Đẩy mạnh công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

05:02, 18/02/2017
Thời gian qua, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm, chỉ đạo tích cực. Nhiều vụ việc phức tạp về KNTC đã được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật; không để phát sinh điểm nóng hoặc kéo dài vụ việc làm nảy sinh tình hình phức tạp, góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, ngoài việc ban hành kế hoạch về công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân; thành lập Ban tiếp công dân tỉnh, Ban tiếp công dân cấp huyện, thành phố; đồng thời ban hành nội quy, quy chế tiếp công dân, duy trì lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo các cấp, các ngành và địa phương, UBND tỉnh còn hỗ trợ các ngành đưa phần mềm quản lý, theo dõi đơn thư KNTC trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc công khai, minh bạch trong các hoạt động quản lý Nhà nước được chú trọng thực hiện, tập trung vào một số lĩnh vực như: Công tác cán bộ, quản lý tài chính, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời chủ động phối hợp với Ban Tiếp dân Trung ương Đảng và Nhà nước trao đổi thông tin nắm tình hình các đoàn khiếu kiện đông người, tuyên truyền, giải thích, vận động đưa người dân về địa phương giải quyết theo quy định. Chỉ đạo các ngành chức năng, các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện lồng ghép công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC và các quy định của Nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân trong các cuộc họp giao ban từ cấp tỉnh tới cơ sở và các tổ chức đoàn thể. UBND từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại để tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân hiểu, chấp hành pháp luật về KNTC và thi hành các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật. Duy trì nghiêm túc công tác tiếp dân theo quy định. Trong quá trình tiếp công dân, UBND các cấp đã thực hiện nghiêm túc quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định về công tác tiếp công dân. Tại các buổi tiếp công dân, cán bộ được phân công trực tiếp giải thích cho công dân hiểu các quy định về chính sách pháp luật của Nhà nước, về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân. Những trường hợp còn vướng mắc, UBND các cấp đều ban hành văn bản giao cho các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xem xét, đề xuất các biện pháp giải quyết theo quy định của pháp luật. 
Cán bộ Thanh tra tỉnh phân loại, xử lý đơn thư KNTC của công dân.
Cán bộ Thanh tra tỉnh phân loại, xử lý đơn thư KNTC của công dân.
Cùng với hoạt động tiếp dân, việc giải quyết đơn thư KNTC cũng được tập trung chỉ đạo giải quyết tích cực, kịp thời. Đặc biệt, trong thời gian qua, việc giải quyết đơn thư KNTC đã được đổi mới bằng cách tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành ở cả Trung ương và địa phương trong công tác chỉ đạo, giải quyết các KNTC thuộc thẩm quyền. Do đó nhiều vụ việc KNTC đông người đã được tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, không để ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các địa phương. Được sự hỗ trợ của Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh rà soát, lên phương án giải quyết 9 vụ việc có đơn thư KNTC kéo dài. Đến nay, cả 9 vụ việc đã được giải quyết dứt điểm. Tiêu biểu như vụ việc khiếu kiện của một số hộ dân xã Lộc An (TP Nam Định) về đất đai kéo dài từ nhiều năm nay, UBND tỉnh đã phối hợp với Cục I, Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) tổ chức gặp gỡ, giải thích cụ thể, tháo gỡ vướng mắc từng vấn đề với các hộ dân xã Lộc An để thống nhất phương án giải quyết. Sau 2 lần đối thoại, toàn bộ vấn đề của nhân dân xã Lộc An đã được giải quyết triệt để. Cùng với sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố tập trung rà soát, giải quyết, xử lý đối với 116 vụ việc tồn đọng, kéo dài (52 vụ thuộc cấp huyện và 64 vụ thuộc cấp xã). Đồng thời giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND các huyện và Thành phố Nam Định rà soát, xác định những vụ việc phức tạp, tồn đọng đã được giải quyết đúng pháp luật để ra văn bản chấm dứt thụ lý, giải quyết theo quy định. Do đó, đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành rà soát, xác minh, đối thoại và giải quyết được 42/116 vụ việc (trong đó có 21 vụ việc giải quyết xong, công dân không tiếp khiếu) 74 vụ còn lại đang tập trung rà soát, tiếp tục giải quyết. Song song với việc chỉ đạo, yêu cầu UBND các địa phương giải quyết KNTC, UBND tỉnh còn nghiêm túc thực hiện công tác thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp dân, giải quyết đơn, thư KNTC để chấn chỉnh một số hạn chế, bất cập và kịp thời đề ra chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo. Do đó, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, cán bộ đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC được nâng cao, việc giải quyết đơn thư KNTC được triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt với chương trình, kế hoạch cụ thể, khoa học và sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành trong toàn tỉnh, thời gian giải quyết nhanh hơn, hạn chế việc công dân đi lại nhiều lần. 
 
Với những biện pháp cụ thể, thiết thực, từ năm 2016 đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp 3.375 lượt công dân; trong đó cấp tỉnh tiếp 334 lượt người, cấp sở tiếp 178 lượt người, cấp huyện tiếp 1.341 lượt người, cấp xã tiếp 1.512 lượt người. Tiếp nhận 1.794 đơn KNTC; trong đó cấp tỉnh tiếp nhận 207 đơn; cấp sở tiếp nhận 331 đơn; cấp huyện tiếp nhận 730 đơn và cấp xã tiếp nhận 526 đơn. Qua phân loại, xử lý có 64 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết xong 48/64 vụ, đạt 75%. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian tới, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về giải quyết KNTC; đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật đơn thư mới phát sinh ngay từ cơ sở, không để xảy ra khiếu nại vượt cấp, kéo dài; giải quyết dứt điểm các vụ việc còn tồn đọng; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Chú trọng công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính, ngân sách, chính sách xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để công dân tham gia vào hoạt động quản lý Nhà nước và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ công dân; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng nhằm tạo ra môi trường pháp lý lành mạnh, hài hòa, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội và hạn chế phát sinh KNTC./.
 
Bài và ảnh: Văn Trọng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com