Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

05:10, 28/10/2017

Tỉnh ta đã được Bộ GD và ĐT công nhận đạt mục tiêu phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi từ năm 2014 và trở thành một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước đạt chương trình phổ cập. Đến nay, việc duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập cho trẻ 5 tuổi tiếp tục được ngành GD và ĐT cùng các địa phương quan tâm.

Học sinh lớp 5 tuổi Trường Mầm non Trực Hưng (Trực Ninh) trong một giờ học.
Học sinh lớp 5 tuổi Trường Mầm non Trực Hưng (Trực Ninh) trong một giờ học.

Toàn tỉnh có 266 trường mầm non (262 trường mầm non công lập, 4 trường mầm non tư thục) với 1.127 lớp nhà trẻ, 2.764 lớp mẫu giáo với tổng số 130.580 học sinh; trong đó có 30.320/30.349 trẻ 5 tuổi ra lớp, đạt 99,9%; 100% diện phổ cập ra lớp. Để công tác phổ cập đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan tiếp tục thực hiện tốt chính sách của Nhà nước về việc miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và ăn trưa cho trẻ em 5 tuổi và đã có 100% số trẻ em diện chính sách được hưởng các chế độ theo quy định. Bên cạnh đó, ngành GD và ĐT đã có nhiều giải pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả chăm sóc, giáo dục trẻ như: thực hiện chương trình giáo dục mầm non, nâng cao tỷ lệ trẻ học 2 buổi/ngày, học bán trú và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Vì vậy, trẻ đến trường đều được đảm bảo an toàn, có đủ đồ dùng cá nhân và đều được nuôi ăn bán trú tại trường. Năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 100% số trường, lớp mầm non thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, 100% số trẻ được học 2 buổi/ngày. Tất cả trẻ đến trường đều được hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, có đủ đồ dùng, đồ chơi và học tập, vui chơi theo đề tài phù hợp với chủ đề, thực tế, gần gũi cuộc sống. Đội ngũ giáo viên đã tích hợp được các kỹ năng cần thiết, giúp trẻ phát huy tính chủ động, sáng tạo và các kiến thức trong cuộc sống mà trẻ được trải nghiệm. Các hoạt động của trẻ được tổ chức thường xuyên theo chủ đề và chương trình quy định, phù hợp độ tuổi và khả năng, nhu cầu của trẻ. Hầu hết các giáo viên đã lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các hoạt động giúp trẻ biết phát huy hết khả năng khám phá, tìm tòi và tích cực tham gia các hoạt động trên lớp cũng như các hoạt động ngoại khóa. Đội ngũ giáo viên đã biết xây dựng công cụ đánh giá kết quả hoạt động của trẻ theo bộ chuẩn phát triển bao gồm 4: Thể chất, tình cảm và quan hệ xã hội, ngôn ngữ và giao tiếp, nhận thức và sẵn sàng với việc học; trên cơ sở đó điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với khả năng của trẻ. Sở GD và ĐT đã chỉ đạo 100% các trường thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới, trong đó có trên 30 nghìn trẻ ở tất cả các lớp mầm non 5 tuổi đã được học chương trình theo quy định với chất lượng và hiệu quả cao. Trên cơ sở chương trình khung của Bộ GD và ĐT, Sở GD và ĐT đã xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng về công nghệ thông tin, làm đồ dùng, đồ chơi… và chỉ đạo các nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên học tin học, ngoại ngữ, nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mới. Ở hầu hết các trường mầm non, trẻ đến trường đều được theo dõi, đánh giá sự phát triển về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mỹ và tình cảm xã hội. Với nội dung xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với từng chủ đề, các trường đã tận dụng nguyên liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; tạo góc chơi phù hợp, nội dung phong phú, trò chơi hấp dẫn theo từng chủ đề để trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường đầy đủ đồ chơi, thiết bị bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, đa dạng giúp trẻ tìm tòi, khám phá, được thực hành, trải nghiệm bằng các giác quan, được rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm. Đồng thời giúp trẻ bộc lộ khả năng của bản thân và ngày càng mạnh dạn, tự tin, phát huy vai trò chủ động sáng tạo trong các hoạt động. Để tổ chức các hoạt động này, giáo viên trong các nhà trường đã xác định rõ tác dụng, hiệu quả của mỗi loại tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi, qua đó giúp trẻ tích cực khai thác, tìm tòi, nghĩ ra nhiều cách chơi, đáp ứng việc cung cấp và củng cố kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Từng loại đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề đều được giáo viên hướng dẫn trẻ theo các bước mở đầu, khám phá và kết thúc chủ đề và đưa vào các hoạt động học, hoạt động chơi ở các góc lớp, ở ngoài trời để trẻ đạt được mục tiêu của chủ đề. Các trường, phòng GD và ĐT, Sở GD và ĐT thường xuyên tổ chức các hội thi: Giáo viên nuôi dạy giỏi, Trang trí môi trường giáo dục theo chủ đề, nhóm lớp, Thi đồ dùng đồ chơi tự làm, “Bé khỏe”, Phát triển vận động cho trẻ…, tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Ở các nhà trường, các lớp mầm non 5 tuổi đều được tập trung về khu trung tâm, được sắp xếp đủ phòng học đảm bảo theo quy định. Việc tạo cảnh quan môi trường xung quanh lớp học cũng là một nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới trong các nhà trường. Nhiều trường đã trích kinh phí, vận động phụ huynh cùng tham gia tạo môi trường thân thiện cho trẻ như: Xây bồn hoa, cây cảnh, mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, sân khấu ngoài trời…, tạo cho trẻ môi trường giáo dục “học mà chơi, chơi mà học”, giúp trẻ “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” với những kiến thức từ cuộc sống và phát huy tối đa tinh thần học nhóm, từ đó giúp trẻ tự tin, sáng tạo, kích thích trẻ khám phá, trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngành đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các trường mầm non và đã có 100% cán bộ quản lý và trên 80% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ. Để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đối với ngành học, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố quy hoạch đất để xây dựng, mở rộng trường mầm non đảm bảo diện tích theo điều lệ trường mầm non. Đến nay ngành học mầm non đã có khoảng 3.000 phòng học kiên cố, đồng thời các địa phương đã và đang nâng cấp, cải tạo, xây mới hàng trăm phòng học, bếp ăn, công trình nước sạch, công trình vệ sinh phục vụ nhu cầu học tập và sinh hoạt của trẻ. Đến nay, toàn tỉnh đã có 168 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, 61 trường mầm non đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Với sự quan tâm, đầu tư đồng bộ để thực hiện tốt mục tiêu phổ cập, đến nay, trẻ trong độ tuổi đến trường đều tự tin, năng động, khỏe mạnh và được hoạt động trong một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, được trang bị tốt các kiến thức để sẵn sàng bước vào lớp 1./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com