Phụ nữ Trực Ninh với các mô hình tham gia bảo vệ môi trường

06:12, 31/12/2017

Phát huy vai trò của hội viên phụ nữ trong tham gia gìn giữ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Trực Ninh đã chú trọng tuyên truyền, xây dựng nhiều mô hình, hoạt động thiết thực. Qua đó đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư chung tay bảo vệ môi trường.

Tại xã Trực Mỹ, từ năm 2016, Hội Phụ nữ xã đăng ký phần việc tham gia xây dựng NTM với Thường trực Đảng ủy, trong đó trọng tâm là nhiệm vụ vệ sinh môi trường và trồng tuyến đường hoa. Nhiều mô hình mới được xây dựng đã thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, hội viên phụ nữ như: “Chi hội không có rác thải”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”, “Phụ nữ nói không với túi ni lông”, “Nhà sạch, vườn đẹp, sông không rác”, “Gia đình NTM”… Thiết thực nhất là đã xây dựng, duy trì hoạt động của 14 chi Hội Phụ nữ tự quản bảo vệ môi trường. Hội Phụ nữ xã chỉ đạo các chi hội hằng tháng tổ chức dọn vệ sinh và tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thu gom rác thải sinh hoạt của gia đình bỏ đúng nơi quy định. Đến nay, đã có 17 tuyến đường không rác thải do phụ nữ tự quản tại 14 chi hội. Đặc biệt, năm 2016, Hội Phụ nữ xã đã đảm nhận trồng tuyến đường hoa trên trục đường xã dài 1,2km; chỉ đạo 14 chi hội trồng tuyến đường hoa, thu hút 840 hội viên phụ nữ tham gia. Đến nay, tổng chiều dài tuyến đường hoa của 14 chi hội là 9km do phụ nữ trong toàn xã tự quản và chăm sóc, góp phần bảo vệ môi trường, làm cho cảnh quan NTM thêm khởi sắc. Bên cạnh đó, các chi Hội Phụ nữ còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông nội đồng và mở rộng đường dong, ngõ xóm theo tiêu chí NTM. Còn tại xã Trực Khang, mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng của hội viên phụ nữ thời gian qua cũng đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Thực tế hiện nay, khối lượng chất thải phát sinh và mức độ độc hại của chất thải ngày càng tăng. Một bộ phận người dân còn thiếu ý thức trong vấn đề bảo vệ môi trường, sau mỗi đợt phun thuốc trừ sâu thường vứt tràn lan vỏ lọ thuốc, túi ni lông trên bờ ruộng gây ô nhiễm đất, không khí và nguồn nước; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Xác định nhiệm vụ tuyên truyền là then chốt, Hội Phụ nữ xã đã chỉ đạo các chi hội chú trọng lồng ghép tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường gắn với nội dung cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong các buổi sinh hoạt Hội để nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, hội viên phụ nữ. Qua đó, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trở thành một tuyên truyền viên tích cực, vận động nhân dân cùng thực hiện tốt việc thu gom chai lọ, vỏ thuốc bảo vệ thực vật bỏ vào đúng nơi quy định để xử lý. Không những thế, mỗi gia đình còn hiểu được cách sử dụng thuốc trừ sâu trong sản xuất nông nghiệp, đảm bảo đúng liều lượng để giảm chi phí và công phun, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường do dư lượng hóa chất còn sót lại trong các bao bì đựng thuốc.

Hội viên phụ nữ xóm 7, thôn Nam Ngoại, xã Trực Mỹ chăm sóc đường hoa.
Hội viên phụ nữ xóm 7, thôn Nam Ngoại, xã Trực Mỹ chăm sóc đường hoa.

Đây chỉ là 2 trong rất nhiều mô hình, hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường của cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Trực Ninh. Những năm qua, nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện phong trào “Phụ nữ Nam Định chung sức xây dựng NTM”. Đối với tiêu chí “sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ”, vào các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, Hội LHPN các xã, thị trấn đều ra quân vận động hội viên phụ nữ và nhân dân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm. Hưởng ứng tuần lễ quốc gia nước sạch vệ sinh môi trường năm 2017 với chủ đề “Nước sạch và vệ sinh môi trường vì sự phát triển toàn diện của trẻ em” và Ngày Môi trường thế giới (5-6), các cấp Hội Phụ nữ trong huyện tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, vận động nhân dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, trụ sở làm việc với 2.560 ngày công. Hội LHPN huyện còn phối hợp với Phòng TN và MT huyện và Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN và MT) tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền về “Vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trong tham gia bảo vệ môi trường và tuyên truyền về công tác giữ gìn vệ sinh môi trường trong tham gia xây dựng NTM” thu hút 665 người tham dự. Chỉ đạo các xã, thị trấn duy trì, nhân rộng các mô hình tuyến đường “xanh, sạch, đẹp” do chi hội tự quản và tuyến đường hoa, tổ chức dọn vệ sinh định kỳ…

Nhờ chủ động tham gia và triển khai đồng bộ các hoạt động bảo vệ môi trường, các cấp Hội Phụ nữ huyện Trực Ninh đã ra tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cộng đồng dân cư; phát huy vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Đến nay, 21/21 xã, thị trấn trong huyện đã xây dựng được 142 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 73,58km và có 221 tuyến đường được gắn biển “xanh, sạch, đẹp” do chi Hội Phụ nữ tự quản. Kết quả đó đã góp phần thực hiện tiêu chí 17 về môi trường trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM gắn với tiêu chí 3 sạch trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, đưa huyện Trực Ninh phấn đấu trở thành huyện NTM trong năm 2017./.

Bài và ảnh:  Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com