Nỗ lực của những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

08:01, 02/01/2018

Ngày nào cũng vậy, từ sáng sớm hai chị em Trần Hồng Nhung, học sinh lớp 11B3 Trường THPT Trần Hưng Đạo và Trần Hoàng Thương, sinh viên Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định lại trở dậy để được mẹ phụ giúp những việc sinh hoạt cá nhân, sau đó bố sẽ cùng các em đồng hành trên con đường đến trường. Nhung vào lớp sớm hơn sẽ được bố đưa đến trường trước và sau đó quay về đón Thương. Những đoạn đường gập ghềnh, khó khăn trên con đường đến trường dường như ngắn hơn bởi những câu chuyện của hai bố con. Nhìn nụ cười tươi rói lúc nào cũng rạng ngời trên khuôn mặt xinh xắn của hai cô bé đáng yêu này không ai nghĩ Thương và Nhung đang mang trong mình căn bệnh hiếm gặp - bệnh gân cơ yếu. Bố mẹ Nhung kết hôn năm 1996, sau hai năm cả gia đình vui mừng khi đứa con đầu lòng Trần Hoàng Thương ra đời. Sinh ra bình thường, bụ bẫm như bao đứa trẻ khác nhưng em không đứng vững, chân tay cử động chậm chạp. Thương con, bố mẹ đưa em đi khám khắp các bệnh viện và được bác sĩ kết luận do thiếu can xi. Hai năm sau Trần Hồng Nhung ra đời trong sự mong chờ, hồi hộp của những người thương yêu, nhưng rồi thật không may Nhung càng lớn càng có những biểu hiện giống như chị, chân tay cứ yếu dần. Hằng ngày các em không thể tự mình chủ động đứng, ngồi mà phải có người đỡ.

Em Vũ Văn Quy (thứ 2 từ phải sang) trao đổi bài cùng các bạn.
Em Vũ Văn Quy (thứ 2 từ phải sang) trao đổi bài cùng các bạn.

Lo lắng cho bệnh tình của các con nhưng vì điều kiện, mãi sau này căn bệnh của chị em Nhung mới được kết luận chính xác là bệnh gân cơ yếu do bố mẹ trùng gien. Nhìn hai cô con gái nhỏ, xinh xắn không may mắc phải căn bệnh quái ác, bao lần bố mẹ em phải nuốt nước mắt vào trong, thương con như đứt từng khúc ruột. Và rồi với tình yêu thương vô bờ dành cho con, hai vợ chồng khuyên nhủ nhau phải chấp nhận số phận và đối mặt với thực tế, gắng chăm sóc cho các con trong điều kiện tốt nhất. Điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, bố em xoay xở với nghề rửa xe tại nhà ở đường Kênh (TP Nam Định) còn mẹ em sớm hôm bán hàng rau ngoài chợ để trang trải cuộc sống gia đình, lo việc học hành cho các con. Khó khăn, vất vả là thế nhưng không khí ấm áp, tinh thần lạc quan luôn hiện hữu trên gương mặt của các thành viên trong gia đình. Chính điều đó đã hình thành lối sống và những suy nghĩ tích cực cho chị em Thương, Nhung ngay từ nhỏ. Dù cũng có những lúc chạnh lòng khi bị các bạn trêu trọc, nhìn các bạn chơi đùa chạy nhảy… nhưng rồi giây phút ấy qua đi nhanh chóng bởi các em định hướng được cho mình con đường tương lai phía trước rất rõ ràng và luôn nỗ lực học tập để thực hiện mơ ước của mình, không phụ lòng thương yêu của bố mẹ. Các em đều phấn đấu học tập và đều trở thành những học sinh khá, giỏi. Nhiều năm liền hai chị em là những học sinh giỏi của lớp, của trường. Trần Hoàng Thương hiện đang là một trong những sinh viên xuất sắc của khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Nam Định, được nhận học bổng của trường. Còn Nhung là một trong những học sinh đứng trong tốp đầu của lớp 11B3 Trường THPT Trần Hưng Đạo, được bạn bè và thầy cô nể phục bởi tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường.

Em Vũ Văn Quy, học sinh lớp 10A7, Trường THPT Nam Trực có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Căn nhà nhỏ của hai mẹ con ở Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) đã xuống cấp, trong nhà - không có một đồ dùng đáng giá, vữa tường đã bong tróc từng mảng. Tuy nhiên góc học tập của Quy đơn sơ nhưng lại rất ngăn nắp. Nhìn những quyển sách được xếp ngay ngắn, gọn gàng có thể nhận thấy cậu học trò nhỏ này vô cùng quý trọng sách. Quy sinh ra đã thiệt thòi hơn các bạn khi em mồ côi bố ngay khi còn ở trong bụng mẹ; sống trong cảnh “mẹ góa, con côi”, lo lắng cho con, tủi thân cho hoàn cảnh nên sức khỏe của mẹ em ngày một yếu, nên kinh tế gia đình lại khó khăn hơn gấp bội. Tuy nhiên, niềm mong mỏi của mẹ không chỉ là cái ăn cái mặc mà mẹ em luôn muốn em không phải bỏ học giữa chừng. Hầu như ngày nào, trong câu chuyện của hai mẹ con cũng đều liên quan đến trường lớp, thầy cô, bởi trong sâu thẳm, mẹ luôn sợ em vì mặc cảm mà lơ là việc học. Thương mẹ, Quy cố gắng học hành và luôn dành thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Ngay từ những năm đầu tiên ở bậc tiểu học và đến nay, với nỗ lực của mình, 10 năm liền em đều là học sinh giỏi và hiện là một trong 3 bạn trong đội tuyển học sinh giỏi môn tiếng Anh của Trường THPT Nam Trực. Quy còn là cậu bé tính tình điềm đạm, biết sẻ chia, giúp đỡ các bạn trong lớp, hăng hái tham gia mọi hoạt động của trường lớp nên được thầy cô và các bạn yêu mến. Cảm nhận được những vất vả, hy sinh của mẹ dành cho nên Quy luôn tự nhủ với bản thân phải gắng học tốt, rèn luyện tốt. Quy tin rằng mọi khó khăn rồi sẽ qua, khi tốt nghiệp THPT em sẽ đi làm thêm để có thể tự lo tiếp cho việc học tập của mình.

Mỗi học sinh đều có một hoàn cảnh khó khăn nhưng ở các em đều toát lên tinh thần lạc quan và sự cố gắng không ngừng để đạt được những ước vọng không chỉ giúp ích cho bản thân mà còn mong muốn đền đáp công ơn sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ. Với sự giúp đỡ của cha mẹ, thầy cô, bạn bè và cộng đồng, các em đang nỗ lực vươn lên như những đốm lửa nhỏ để cùng thắp lên niềm tin, hy vọng về cuộc sống./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com