Mặt trận Tổ quốc xã Trực Hưng với công tác giảm nghèo

08:07, 11/07/2017
Những năm qua, MTTQ xã Trực Hưng (Trực Ninh) đã tích cực động viên các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và có nhiều hình thức hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Tươi, 62 tuổi ở thôn 4, xã Trực Hưng thuộc diện hộ nghèo, sống cô đơn không nơi nương tựa, bản thân bà hiện đang mắc bệnh hiểm nghèo. Trước kia, một mình bà ở trong căn nhà cấp 4 xập xệ, đã xuống cấp nghiêm trọng, mỗi mùa mưa bão về, bà phải đi tránh trú ở nhà hàng xóm và họ hàng, mọi chi tiêu trong gia đình đều trông vào thu nhập từ mấy sào ruộng. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, MTTQ xã đã đề nghị MTTQ huyện trợ cấp số tiền 20 triệu đồng xây dựng Nhà Đại đoàn kết để giúp bà có chỗ ở an toàn, ổn định cuộc sống. Cùng với số tiền hỗ trợ của MTTQ huyện, MTTQ xã đã vận động bà con nhân dân hỗ trợ thêm kinh phí, giúp đỡ ngày công để hoàn thành căn nhà rộng 30m 2 với tổng trị giá 80 triệu đồng. Bà Tươi chia sẻ: “Tôi rất xúc động trước sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã giúp đỡ tôi có được cuộc sống ổn định không còn lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn, yên tâm an dưỡng tuổi già”… Cùng hoàn cảnh hộ nghèo trên địa bàn xã, gia đình chị Vũ Thị Đào, thôn 9 thuộc diện gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chồng thường xuyên ốm đau và đã mất năm 2016, thu nhập của gia đình trông vào khoản lương công nhân của chị. Nhận thấy hoàn cảnh khó khăn đó, năm 2015, MTTQ huyện đã hỗ trợ gia đình chị 20 triệu đồng cùng với sự trợ giúp của MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể xây dựng Nhà Đại đoàn kết giúp đỡ gia đình chị. Căn nhà rộng hơn 60m 2 được khởi công trong 3 tháng đã hoàn thành với tổng giá trị gần 100 triệu đồng. Được ở trong ngôi nhà mới khang trang là niềm ước ao mà bấy lâu nay chị từng mong mỏi.
Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo nên đời sống nhân dân xã Trực Hưng ngày càng khởi sắc.  Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Nhờ thực hiện tốt công tác giảm nghèo nên đời sống nhân dân xã Trực Hưng ngày càng khởi sắc. 
Phát huy truyền thống “tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách” của dân tộc, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự triển khai tích cực hiệu quả của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Đồng chí Vũ Văn Lý, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: “Những năm qua, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được phát động sâu rộng tới các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cùng các tầng lớp nhân dân và con em quê hương ở xa. Trên cơ sở đó, Ủy ban MTTQ xã đã tiến hành khảo sát các hộ nghèo, hộ có nhà ở dột nát để tập trung sửa chữa, nâng cấp, giúp họ có nhà ở an toàn… Đặc biệt, Ủy ban MTTQ xã đã tích cực tuyên truyền tới các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển sản xuất như: dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế trang trại, đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm trong sản xuất để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thêm thu nhập; góp phần giảm nghèo trên địa bàn xã”. Các tổ chức thành viên tích cực động viên đoàn viên, hội viên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đoàn Thanh niên xã đẩy mạnh phong trào đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp; tăng cường các hoạt động dạy nghề, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên nông thôn. Hội LHPN xã vận động hội viên thực hiện các phong trào, đẩy mạnh các hoạt động chuyển giao KHKT, hỗ trợ vay vốn. Hội Nông dân xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện phong trào thi đua “Sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo, tham gia xây dựng NTM”… Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân triển khai có hiệu quả nội dung đoàn kết giúp đỡ nhau giảm nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã còn 2,9%. Cùng với đó, để triển khai có hiệu quả cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, hằng năm, Ủy ban MTTQ xã xây dựng kế hoạch tổ chức, phát động tháng cao điểm ủng hộ “Ngày vì người nghèo” (từ ngày 1-11 đến 18-11) tới các cơ quan, đơn vị trong xã; vận động cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người lao động hưởng ứng tham gia ủng hộ 1 ngày lương. Đối với các thôn, xóm tùy theo tình hình cụ thể để phát động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cho phù hợp. Nhờ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, xã đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa, nâng cấp 36 Nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, các gia đình chính sách với số tiền trị giá hàng trăm triệu đồng… Ngoài ra, Ủy ban MTTQ xã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán 2017 và hỗ trợ khó khăn đột xuất cho các gia đình với nhiều phần quà có giá trị.
 
Những kết quả đã đạt được trong cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở xã Trực Hưng đã phát huy được tinh thần “tương thân, tương ái” của toàn xã hội, giúp các hộ nghèo có điều kiện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống./.
 
Bài và ảnh:  Văn Huỳnh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com