Chuyển biến trong thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

08:07, 18/07/2017
Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, thời gian qua tỉnh ta đã có chuyển biến mới trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân. Theo số liệu của BHXH tỉnh, 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 1.412.699 người tham gia BHYT, tăng 89.513 người (tương ứng với tăng 6,76%) so với cùng kỳ năm 2016, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 76,3% dân số. Trong đó, số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.649 người, tăng 2.417 người (tương ứng với tăng 57,1%) so với cùng kỳ; số người tham gia BHYT bắt buộc là 149.168 người, tăng 11.086 người (tăng 8,02%) so với cùng kỳ; số người chỉ tham gia BHYT là 1.263.531 người, tăng 78.427 người (tăng 6,61%) so với cùng kỳ năm 2016.
 
Đạt được kết quả trên, các huyện, thành phố đã chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Đề án BHYT toàn dân trên địa bàn; định kỳ rà soát, đánh giá việc thực hiện Đề án, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện; yêu cầu UBND các xã, phường, thị trấn phân tích, giao chỉ tiêu cụ thể năm 2017 cho các xã, phường, thị trấn về tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ, chính sách BHYT cho các nhóm đối tượng tại cơ sở. Trong 6 tháng đầu năm 2017, BHXH các huyện, thành phố đã tổ chức gần 40 hội nghị đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho hơn 8.000 người; phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức 10 hội nghị đối thoại tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho hội viên hội phụ nữ tại các xã; phối hợp với LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT. Các địa phương trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. Các huyện, thành phố đều đã thành lập Ban chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. BHXH tỉnh phối hợp với Ban chỉ đạo lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT các huyện, thành phố tập huấn hướng dẫn lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT cho 229 Ban chỉ đạo cấp xã và 3.495 xóm trưởng cùng các đại lý thu trên địa bàn toàn tỉnh. Công tác mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình luôn có sự chủ động phối hợp của BHXH tỉnh, Sở Y tế và các tổ chức đoàn thể. Tiêu biểu là Hội LHPN tỉnh đã tích cực tham gia trong công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia mua thẻ BHYT hộ gia đình. Các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã phối hợp với ngành BHXH, ngành Y tế tổ chức tập huấn kiến thức về Luật BHYT, các chính sách của Đảng, Nhà nước về BHYT hộ gia đình cho đội ngũ cán bộ chuyên trách các cấp, đội ngũ báo cáo viên của Hội, tạo điều kiện cho cán bộ Hội kịp thời cập nhật những chính sách và điểm mới của Luật BHYT sửa đổi để tuyên truyền tới cán bộ, hội viên phụ nữ nắm bắt và thực hiện. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh cũng phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông, đối thoại chính sách về BHYT, quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong việc tham gia BHYT hộ gia đình; giải đáp những khó khăn, vướng mắc khi tham gia mua BHYT tại địa bàn nông thôn; thủ tục KCB BHYT. Đặc biệt, các huyện: Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Ý Yên, Vụ Bản đã ký hợp đồng với Phòng BHXH huyện nhận làm đại lý thu BHYT. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên phụ nữ khi tham gia mua thẻ BHYT. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để triển khai và thực hiện việc ký kết hợp đồng KCB BHYT với 35 cơ sở KCB trong toàn tỉnh đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, phục vụ công tác KCB cho người có thẻ BHYT.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đầu tư trang thiết bị hiện đại, phục vụ công tác KCB cho người có thẻ BHYT.
Trong việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, các địa phương đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo đạt và vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHYT. Xã Xuân Thượng (Xuân Trường) là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh với tỷ lệ 93% dân số tham gia BHYT. Đồng chí Đặng Quốc Việt, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã cho biết: Với đặc điểm xã nông nghiệp, có số lượng lớn người dân đi học tập, lao động theo mùa vụ tại các tỉnh ngoài, thực hiện Luật BHYT sửa đổi, Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình BHYT toàn dân xã Xuân Thượng đã xây dựng kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHYT, trọng tâm là công tác kê khai, quản lý và phát triển BHYT hộ gia đình. Tính đến ngày 1-7-2017, Xuân Thượng đã thực hiện tốt việc phát triển 5 nhóm đối tượng tham gia BHYT. Toàn xã có 3.282 người tham gia BHYT; 446 học sinh tham gia BHYT; trên 540 người thuộc các đối tượng hưởng trợ cấp BHXH, thân nhân quân đội, công an được cấp thẻ BHYT và 2.201 người được cấp BHYT các hình thức. Việc thực hiện tốt công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT ở Xuân Thượng đã góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã chỉ còn 3%, tỷ lệ lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên đạt trên 90%, 9/9 xóm đạt danh hiệu Làng văn hóa. Tại Hải Hậu, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân gắn với xây dựng NTM. Ngay từ đầu năm 2017, Huyện uỷ, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động tuyên truyền về BHYT. Trong đó, tập trung tuyên truyền về những nội dung chính sách pháp luật về BHYT; vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền các tổ chức, hội, đoàn thể, các doanh nghiệp và cá nhân trong việc vận động, huy động các tầng lớp nhân dân trong huyện thực hiện nghiêm chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BHYT. Trong 6 tháng đầu năm 2017, công tác BHYT của huyện đã đạt và vượt cả 3 tiêu chí: đối tượng tham gia BHYT tăng theo từng năm; công tác thu BHYT và nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh (KCB) BHYT. Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, Ban Chỉ đạo thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân của huyện đã chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, của UBND tỉnh; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý KCB và thanh toán BHYT năm 2017.
 
Năm 2017, để đạt chỉ tiêu 80% dân số toàn tỉnh tham gia BHYT, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chế độ, chính sách BHXH-BHYT. Tiếp tục triển khai tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chú trọng tuyên truyền BHXH-BHYT cho các nhóm đối tượng tại cơ sở. Đối với các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh, tăng cường nhân lực, nâng cao y đức phục vụ người bệnh; nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế tại bệnh viện và các cơ sở KCB, đảm bảo quyền lợi người có thẻ BHYT. Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ khi thực hiện BHYT toàn dân trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các cấp, các ngành và trong toàn dân; tập trung vào đối tượng học sinh, sinh viên, người lao động làm việc trong các thành phần kinh tế tư nhân, hợp tác xã và nhân dân. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chính sách BHYT./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com