Ấm áp nghĩa tình cựu thanh niên xung phong

03:07, 16/07/2017
Thời gian qua, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên cựu TNXP có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
 
Đến Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) chúng tôi được gặp gỡ và trò chuyện với bà Đoàn Thị Mơ, sinh năm 1936 là cựu TNXP có hoàn cảnh rất khó khăn. Thuộc diện cô đơn không nơi nương tựa, bản thân bà lại hay ốm đau bệnh tật, thu nhập chính chỉ trông vào mấy luống rau sau nhà nên bà chưa có điều kiện để tu sửa lại ngôi nhà chật chội, đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn của bà Mơ, năm 2014, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Quỹ Thiện tâm của Tập đoàn Vingroup ủng hộ gia đình bà 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới khang trang, giúp bà yên tâm an dưỡng tuổi già. Sau 3 tháng, ngôi nhà tình nghĩa đã được hoàn thành với diện tích rộng 30m2, trị giá 61 triệu đồng. Trong ngôi nhà mới khang trang được các nhà hảo tâm ủng hộ, bà Mơ không giấu được niềm xúc động: Tôi rất cảm ơn các cấp Hội Cựu TNXP đã quan tâm và tạo điều kiện giúp tôi có được niềm vui ở trong ngôi nhà mới khang trang, tôi mong rằng sẽ có nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh như tôi được các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp giúp đỡ chỗ ở an toàn để an dưỡng tuổi già… Cùng hoàn cảnh hộ nghèo, gia đình ông Đặng Thế Hoằng, sinh năm 1938 ở xã Nam Lợi (Nam Trực) là một trong những hội viên có hoàn cảnh khó khăn được nhận sổ tiết kiệm do Hội Cựu TNXP phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trao tặng. Tham gia lực lượng TNXP khi tuổi vừa tròn 18, làm nhiệm vụ vận chuyển đạn dược, lương thực ở các tỉnh miền Trung. Khi xuất ngũ về địa phương, cuộc sống của gia đình ông vô cùng khó khăn, thu nhập chính của gia đình trông cậy vào mấy sào ruộng. Dù trải qua nhiều công việc khác nhau nhưng kinh tế gia đình ông vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó. Nhận thấy hoàn cảnh đó, các cấp Hội Cựu TNXP đã vận động Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam trợ cấp cho gia đình ông số tiền 5 triệu đồng để trang trải cuộc sống. Ông Hoằng xúc động cho biết: Có được khoản tiền này, tôi có điều kiện đầu tư vào phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình cũng như có điều kiện chăm sóc sức khỏe bản thân khi ốm đau, bệnh tật. Sự giúp đỡ đó đã giúp tôi có thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống…
Hội Cựu TNXP Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) ôn lại truyền thống của lực lượng TNXP.
Hội Cựu TNXP Thị trấn Nam Giang (Nam Trực) ôn lại truyền thống của lực lượng TNXP.
Hội Cựu TNXP tỉnh hiện có 8.792 hội viên, thời gian qua, các cấp Hội cơ sở luôn đi đầu thực hiện trong các phong trào như: xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng NTM, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Đặc biệt Hội Cựu TNXP tỉnh đã tích cực thực hiện phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội” nhằm quyên góp, hỗ trợ hội viên ốm đau, tặng sổ tiết kiệm, nhà tình thương đồng đội cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Được sự quan tâm của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã vận động các đơn vị tặng quà cho cựu TNXP nghèo khó khăn trong tỉnh như: Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng 10 suất quà cho 10 cựu TNXP nghèo với mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông qua Quỹ xã hội - Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam tặng 7 sổ tiết kiệm cho 7 cựu TNXP nghèo, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng… Bên cạnh đó, các cấp Hội trong toàn tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho đồng đội cựu TNXP còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đã quyên góp được trên 311 triệu đồng để tổ chức đi thăm, tặng quà cho 1.685 cựu TNXP, gia đình liệt sĩ TNXP có hoàn cảnh khó khăn gồm: 301 hộ nghèo trị giá gần 48 triệu đồng; 142 nữ cựu TNXP cô đơn với số tiền trên 22 triệu đồng; 1.242 đối tượng chính sách, người có công với số tiền gần 241 triệu đồng… Trong dịp đầu xuân 2017, một số cấp Hội trong tỉnh đã tổ chức họp mặt, tặng quà mừng thọ cho 341 cựu TNXP trên 80 tuổi với số tiền trị giá 30,5 triệu đồng… Được sự quan tâm của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam đã vận động các đơn vị tài trợ cho đối tượng cựu TNXP nghèo có hoàn cảnh khó khăn, tiêu biểu như Quỹ xã hội từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam hỗ trợ xây mới 1 Nhà Tình nghĩa cho cựu TNXP với số tiền 60 triệu đồng; Phòng khám đa khoa Việt Mỹ (TP Nam Định) thông qua Ban chăm sóc sức khỏe của Hội Khuyến học tỉnh phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 676 cán bộ Hội trên địa bàn toàn tỉnh với số tiền trị giá trên 588 triệu đồng… Ngoài ra, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với các ban, ngành liên quan quan tâm thực hiện chế độ, chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ có cuộc sống khó khăn. Trong đó, thực hiện Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg ngày 27-7-2011 của Thủ tướng Chính phủ quy định chế độ đối với TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến, Hội đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh thẩm định, xét duyệt 87 trường hợp, nâng tổng số người được hưởng chế độ là 3.160 trường hợp, trong đó 102 trường hợp được trợ cấp hằng tháng, 1.859 trường hợp được trợ cấp 1 lần, trợ cấp cho thân nhân của TNXP đã từ trần là 1.199 trường hợp… Đồng chí Đặng Xuân Sinh, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết: Với những hoạt động thiết thực và hiệu quả trong phong trào “Vì nghĩa tình đồng đội” đã góp phần chăm sóc và giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống. 
 
Thời gian tới, Hội Cựu TNXP tiếp tục vận động sự ủng hộ của các cấp, các ngành và cả cộng đồng để giúp đỡ ngày càng nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vượt qua được những thiếu thốn về vật chất và tinh thần, giúp họ vơi bớt những lo toan trong cuộc sống, yên tâm an dưỡng tuổi già./.
 
Bài và ảnh: Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com