Thị trấn Rạng Đông trên đường trở thành đô thị loại IV

05:02, 18/02/2017
Giữ vị trí chiến lược trong cực tăng trưởng phía nam tỉnh, Thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng) được định hướng phát triển là đô thị loại IV tiến tới là 1 trong 3 thị xã của tỉnh giai đoạn 2016-2020. Đây là khu vực có vị trí thuận lợi được tiếp cận từ nhiều hướng như Quốc lộ 21, tỉnh lộ 490C, có hệ thống cảng sông Ninh Cơ… Bên cạnh đó, trên địa bàn thị trấn hiện triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh như KCN Dệt may Rạng Đông, cầu Thịnh Long cùng với tiềm năng, lợi thế về khai thác thủy sản, du lịch sinh thái. Với những yếu tố đó, tỉnh xác định Thị trấn Rạng Đông sẽ giữ vị trí quan trọng phối hợp với Thị xã Thịnh Long trong tương lai trở thành đô thị loại III, là trung tâm phía tây nam của tỉnh, phát triển dịch vụ thương mại và các dịch vụ du lịch gắn với cảng biển và Khu kinh tế Ninh Cơ. Hiện tại, Sở Xây dựng đang phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch chung xây dựng Thị xã Rạng Đông với tổng diện tích 4.397,4ha, bao gồm Thị trấn Rạng Đông và các xã: Nghĩa Bình, Nghĩa Lợi, Nghĩa Thắng, Nghĩa Phúc, Nam Điền. Cùng với đó, tranh thủ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện và các cấp, ngành; bộ mặt hạ tầng cơ sở của thị trấn đã không ngừng được nâng cấp đổi thay phù hợp với xu thế phát triển trong tương lai.
Hạ tầng cơ bản Thị trấn Rạng Đông không ngừng được hoàn thiện phục vụ xây dựng NTM.
Hạ tầng cơ bản Thị trấn Rạng Đông không ngừng được hoàn thiện phục vụ xây dựng NTM.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: “Theo quy hoạch chung vùng tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; giai đoạn đầu, thị trấn sẽ từng bước được nâng cấp thành đô thị loại IV. Với định hướng trên, bước sang năm 2016, thị trấn tập trung rà soát các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cơ bản, phấn đấu bước đầu đạt tiêu chuẩn NTM và coi đây là bước đệm cơ bản về hạ tầng để nâng cấp đô thị”. Theo đó, năm 2016, Thị trấn Rạng Đông đã ban hành nghị quyết chuyên đề toàn khóa về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và tập trung triển khai thực hiện. Một loạt công trình được tập trung đầu tư xây dựng như nhà văn hóa trung tâm, trường mầm non, sửa chữa nâng cấp trường tiểu học, sân, rãnh thoát nước xung quanh các trường học. Từ thị trấn đến các tổ dân phố (TDP) đồng loạt ra quân thực hiện xây dựng NTM (11 tiêu chí ở TDP, 19 tiêu chí ở thị trấn) đảm bảo hoàn thiện hồ sơ để được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016. Thị trấn đã tiến hành đổ bê tông hơn 500m đoạn nối từ tỉnh lộ 490C đến TDP số 10 với mặt đường rộng 3m; sửa chữa nâng cấp đường từ TDP số 6 đến TDP số 9; nâng cấp trạm y tế, trường tiểu học, trường mầm non. 12 TDP tiến hành làm đường giao thông. Đến nay, 6,5km đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn; đường trục các TDP được cứng hóa đạt chuẩn tổng chiều dài 12,6km; 29,4km đường dong ngõ xóm được cứng hóa đảm bảo sạch và không lầy lội vào mùa mưa. 8km đường trục chính nội đồng được cứng hóa. Không chỉ nâng cấp kỹ thuật, chất lượng mà hệ thống đường giao thông của thị trấn đều được các TDP làm tốt công tác bảo vệ trên nguyên tắc tự quản, đảm bảo lòng, lề đường không bị lấn chiếm, người đi đường không bị che khuất tầm nhìn và thực hiện tốt công tác duy tu, bảo trì, vệ sinh môi trường vào cuối hằng tuần. Các Quy chế thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội; Quy chế đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn thị trấn được thực hiện nghiêm túc. Thu nhập bình quân đầu người năm 2016 đạt 34,1 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện nay của thị trấn chỉ còn 1,76% (tương đương 50/2.860 hộ). Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy chuẩn quốc gia đạt 93,71%. Thị trấn cũng phối hợp với các sở, ngành tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2.000 khu du lịch Rạng Đông. Trong đó tập trung điều chỉnh chiều dài mỗi ki-ốt từ 15m thành 25m, bố trí thêm đất cây xanh quanh khu vực ki-ốt, điều chỉnh bỏ quy hoạch nhà quản lý và dịch vụ tại ngã ba đường N1 và K1; điều chỉnh quy mô một số tuyến giao thông cho phù hợp với yêu cầu phát triển lâu dài… Phối hợp với chủ đầu tư KCN Dệt may Rạng Đông tiến hành giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch thu hút nhà đầu tư thứ cấp.
 
Trước mắt thị trấn đang tích cực phối hợp, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, thi công các dự án lớn như: KCN Dệt may Rạng Đông; lát mái và cứng hóa đê PAM, đê tả Đáy, kè sông và hoàn chỉnh đường tỉnh lộ 490C; xúc tiến thi công đường Hồng - Hải - Đông…, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện quy hoạch phát triển của Thị trấn Rạng Đông trong tương lai./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com