Phụ nữ xã Hải Hà với mô hình tiết kiệm mua bảo hiểm y tế - vì sức khỏe gia đình

08:12, 12/12/2017

Xã Hải Hà là xã thuần nông, nguồn thu nhập chính của các hộ gia đình chủ yếu trông vào đồng ruộng, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Xã có 1.649 hội viên phụ nữ, trong đó có tới 1.557 hội viên làm nông nghiệp. Nhiều chị em phụ nữ còn xem nhẹ việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho bản thân. Đối với một số chị em, số tiền mua BHYT khá cao nên họ chỉ ưu tiên mua cho con cái, người già yếu, bệnh nặng trong gia đình. Chính vì điều này, Hội LHPN xã đã quyết tâm xây dựng mô hình “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình” nhằm giúp chị em có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình tốt nhất góp phần thực hiện an sinh xã hội, xây dựng NTM.

Nhờ tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, hội viên phụ nữ xã Hải Hà được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Nhờ tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, hội viên phụ nữ xã Hải Hà được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Xác định đây là nhiệm vụ khó khăn, Ban thường vụ Hội LHPN xã tổ chức họp ban chấp hành, chi hội trưởng phụ nữ giao nhiệm vụ cho từng đồng chí tuyên truyền, vận động chị em tham gia và chọn chi hội 11 làm điểm vì đây là chi hội có số người tham gia BHYT thấp nhất. Công tác vận động ban đầu gặp không ít khó khăn vì nhiều chị sức khỏe hiện tại rất tốt, cả năm không phải đi bệnh viện nên không có nhu cầu mua BHYT. Có chị còn băn khoăn tham gia nhóm thì phức tạp, tiền cùng nộp như nhau nhưng ai mua trước, ai mua sau; thêm vào đó là những phiền hà, bất cập khi đi khám, chữa bệnh bằng BHYT. Vì vậy, trong 1 ngày đầu tiên chỉ vận động được 5 thành viên tham gia. Qua đó cho thấy, bên cạnh nguyên nhân điều kiện kinh tế gia đình còn khó khăn, vẫn còn số ít hội viên, phụ nữ và người dân chưa hiểu hết về tính ưu việt của chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Qua nắm bắt tâm tư nguyện vọng của chị em, xác định đúng những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Chủ tịch Hội LHPN xã đã cùng ban chấp hành chi hội xóm 11 đến từng gia đình tuyên truyền vận động, dẫn chứng cụ thể trường hợp của một số chị em nhờ có BHYT mà khi chẳng may bệnh nặng có thể chữa trị kịp thời và đỡ tốn rất nhiều chi phí… Từ những thuyết phục thực tế trên, nhiều chị em đã mạnh dạn tham gia “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, góp phần nâng tỷ lệ phụ nữ tham gia BHYT. Từ chỗ chỉ có 5 người tham gia, sau thời gian ngắn đã thành lập được 3 nhóm với 36 thành viên tham gia. Những kinh nghiệm qua quá trình triển khai mô hình chỉ đạo điểm tại chi hội 11 được nhân rộng triển khai ra 11 chi hội còn lại. Sau 2 tháng triển khai mô hình, xã Hải Hà đã thành lập được 69 “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình”, trong đó 62 nhóm có từ 10-12 người, 7 nhóm 6 người với mức đóng góp tiết kiệm từ 50 nghìn đồng đến 100 nghìn đồng/người/tháng. Riêng trong tháng 11 và 12-2016 đã mua được gần 500 thẻ cho chị em phụ nữ. Đến nay, toàn xã đang duy trì tổng số 62 nhóm, mỗi nhóm 12 người với 744 thành viên tham gia tiết kiệm, trong đó riêng chi hội 3 có 9 nhóm tiết kiệm. Mô hình đã phát huy tác dụng tích cực, giúp chị em có điểm tựa vững chắc, yên tâm mỗi khi ốm đau. Chị Lưu Thị Dung, chi hội 5 tâm sự: “Nhờ có sự vào cuộc, tuyên truyền của Hội LHPN xã nên chúng tôi hiểu rõ lợi ích của chiếc thẻ BHYT. Gia đình tôi đã có thẻ BHYT của con trai trong quân đội nhưng qua tuyên truyền, vận động rất thuyết phục của các cán bộ Hội, tôi vẫn tham gia nhóm tiết kiệm để hỗ trợ chị em khó khăn mua thẻ BHYT”.

Việc triển khai “Nhóm phụ nữ tiết kiệm mua BHYT - vì sức khoẻ gia đình” tại xã Hải Hà đã nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về quyền, trách nhiệm khi tham gia BHYT; hỗ trợ, tạo điều kiện để hội viên và các thành viên trong gia đình cùng tham gia, hưởng quyền lợi từ BHYT; giúp địa phương tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com