Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nam Định thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội

05:02, 18/02/2017
Năm qua, nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới vẫn còn nhiều biến động, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đã tác động đến công tác BHXH, BHYT nhất là công tác thu và phát triển đối tượng. Song với sự lãnh đạo trực tiếp của BHXH Việt Nam, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự đoàn kết, nhất trí, nỗ lực của tập thể lãnh đạo BHXH tỉnh và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong ngành, sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện, thành phố đến cơ sở, BHXH tỉnh Nam Định đã thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT. Vận dụng sáng tạo và phù hợp các điều kiện cụ thể của tỉnh Nam Định, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào những thành tựu về an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Cty Cổ phần Dây lưới thép Nam Định là đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động.  Ảnh: Việt Thắng
Cty Cổ phần Dây lưới thép Nam Định là đơn vị tiêu biểu thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động. Ảnh: Việt Thắng
Công tác chỉ đạo điều hành hoạt động của BHXH tỉnh tiếp tục được đổi mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và trong triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, xác minh, nghiệm thu thông tin thành viên hộ gia đình tham gia BHYT. Công tác cải cách hành chính tiếp tục có chuyển biến tốt. BHXH tỉnh đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BHXH Việt Nam trong việc giảm thủ tục, thời gian thực hiện thủ tục thu nộp BHXH, BHYT, BHTN. Ngày từ đầu năm, BHXH tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh các giải pháp để tăng thu, giảm nợ đọng; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động; nhờ đó công tác thu BHXH, BHYT của BHXH huyện, thành phố năm 2016 có bước phát triển quan trọng. Đối tượng tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 1.368.680 người, tăng 146.525 người (11,98%) so với cùng kỳ năm 2015, đạt tỷ lệ bao phủ 73,96% dân số (theo niên giám thống kê năm 2015). Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN là: 2.863,276 tỷ đồng, đạt 102,4% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Cơ quan BHXH các cấp đã tổ chức chi trả các chế độ cho 100.448 lượt người hưởng chế độ BHXH, với tổng số tiền trên 4.862,830 tỷ đồng, đảm bảo an toàn đến tận tay người hưởng, đúng chế độ quy định. Công tác giám định BHYT đã được thực hiện chặt chẽ, chi đúng, chi đủ chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại các bệnh viện, đảm bảo tốt quyền lợi cho đối tượng khi đi KCB, các thủ tục trong KCB BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, dễ quản lý, quỹ KCB BHYT tiếp tục được bình ổn. Công tác cấp sổ BHXH, cấp thẻ BHYT được các đơn vị tích cực thực hiện, nhiều vướng mắc trong công tác cấp sổ được khắc phục, tạo thuận lợi cho đơn vị và người lao động trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHTN. Công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH có nhiều cải tiến, thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng và an toàn... Công tác kiểm tra có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng các cuộc kiểm tra và chất lượng kiểm tra một số lĩnh vực được nâng lên, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo. Công tác công nghệ thông tin được BHXH tỉnh Nam Định tiếp tục đẩy mạnh trong các hoạt động nghiệp vụ; tiếp nhận, khai thác và sử dụng các chương trình phần mềm do BHXH Việt Nam chuyển giao phát huy được hiệu quả tốt.
 
Năm 2017, bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước tạo ra nhiều cơ hội, thuận lợi cho BHXH tỉnh Nam Định nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi ngành BHXH phải nỗ lực phấn đấu cao nhất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao. BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện toàn diện, có hiệu quả Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 22-11-2012 của Bộ Chính trị, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đẩy nhanh tiến độ BHYT toàn dân, phấn đấu tỷ lệ tham gia BHYT năm 2017 chiếm 80% dân số toàn tỉnh. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin theo Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa và cán bộ giải quyết chế độ BHXH, BHYT tại BHXH tỉnh, huyện, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Tập trung rà soát thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN cho tổ chức, cá nhân. Mục tiêu đến năm 2020 giảm số giờ thực hiện thủ tục hành chính về BHXH cho doanh nghiệp xuống còn 45h/năm theo kế hoạch của BHXH Việt Nam. Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho tổ chức, cá nhân, đảm bảo mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 80% vào năm 2020 theo lộ trình của BHXH Việt Nam. Phấn đấu hết năm 2017, công tác rà soát bàn giao sổ BHXH cho người lao động đạt từ 60-70% số lượng sổ đã được cấp. Thực hiện tốt vai trò là đơn vị thực hiện an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Ban Giám đốc, BCH Đảng bộ và các tổ chức đoàn thể trong cơ quan phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của ngành, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi tham gia BHXH, BHYT và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT./.
 
Trần Văn Dũng
Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com