Hải Hậu xây dựng tổ chức Hội Nông dân vững mạnh

09:10, 30/10/2017

Xác định công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội Nông dân (HND) vững mạnh là nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội, nhiều năm qua, HND huyện Hải Hậu luôn quan tâm chỉ đạo HND các xã, thị trấn trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nông dân tham gia các phong trào thi đua do HND các cấp phát động.

Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phải xây dựng được đội ngũ cán bộ làm công tác Hội có trình độ theo quy chuẩn, tâm huyết với phong trào nông dân. Vì vậy, hằng năm, HND huyện đã phối hợp với cấp ủy các xã, thị trấn rà soát đội ngũ cán bộ, giới thiệu những cán bộ có năng lực, tâm huyết để kiện toàn đội ngũ cán bộ chủ chốt HND từ cơ sở đến các chi hội. Từ đầu năm đến nay, HND Hải Hậu đã kiện toàn các chức danh chủ tịch, phó chủ tịch HND các xã: Hải Đông, Hải Tây, Hải Vân, Hải Phú, Hải Hưng, Hải Trung, Hải Hà, Hải Ninh. Cử cán bộ các xã, thị trấn tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội tại Trung ương; cử 36 lượt cán bộ HND huyện và xã, thị trấn tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ Quỹ HTND, nghiệp vụ Ngân hàng CSXH; 37 cán bộ HND huyện và cơ sở tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội tại tỉnh. Bên cạnh đó, công tác xây dựng quỹ hội được các cấp Hội quan tâm. Đến nay, 100% cơ sở và chi HND đều có quỹ. Tổng quỹ các chi hội có trên 4,172 tỷ đồng đồng, bình quân đạt 72.300 đồng/hội viên. Những đơn vị có quỹ bình quân cao như Hải Đông, Hải Hà, Hải Xuân, Hải Toàn, Hải Long, Hải Đường... HND huyện và các cơ sở luôn duy trì nền nếp sinh hoạt của ban chấp hành, ban thường vụ; sinh hoạt chi Hội được đẩy mạnh. Năm 2016, toàn huyện đã kết nạp được 755 hội viên (đạt 302% chỉ tiêu tỉnh giao), nâng tổng số hội viên toàn huyện đến nay có 58.202 hội viên đạt 95,2% so với hộ nông dân. Riêng 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã tổ chức kết nạp gần 500 hội viên mới.

Cùng với đó, hằng năm, HND huyện đều xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát; phân công cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của HND các xã, thị trấn. Thời gian qua, HND huyện đã tiến hành kiểm tra công tác Hội, phong trào nông dân đối với 35/35 HND xã, thị trấn và 293 chi Hội; kiểm tra hoạt động nhận ủy thác vốn vay Ngân hàng CSXH đối với 35 xã, thị trấn và 257 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV). HND huyện cũng chỉ đạo HND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác Hội, phong trào nông dân và kiểm tra hoạt động của tổ vay vốn. HND các cơ sở cũng đã kiểm tra 325 chi Hội và 248 tổ TK và VV. Qua kiểm tra đa số các chi Hội cơ sở đã thực hiện tốt theo điều lệ Hội, quản lý ghi chép, lưu trữ các loại sổ sách, thu chi quỹ hội, thu nộp hội phí, lưu trữ, quản lý hồ sơ vay vốn ủy thác của ngân hàng theo quy định. Hằng năm, HND huyện xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và đăng ký các chỉ tiêu thi đua với HND tỉnh và Hội đồng thi đua khen thưởng huyện Hải Hậu. Hằng năm, HND huyện xây dựng và giao chỉ tiêu thi đua cho HND cơ sở; hướng dẫn HND cơ sở tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các cấp HND huyện thường xuyên theo dõi, phát hiện các nhân tố mới trong phong trào để biểu dương trên hệ thống đài phát thanh của xã, của huyện, nhân dịp sơ, tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân...

Từ hiệu quả của công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội vững mạnh, các phong trào thi đua của HND các cấp trong huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, HND các xã, thị trấn tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên tham gia chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, mạnh dạn đầu tư cải tạo, xây dựng gia trại, trang trại, xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Phát động cán bộ, hội viên đăng ký danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Đến nay, toàn huyện đã có 14.509 hộ đạt danh hiệu “Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” các cấp, đạt 118,6% chỉ tiêu tỉnh giao. Điển hình như HND các xã: Hải Đông, Hải Phúc, Hải Minh, Thịnh Long, Hải Hòa, Hải Toàn, Hải Tây, Hải Long... Ngoài ra, HND các xã, thị trấn vận động cán bộ, hội viên tương trợ, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 131 triệu đồng; hỗ trợ cây, con giống trị giá 47 triệu đồng và 629 ngày công; giúp đỡ 13 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nâng cao đời sống với số tiền 39 triệu đồng; vận động cán bộ, hội viên xây dựng quỹ khuyến học số tiền 31,9 triệu đồng giúp học sinh là con em hộ nông dân nghèo vượt khó vươn lên trong học tập. Các cấp HND huyện đã phối hợp với Phòng NN và PTNT, Trạm Khuyến nông tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh lúa, phòng chống dịch bệnh được 57 lớp cho 8.550 lượt người dự; 5 lớp nuôi trồng thuỷ sản tại các xã Hải Đông, Hải Chính, Hải Phúc, Hải Châu, Hải Hoà cho 578 hội viên. Phối hợp với Trạm Bảo vệ thực vật tổ chức 5 lớp tập huấn về sử dụng thuốc BVTV cho 750 cán bộ hội viên. Phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, Viện Sinh học Nhiệt đới, Cty TNHH Enzyma Việt Nam, các doanh nghiệp tổ chức 173 lớp chuyển giao kỹ thuật sử dụng hợp chất sinh học; chuyển giao kỹ thuật sử dụng phân bón các loại cho cây lúa, cây rau màu, cây hoa, cây ăn quả thu hút trên 12 nghìn lượt hội viên nông dân tham gia.

Thời gian tới, các cấp HND trong huyện tiếp tục vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia tổ chức Hội, nâng cao chất lượng hội viên. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội theo hướng tập trung cho cơ sở, nâng cao chất lượng 3 phong trào thi đua của Hội... qua đó nâng cao năng lực quản lý và điều hành của cán bộ Hội các cấp./.

Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com