Chuyển giao kỹ thuật y tế phục vụ khám chữa bệnh

08:03, 07/03/2018

Nhiều năm qua, Bộ Y tế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực khám chữa bệnh của y tế tuyến dưới như: Đẩy mạnh hoạt động chỉ đạo tuyến, hướng dẫn hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật, luân phiên cán bộ theo Đề án 1816, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Dự án Norred), Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020. Được tiếp nhận và triển khai thực hiện các đề án, dự án hỗ trợ y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế tuyến huyện trong tỉnh đã tổ chức các khóa đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, tiếp nhận kỹ thuật chuyển giao cho bệnh viện và các đơn vị y tế thuộc tuyến, tạo chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Từ năm 2005, Bộ Y tế đã thí điểm triển khai Đề án bệnh viện vệ tinh về chuyên ngành ngoại khoa và nội khoa với mục tiêu tăng cường năng lực khám bệnh, chữa bệnh cho một số đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức. Các nội dung của đề án gồm: Đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cung cấp trang thiết bị y tế, tư vấn khám chữa bệnh từ xa thông qua mạng internet. Phạm vi đề án tập trung đầu tư vào 5 chuyên khoa có công suất sử dụng giường bệnh quá cao như: Ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi. Tỉnh ta có 3 bệnh viện được chọn thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh và Bệnh viện Nhi tỉnh. Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh, các bệnh viện trong tỉnh đã và đang tiếp nhận được nhiều kỹ thuật, công nghệ y học, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, bổ sung nhân lực, đặc biệt là hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật. Với việc thực hiện chuyển giao kỹ thuật, những năm qua, các bệnh viện trong tỉnh đã giải quyết được nhiều ca bệnh nặng, đặc biệt là những ca bệnh ngoại khoa khó, phức tạp, giúp người bệnh không phải chuyển tuyến, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chăm sóc bệnh nhân.
Cán bộ Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh chăm sóc bệnh nhân.

Dự án Norred là một trong những dự án lớn của Bộ Y tế đang được triển khai tại 6 đơn vị y tế của tỉnh trong thời gian 6 năm (2013-2019) với 3 hợp phần: Tăng cường năng lực tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh, Bệnh viện Nhi tỉnh) và 3 Trung tâm Y tế huyện (Xuân Trường, Giao Thủy, Ý Yên). Mục tiêu của Dự án là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại 5 nhóm chuyên khoa: ung bướu, tim mạch, sản, nhi và chấn thương. Mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng cận nghèo và hỗ trợ trực tiếp cho các trường hợp phải chi phí y tế cao. Nâng cao năng lực quản lý, giám sát và đánh giá thực hiện dự án. Những năm qua, nhiều cán bộ của bệnh viện thuộc khuôn khổ dự án được cử đi đào tạo chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện tuyến Trung ương như: Việt Đức, Bạch Mai, Bệnh viện K, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Trung tâm Tim mạch thuộc Bệnh viện E… Các kỹ thuật được chuyển giao tập trung vào cấp cứu sản phụ khoa, nhi khoa, điều dưỡng cấp cứu ngoại khoa, phẫu thuật nội soi cơ bản, tim mạch… Cũng trong khuôn khổ Dự án, nhiều gói thầu sửa chữa tại một số khoa của Bệnh viện Phụ sản tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Xuân Trường, Trung tâm Y tế huyện Giao Thủy, Trung tâm Y tế huyện Ý Yên đã được triển khai. Hiện nay một số nội dung của dự án đang được tiến hành như: Các hoạt động nâng cao năng lực quản lý bệnh viện; tiếp nhận đào tạo, chuyển giao kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phụ sản tỉnh về các chuyên khoa ngoại chấn thương, sản khoa cho các bệnh viện đa khoa huyện. Từ năm 2016 đến nay, các bệnh viện tuyến Trung ương như: Bạch Mai, Việt Đức, Nhi, Phụ sản, Bệnh viện K Trung ương đã chuyển giao 18 kỹ thuật trong tổng số 20 kỹ thuật đề nghị chuyển giao cho 6 đơn vị y tế của tỉnh tham gia dự án. 

Cùng với thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh và Dự án Norred, từ năm 2010 Sở Y tế xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 1816 trong tỉnh. Theo đó Sở Y tế cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới với 3 mục tiêu: Tiếp nhận cán bộ từ các bệnh viện tuyến Trung ương về các bệnh viện tuyến tỉnh chuyển giao công nghệ kỹ thuật và đào tạo cán bộ tại chỗ; cử cán bộ tuyến tỉnh về các bệnh viện tuyến huyện chuyển giao kỹ thuật và đào tạo cán bộ tại chỗ nhằm giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Các bệnh viện tuyến huyện cũng thực hiện quy trình này đối với các trạm y tế. Sau hơn 8 năm thực hiện Đề án, các đơn vị tuyến tỉnh như Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nội tiết tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã tiếp nhận nhiều lượt cán bộ, thầy thuốc các đơn vị chuyên khoa đầu ngành Trung ương như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Ung bướu, Viện Bỏng, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương… về hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, một số kỹ thuật như: siêu âm; điện trường châm, thủy châm; điện châm hỗ trợ cắt cơn nghiện ma túy; phẫu thuật nội soi cắt túi mật, viêm ruột thừa; kỹ thuật kết hợp xương dưới hướng dẫn của màn hình X.quang tăng sáng; khám, điều trị tật khúc xạ trẻ em; mổ lấy thai đường ngang; kỹ thuật cắt ruột thừa ngược dòng, cắt lách, cắt túi mật, gỡ dính ruột, cắt gan theo tổn thương… Từ khi thực hiện Đề án 1816 đến nay, đã có 7 bệnh viện tuyến tỉnh được tiếp nhận hàng trăm kỹ thuật chuyển giao từ các bệnh viện Trung ương với gần 200 cán bộ tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. Các bệnh viện tuyến tỉnh cũng đã chuyển giao gần 150 kỹ thuật cho các bệnh viện huyện với hàng trăm lượt cán bộ y tế được tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật. 11 Trung tâm Y tế tuyến huyện đã cử hàng trăm lượt cán bộ đi luân phiên tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn, 229 trạm y tế xã, phường, thị trấn đã tiếp nhận khoảng 200 kỹ thuật được chuyển giao.

Việc chuyển giao kỹ thuật tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở; tạo điều kiện cho các bệnh viện có cơ hội được đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com