Đổi thay ở Nam Thắng

08:01, 02/01/2018

Đi dọc triền đê sông Hồng, thuộc địa phận xã Nam Thắng (Nam Trực), đến đâu chúng tôi cũng thấy sự “thay da đổi thịt” của một dải đất ven sông. Những cánh đồng trải dài tít tắp một màu mướt của cỏ nhật, hoa, cây cảnh, cây ăn quả, cây vụ đông… Những con đường nhựa hóa, bê tông hóa sạch đẹp, những ngôi biệt thự, nhà cao tầng mọc lên như nấm, các công trình phúc lợi như: trạm y tế, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Đây là kết quả từ một hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã.

Gia đình anh Lâm Văn Đức, xóm 2, trồng 4 sào cây cảnh gồm: sanh, tùng, mộc hương, hoa hồng mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.
Gia đình anh Lâm Văn Đức, xóm 2, trồng 4 sào cây cảnh gồm: sanh, tùng, mộc hương, hoa hồng mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng.

Xã Nam Thắng nằm ở phía đông bắc của huyện Nam Trực, có 8.600 nhân khẩu đang sinh sống ở 16 khu dân cư. Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, xã Nam Thắng đã tận dụng lợi thế vùng đất bãi ven sông Hồng và nghề trồng hoa, cây cảnh truyền thống để khuyến khích người dân đưa vào canh tác những cây trồng đem lại giá trị kinh tế cao như cỏ Nhật, hoa hồng... Xã đã tiến hành quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung; tạo điều kiện cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng diện tích vũng trũng, thấp trồng lúa kém hiệu quả sang trồng đào, quất, cây cảnh, góp phần tăng hiệu quả sử dụng đất, nâng cao thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, xã tạo điều kiện để các hộ dân vay vốn, mở rộng các mô hình sản xuất nghề trồng hoa cây cảnh. Kết quả đến nay, địa phương đã hoàn thành quy hoạch gần 200ha vùng trũng thấp, vùng đất bãi ven sông Hồng để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Tại những cánh đồng đã được dồn điền, đổi thửa luôn rợp bóng màu xanh của cây cảnh, cây trái, với những vườn đào, quất, tùng, mộc hương, hoa hồng... trị giá mỗi ha hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, địa phương đã hình thành được cánh đồng trên 100ha trồng cỏ Nhật xuất khẩu sang các nước Nga, Thái Lan, Lào, Căm-pu-chia, cho thu nhập từ 750 đến 900 triệu đồng/ha/năm. Trong phát triển công nghiệp, cấp ủy Đảng, chính quyền xã Nam Thắng đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào lĩnh vực CN-TTCN, dịch vụ. Theo đó, địa phương đã chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị của tỉnh, huyện và các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề cho lao động nông thôn với các nghề như: May công nghiệp, da giầy, mộc, cơ khí… để giúp lao động nông thôn tìm và tự giải quyết được việc làm. Hiện nay địa phương có trên 1.000 lao động làm việc tại các khu, điểm công nghiệp trong và ngoài huyện. Khoảng gần 500 lao động tham gia làm nghề ngay tại địa phương với các nghề như: mộc, cơ khí, trồng cây cảnh cho thu nhập từ 4 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Đồng chí Bùi Quang Thược, Bí thư Đảng ủy xã Nam Thắng cho biết: Cùng với phát triển kinh tế, công cuộc xây dựng NTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho Nam Thắng. Với đặc điểm xuất phát điểm thấp, khi bắt tay vào xây dựng NTM xã mới có 11 tiêu chí đạt và cơ bản đạt chuẩn gồm: Quy hoạch, thủy lợi, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Có 8 tiêu chí chưa đạt chuẩn gồm: Văn hóa, giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, hộ nghèo, cơ cấu lao động, môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí trên cần phải có sự đầu tư lớn trong khi Nam Thắng là xã nghèo, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Đây quả là một bài toán khó đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Theo đó, Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã. Bên cạnh đó, xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực đầu tư xây dựng NTM, lựa chọn các hạng mục ưu tiên để đầu tư, không dàn trải; tạo điều kiện cho MTTQ xã và các đoàn thể tham gia giám sát và phản biện xã hội; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo, rút kinh nghiệm; khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai. Nếu như trước đây, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp để nâng cấp một số tuyến đường giao thông nông thôn mang tính chất đơn lẻ, gặp khó khăn thì từ khi xây dựng NTM, nhờ phát huy dân chủ rộng rãi, mọi việc của thôn, xã có liên quan đến quyền lợi của người dân đều được công khai để nhân dân bàn bạc, quyết định. Do đó, chỉ trong 2 năm 2015 và 2016, nhân dân đã tự nguyện hiến đất và đóng góp trên 20 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nhà văn hóa xóm. Từ các nguồn hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự đóng góp của nhân dân, xã đã đầu tư nâng cấp, trang bị cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn xã nên trong năm 2016, 100% các trường học của Nam Thắng đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Với sự tích cực vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã, chương trình xây dựng NTM của Nam Thắng đã về đích trước 2 năm. Đến tháng 12-2016 xã Nam Thắng đã đạt 19 tiêu chí xây dựng NTM và được UBND tỉnh công nhận xã chuẩn NTM. Kinh tế phát triển đúng hướng. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,1% theo tiêu chí mới. Toàn xã có 13/16 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa; 90% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “gia đình văn hóa”. Thời gian tới, xã Nam Thắng tiếp tục huy động các nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý; phát triển văn hóa, con người, đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; giữ vững quốc phòng - an ninh. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động người dân tham gia đóng góp công sức, tiền của duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM./.

Bài và ảnh: Trần Văn Trọng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com