Mỹ Lộc tạo bước đột phá trong công tác y tế cơ sở

06:06, 24/06/2017
Những năm gần đây, Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Lộc đã tập trung chỉ đạo, huy động mọi nguồn lực để phát triển sự nghiệp y tế, tạo bước đột phá trong công tác y tế cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 10/11 trạm y tế xã, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020.
 
Để phát triển mạng lưới y tế cơ sở theo tiêu chí NTM được sự chỉ đạo của huyện, 11 xã, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực đầu tư xây mới, nâng cấp, tu bổ cơ sở hạ tầng trạm y tế khang trang, đảm bảo về số lượng phòng chuyên môn và chất lượng công trình. Trong đó, trạm y tế các xã: Mỹ Hưng, Mỹ Trung được xây mới; các xã, thị trấn còn lại được cải tạo, tu sửa, nâng cấp. Hiện tất cả các trạm y tế xã, thị trấn trong huyện đều có từ 15 phòng chức năng trở nên, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh và điều trị bệnh. Nhân lực các trạm y tế được bổ sung về số lượng và cơ cấu trình độ đào tạo theo quy định. Hiện đã có 8/11 trạm y tế có bác sĩ; 9/11 trạm y tế có dược sĩ trung học; 11/11 trạm y tế có nữ hộ sinh trung cấp. Các trang thiết bị y tế của các trạm y tế cũng từng bước được đầu tư phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Hằng năm, từ nguồn ngân sách Nhà nước, Trung tâm Y tế huyện dành từ 10-15 triệu đồng đầu tư bổ sung trang thiết bị cho các trạm y tế. Hiện tại, tất cả các xã, thị trấn đã sử dụng phần mềm tin học để khám, chữa bệnh, thanh quyết toán BHYT. Đội ngũ cán bộ y tế thôn ở các xã, thị trấn hoạt động đều đặn, sinh hoạt chuyên môn theo định kỳ tại trạm y tế. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực hiện có, các trạm y tế xã đảm nhiệm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện tại huyện Mỹ Lộc đã có 80% dân số tham gia BHYT. Năm 2016, toàn huyện có 7 xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, đồng thời đạt tiêu chí NTM, đầu năm 2017 có thêm 3 xã, nâng tổng số lên 10/11 xã, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã. Hệ thống trạm y tế xã, thị trấn được quan tâm đầu tư đã thực hiện tốt công tác truyền thông giáo dục chăm sóc sức khoẻ ban đầu, cấp cứu, khám chữa bệnh thông thường, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế gần nhất. 
Cán bộ Trạm Y tế xã Mxy Hưng cấp phát thuôc shco người dân có thể BHYT.
Cán bộ Trạm Y tế xã Mỹ Hưng cấp phát thuốc cho người dân có thẻ BHYT.
Cùng với việc đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe trong nhân dân, huyện tăng cường công tác phòng chống, giám sát các bệnh dịch, không để dịch xảy ra; tổ chức giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm gây dịch ở địa phương như sốt xuất huyết, quai bị, viêm não vi-rút, viêm gan vi-rút, thủy đậu, cúm, tiêu chảy, hội chứng lỵ thương hàn, dại… Huyện chấn chỉnh hoạt động của hệ thống báo dịch theo quy định đảm bảo nhanh, kịp thời, chính xác. Trong nhiều năm trở lại đây, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh nguy hiểm xảy ra. Công tác vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện từng bước được cải thiện. Toàn huyện đã có 10/11 xã, thị trấn có bãi rác thải, tiêu biểu như các đơn vị: Thị trấn Mỹ Lộc, các xã Mỹ Thành, Mỹ Hưng, Mỹ Hà, Mỹ Tân, Mỹ Phúc, Mỹ Trung. Tại các xã, thị trấn đều có tổ thu gom rác thải, 1 tuần thu gom 2 lần. 87% số hộ gia đình trên địa bàn huyện có nhà tiêu hợp vệ sinh. 95% số hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt. Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai đều đặn, đúng lịch, không để xảy ra tai biến. Hằng năm huyện duy trì tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 98%, tiêm uốn ván cho phụ nữ có thai đạt trên 98%.
 
Để đảm bảo công tác ATVSTP, huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên tổ chức kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, các bếp ăn tập thể. Từ đầu năm 2017 đến nay, vào dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu, Tháng hành động vì ATTP năm 2017, các đoàn đã kiểm tra 58 cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm; trong đó có 41 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm 70,7%), 17 cơ sở không đạt yêu cầu (chiếm 29,3%), trong đó, 12 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính. 
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, huyện Mỹ Lộc phấn đấu 11/11 xã, thị trấn đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế. Tiến hành điều chuyển, bổ sung cán bộ tại các trạm y tế xã theo đúng nhu cầu, chủng loại, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com