quà của Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn mổ tim bẩm sinh.
LĐLĐ Thành phố Nam Định tặng quà của Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn mổ tim bẩm sinh.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền cho nữ CNVCLĐ các nội dung liên quan đến lao động nữ và các vấn đề về giới. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền chế độ chính sách lao động nữ cho 560 nữ công nhân lao động của 3 doanh nghiệp có đông lao động nữ là Cty TNHH May ZunZen (Vụ Bản), Cty TNHH Việt Pan - Pacific  (Nam Trực) và Cty May Hải Đường (Hải Hậu), 2 hội nghị tuyên truyền về nuôi con bằng sữa mẹ cho 270 lao động nữ tại Cty may Ganet (KCN Hòa Xá) và Cty May Nam Giao (Giao Thủy), tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền về công tác dân số - KHHGĐ cho 300 lượt người, tổ chức 1 hội nghị tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho 350 hội viên câu lạc bộ nữ công của LĐLĐ tỉnh và công đoàn ngành NN và PTNT, công đoàn ngành GTVT, tổ chức 1 hội nghị truyền thông hướng dẫn cách chăm sóc sắc đẹp cho 300 nữ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức cho hội viên CLB nữ công tỉnh đi giao lưu học tập kinh nghiệm tại Bắc Ninh. Trong năm 2017, Ban nữ công công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức 87 hội nghị tuyên truyền cho 16.677 lượt nữ CNLĐ; CĐCS tổ chức 112 hội nghị với 25.400 lượt người tham dự với các nội dung về chế độ chính sách đối với lao động nữ, nuôi con bằng sữa mẹ, Luật Công đoàn, hạnh phúc gia đình, bình đẳng giới; tổ chức thi văn nghệ, nữ công gia chánh, nghe nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản, hướng dẫn cách chăm sóc và nuôi dạy con... Trang bị cho ban nữ công công đoàn các cấp 1.200 cuốn sổ tay công tác nữ công và các tài liệu tuyên truyền có liên quan. Bên cạnh đó phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình được ban nữ công công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đang quản lý quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” với tổng số tiền trên 2 tỷ đồng, giải quyết cho 341 chị thuộc 59 CĐCS trong tỉnh vay vốn. Năm 2017, quỹ quốc gia giải quyết việc làm đã giải ngân số vốn là 579 triệu đồng cho 7 dự án từ hai kênh (Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh) với 20 hộ gia đình vay vốn, trong đó có 18 lao động nữ. Từ những nguồn vốn vay này, trung bình mỗi tháng, nữ CNLĐ thu nhập thêm từ 300 đến 500 nghìn đồng để cải thiện cuộc sống gia đình. Nhân các dịp lễ, Tết, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đều tổ chức đi thăm và tặng quà cho các cháu là con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong Tháng hành động Vì trẻ em năm 2017, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp với Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tặng 5 xe đạp trị giá 10 triệu đồng; 40 suất quà, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho 40 cháu là con CNVCLĐ; tặng 500 ba lô cho 500 cháu; trực tiếp đến thăm và tặng quà cho 1 cháu là con đoàn viên công đoàn thuộc LĐLĐ Thành phố bị bệnh xương thủy tinh với số tiền 3 triệu đồng. Năm 2017, 6 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mổ tim bẩm sinh được Quỹ bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam hỗ trợ kinh phí với tổng số tiền 87 triệu đồng.

Với sự chăm lo của tổ chức Công đoàn, năm 2017, tình hình đời sống, việc làm của nữ CNVCLĐ trong tỉnh tương đối ổn định. Khối doanh nghiệp vẫn đảm bảo việc làm cho CNLĐ, nhất là những doanh nghiệp FDI. Mức thu nhập bình quân của nữ CNLĐ khoảng 4,2 triệu đồng/người/tháng. Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ nói chung và lao động nữ nói riêng được nâng lên. Năm 2017, có 65.738 (82%) chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở. 3 tập thể và 5 cá nhân được đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng Nguyễn Đức Thuận cho 13 nữ CNVCLĐ/tổng số 33 CNVCLĐ tiêu biểu; đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam xét và trao Bằng lao động sáng tạo cho 8 nữ CNVCLĐ./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com