Đầu tư sản xuất, đảm bảo cung ứng thuốc có chất lượng

07:02, 16/02/2017
Thành tựu nổi bật trong công tác dược ở tỉnh ta năm 2016 là đã cung ứng đầy đủ, kịp thời, đảm bảo chất lượng thuốc với giá cả hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chữa bệnh. Trong đó sản xuất thuốc tiếp tục có sự tăng trưởng, doanh số các nhóm hàng chủ lực đều tăng; hệ thống kinh doanh thuốc có khởi sắc, hệ thống bán lẻ tiếp tục được củng cố. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuốc như: Nam Dược, Nam Hà, Traphaco, Trường Thọ, Đồng Hưng Đường, Hoa Thiên Phú đã và đang liên kết với các địa phương trong tỉnh tạo nên các vùng trồng dược liệu sạch tập trung, làm tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần xây dựng NTM. Trên cơ sở khai thác tốt nguồn dược liệu tại chỗ kết hợp với việc chủ động nguồn dược liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dược của tỉnh đóng vai trò quan trọng trong việc cung ứng dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền cho các cơ sở điều trị trong và ngoài tỉnh. 
 
Hiện tại tỉnh ta đang nổi lên là một trong những trung tâm lớn trong cả nước về lĩnh vực sản xuất thuốc với 8 cơ sở, trong đó có 4 doanh nghiệp sản xuất thuốc thành phẩm, 1 cơ sở sản xuất chế biến dược liệu và 1 hộ kinh doanh sản xuất thuốc dược liệu. Trong 4 doanh nghiệp sản xuất thuốc thành phẩm đã có 6 nhà máy sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO)”, bao gồm 3 nhà máy sản xuất thuốc tân dược và 3 nhà máy sản xuất thuốc dược liệu. Trong bối cảnh nền kinh tế cả nước năm 2016 có nhiều khó khăn và biến động, các doanh nghiệp sản xuất thuốc của tỉnh đã có nhiều cố gắng để ổn định, phát triển. Hiện thuốc sản xuất của các nhà máy tại tỉnh ta đã có mặt trên toàn quốc, một số được xuất khẩu ra nước ngoài. Tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh là Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ, Cty CP Dược phẩm Minh Dân. Các doanh nghiệp sản xuất thuốc đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động tại địa phương với mức thu nhập ổn định, bình quân 4,5-5,8 triệu đồng/người/tháng. Doanh số sản xuất của các doanh nghiệp đều tăng trưởng từ 1-27% và tổng doanh số của các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong tỉnh tăng trung bình 12%. Doanh nghiệp sản xuất chế biến dược liệu đã chế biến hàng trăm tấn dược liệu, vị thuốc y học cổ truyền cung ứng cho các cơ sở điều trị trong và ngoài tỉnh. Từ tháng 8-2016, Cty TNHH Đông dược Đồng Hưng Đường là 1 trong 7 cơ sở được Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền công nhận đủ điều kiện bào chế, chế biến dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền cung ứng cho các bệnh viện toàn quốc. Các doanh nghiệp tiếp tục triển khai liên kết tạo nên các vùng trồng dược liệu sạch cho sản xuất thuốc từ dược liệu trên địa bàn tỉnh, tăng thu nhập cho người nông dân, góp phần xây dựng NTM. Tại tỉnh ta đã có 2 vùng trồng dược liệu được công nhận đạt tiêu chuẩn GAP là: Vùng trồng đinh lăng ở các xã Nghĩa Lạc, Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng), Hải Toàn (Hải Hậu); vùng trồng thìa canh tại Hải Lộc (Hải Hậu). 
Cấp phát thuốc cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Nam Hùng (Nam Trực).
Cấp phát thuốc cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Nam Hùng (Nam Trực).
Cùng với hoạt động sản xuất thuốc, mạng lưới cung ứng thuốc phát triển, phân đều trên các tuyến, đảm bảo cung ứng đủ thuốc, bảo đảm chất lượng, đáp ứng cho các hoạt động dự phòng, phòng chống dịch, khám chữa bệnh và phòng chống lụt bão. Chất lượng các điểm bán thuốc được nâng cao. Tại các vùng nông thôn trong tỉnh đều có các điểm bán lẻ thuốc phục vụ cho nhu cầu của nhân dân. Tính đến hết năm 2016, toàn tỉnh có tổng số 747 cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc, trong đó có 36 cơ sở bán buôn thuốc đều đạt “Thực hành tốt phân phối thuốc GDP”, 111 nhà thuốc và 567 quầy thuốc đều đạt “Thực hành tốt nhà thuốc - GPP”, còn lại 20 cơ sở bán lẻ thành phẩm thuốc dược liệu và 13 đại lý thuốc. Hệ thống dược tại các trạm y tế đã được củng cố. Các quầy cấp thuốc của trạm y tế xã được củng cố, nâng cấp đảm bảo cung ứng thường xuyên, đủ thuốc thiết yếu, có chất lượng phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh tại địa phương. Các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc đều niêm yết giá bán công khai, rõ ràng và bán đúng giá niêm yết theo quy định của pháp luật. 
 
Để đạt được kết quả đó, Sở Y tế đã hướng dẫn triển khai đến các đơn vị thực hiện các quy định của Bộ Y tế về việc xây dựng các nguyên tắc thực hành tốt ở tất cả các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm, đảm bảo chất lượng thuốc lưu thông trên thị trường. Cùng với tổ chức tốt việc sản xuất và cung ứng thuốc, Sở Y tế đã thực hiện các biện pháp quản lý để đảm bảo đủ thuốc có chất lượng cho nhu cầu phòng và chữa bệnh với giá cả hợp lý như tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc cho các cơ sở y tế công lập, thực hiện kiểm tra quản lý chất lượng thuốc, giá thuốc trên thị trường, tổ chức tập huấn tới 100% các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế cũng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về dược tại địa phương. Các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành được triển khai, hướng dẫn kịp thời đến cơ sở, đặc biệt là người hành nghề tư nhân. Do vậy, chất lượng thuốc được đảm bảo từ khâu sản xuất đến người tiêu dùng. Các phản ứng có hại của thuốc được thông báo kịp thời. Thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng bị đình chỉ lưu hành và được triển khai thực hiện thu hồi theo quy định. Sở Y tế cũng tăng cường chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ cho các tuyến, đẩy mạnh việc thực hiện áp dụng các thực hành tốt trong kinh doanh dược phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Công tác thanh tra, kiểm tra được duy trì, những vi phạm ở các đơn vị mua bán, sản xuất, sử dụng thuốc được chấn chỉnh kịp thời và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, nhất là trong việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần.
 
Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục tập huấn Luật Dược cho các đơn vị liên quan, đặc biệt là cán bộ các phòng chức năng có liên quan của các huyện, thành phố và lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, giá hợp lý các loại thuốc theo cơ cấu bệnh tật tương ứng với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm sử dụng thuốc an toàn, hợp lý. Tiếp tục thực hiện chính sách quốc gia về thuốc và kế hoạch theo chiến lược phát triển ngành Dược đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: “Phát triển ngành Dược thành một ngành kinh tế - kỹ thuật mũi nhọn theo hướng CNH-HĐH, chủ động hội nhập khu vực và thế giới nhằm bảo đảm cung ứng thường xuyên, đủ thuốc có chất lượng, bảo đảm sử dụng thuốc hợp lý và an toàn phục vụ sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ của nhân dân”./.
 
Bài và ảnh: Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com