Hải Tây - Điểm sáng trong công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

03:07, 16/07/2017
Xác định thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng dân số, Đảng ủy, UBND xã Hải Tây (Hải Hậu) đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ. 
 
Đồng chí Nguyễn Đức Kiều, Chủ tịch UBND xã Hải Tây cho biết: Toàn xã hiện có 2.175 hộ với 7.225 khẩu, trong đó, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm trên 27% dân số. Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy Hải Hậu về tiếp tục đẩy mạnh công tác Dân số - KHHGĐ; Đảng ủy xã đã có nghị quyết chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan về công tác dân số. Trong đó, yêu cầu 16 chi bộ, các đoàn thể, các tổ chức chính trị đưa công tác Dân số - KHHGĐ thành một nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động, coi đây là tiêu chí, cơ sở để đánh giá tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, chính quyền vững mạnh, các đoàn thể tiên tiến và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Trên cơ sở đó các ngành, đoàn thể xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động đề ra; tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi gia đình, mỗi người dân tự nguyện thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ; 100% chi bộ Đảng có đảng viên trong độ tuổi sinh đẻ ký cam kết không sinh con thứ 3; cả 16 xóm trong xã đều xây dựng quy ước thực hiện chính sách Dân số - KHHGĐ vào hương ước. Với sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ xã đến các xóm đều nhận thức đầy đủ và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong triển khai kế hoạch thực hiện. Vì vậy công tác Dân số - KHHGĐ ở Hải Tây có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện Hải Tây có 1 cán bộ phụ trách công tác dân số và 16 cộng tác viên dân số. Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng”, các cán bộ dân số thường xuyên đến từng hộ dân để tuyên truyền về chính sách Dân số - KHHGĐ, chuyển tải thông tin về chăm sóc sức khoẻ sinh sản (CSSKSS), sàng lọc trước sinh, các biện pháp tránh thai hiện đại… Để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông KHHGĐ, các cộng tác viên dân số phân nhóm, theo kế hoạch, từng tháng tổ chức gặp và vận động chị em thực hiện các biện pháp CSSKSS/KHHGĐ. Được chọn là xóm điểm triển khai thực hiện mô hình “Xóm NTM bền vững và phát triển”, năm 2016, chi bộ xóm 8 đã sửa đổi, bổ sung hương ước; trong đó đưa công tác dân số, nhất là tiêu chí không sinh con thứ 3 để bình xét, đánh giá, công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”; phân công mỗi đảng viên trong chi bộ phụ trách từ 5 đến 7 hộ gia đình giám sát nghiêm túc việc thực hiện hương ước xóm. Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên xóm đóng vai trò nòng cốt trong thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách Dân số - KHHGĐ.
Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hải Tây tuyên truyền mô hình “CLB Tiền hôn nhân”.
Đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hải Tây tuyên truyền mô hình “CLB Tiền hôn nhân”.
Các tổ chức đoàn thể ở xóm 8 đều thành lập và đẩy mạnh hoạt động CLB “Nam nông dân chủ hộ gia đình thực hiện KHHGĐ” của chi Hội Nông dân; “CLB tiền hôn nhân” của chi Đoàn Thanh niên; “CLB gia đình hạnh phúc”, “CLB phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển” của chi Hội Phụ nữ. Chi bộ xóm 1 có 17 đảng viên; các đảng viên đều được phân công phụ trách các hộ dân. Để nâng cao chất lượng dân số gắn với xây dựng xóm NTM bền vững và phát triển, Ban chi uỷ cùng các đoàn thể trong xóm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chỉ tiêu công tác Dân số - KHHGĐ. Hằng tháng, cộng tác viên dân số thực hiện “Sổ ghi chép ban đầu về Dân số - KHHGĐ” phản ánh các thông tin cơ bản để nhận biết chung nhất về từng người trong xóm; các thông tin về KHHGĐ và các thông tin thay đổi về Dân số - KHHGĐ; các thông tin về địa chỉ cư trú của hộ dân cư. Qua đó, kịp thời thu thập, cập nhật các thông tin như: Số dân đầu vào, mới sinh, mới đến, hộ mới, các thông tin biến động, thay đổi các biện pháp tránh thai gửi Ban Dân số xã cập nhật, phục vụ việc quản lý, kiểm soát dân số. Phong trào thi đua thực hiện hương ước, ký cam kết không sinh con thứ 3, không vi phạm các chính sách về dân số được cán bộ, đảng viên và nhân dân xóm 1 triển khai có hiệu quả. Nhiều gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa tiêu biểu trong việc thực hiện công tác Dân số - KHHGĐ như các hộ ông: Lê Văn Thuỷ, Lê Văn Cường, Đỗ Văn Sơn, Vũ Văn Nhất…
 
Đạt được kết quả trên, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xã đã tiếp nhận triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; Đề án “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; mô hình “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Hằng năm, vào Ngày Dân số thế giới (11-7) và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), xã Hải Tây xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác Dân số - KHHGĐ. Năm 2016, có 100% bà mẹ và trẻ em trong xã được CSSK sau sinh; 100% trẻ em được tiêm chủng đầy đủ; tỷ lệ giới tính khi sinh đạt mục tiêu đề ra là 112 cháu trai/100 cháu gái. Quy mô gia đình nhỏ từ 1-2 con được đông đảo các cặp vợ chồng trẻ chấp nhận. 
 
Thời gian tới, xã Hải Tây tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động, tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trên địa bàn xã. Chú trọng cung cấp các kiến thức về nâng cao chất lượng dân số, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, nghiêm cấm việc lựa chọn giới tính thai nhi; phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn, lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS, hạn chế nạo phá thai. Tăng cường truyền thông giáo dục về CSSKSS; giáo dục ý thức bình đẳng giới để góp phần nâng cao chất lượng dân số./. 
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com