Giáo dục thể chất ở Trường THPT B Hải Hậu

05:11, 26/11/2016
Trường THPT B Hải Hậu nằm trên địa bàn xã Hải Phú (Hải Hậu) có trên 1.000 học sinh ở 28 lớp học. Những năm gần đây, nhà trường luôn thực hiện tốt chương trình giảng dạy nội khoá, tổ chức các hoạt động ngoại khoá và đạt thành tích ấn tượng trong đào tạo học sinh giỏi TDTT.
 
Trong chương trình thể dục nội khoá, nhà trường thực hiện đúng quy định của Bộ GD và ĐT thời lượng 2 tiết/tuần/học sinh với các môn: cầu lông, đá cầu, điền kinh (chạy ngắn, chạy bền, tiếp sức, nhảy cao, nhảy xa…). Ngoài ra, học sinh còn được lựa chọn học các môn tự chọn: bóng chuyền, đẩy tạ. Thầy giáo Vũ Thế Viên, tổ trưởng tổ thể dục giáo dục quốc phòng an ninh (TDGDQPAN) cho biết, tổ bộ môn với 7 giáo viên đều tốt nghiệp các trường sư phạm thể thao thường xuyên đổi mới phương pháp, nâng cao hiệu quả giảng dạy. Từng môn học được xây dựng với giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng của học sinh ở từng độ tuổi, tạo cho các em hưng phấn để đạt kết quả cao trong học tập. Cùng với đổi mới phương pháp dạy, tổ bộ môn đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khoá cho học sinh. Dịp lễ khai giảng hằng năm, nhà trường tổ chức cho học sinh khối 10 thi xe đạp chậm, khối 11 nhảy bao bố, khối 12 chơi chuyền bóng. Vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3), BCH Đoàn trường phối hợp với tổ TDGDQPAN tổ chức giải kéo co với sự tham gia của cả 28 lớp học, mỗi lớp có 5 học sinh nam và 5 học sinh nữ. Sôi động nhất là Hội khoẻ Phù Đổng trường được tổ chức sau dịp kỷ niệm Ngày thành lập QĐND Việt Nam (22-12), là thời gian học sinh nghỉ ngơi sau kỳ thi học kỳ I. Căn cứ theo các nội dung thi đấu của giải thể thao học sinh phổ thông ngành GD và ĐT tỉnh mà nhà trường tổ chức các môn thi đấu: đá cầu, bóng bàn, cờ vua, điền kinh (chạy 100m, 400m, chạy bền 800m, 1.500m, nhảy cao, nhảy xa. Hội khoẻ Phù Đổng trường diễn ra trong thời gian 1 tuần thu hút sự tham gia, cổ vũ của đông đảo học sinh. Đi đôi với thực hiện tốt chương trình nội khoá, các hoạt động ngoại khoá, nhà trường tranh thủ các nguồn lực xã hội đầu tư xây dựng cơ sơ vật chất cho việc dạy học thể dục. Từ năm học 2011-2012, nhà trường đã xây dựng được Nhà đa năng rộng 1.200m 2 gồm 2 sân cầu lông, sân đá cầu, bàn bóng bàn. Các sân bóng chuyền, sân cầu lông, sân điền kinh, các hố nhảy xa, 5 đệm nhảy cao… cùng với các trang thiết bị tập luyện như vợt cầu lông, vợt bóng bàn, giày chuyên dụng cho học sinh năng khiếu điền kinh… được nhà trường thường xuyên đầu tư, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu dạy và học thể chất. 
Học sinh Trường THPT B Hải Hậu trong giờ học giáo dục thể chất.
Học sinh Trường THPT B Hải Hậu trong giờ học giáo dục thể chất.
Điểm nổi bật của Trường THPT B Hải Hậu trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường là đã giành nhiều thành tích cao tại các giải thể thao tỉnh, huyện, giải thể thao học sinh trung học, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Để đạt kết quả đó, tổ TDGDQPAN trường đã tích cực thực hiện việc phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thể thao. Không chỉ tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể thao qua các giải đấu thể thao trong trường, mỗi khi các trường THCS ở các xã lân cận tổ chức, các giáo viên thể dục đều bố trí thời gian tham dự nhằm phát hiện học sinh có năng khiếu, động viên các em thi vào trường. Vì vậy, năm học nào nhà trường cũng có đội ngũ học sinh giỏi thể thao kế cận. Tổ bộ môn phân giáo viên kèm cặp học sinh theo chuyên môn đào tạo để giúp các em phát huy hết năng khiếu thể thao của mình và đạt giải cao. Nhà trường đã giành giải nhất khối các trường THPT khi tham gia Giải thể thao học sinh phổ thông ngành GD và ĐT tỉnh năm học 2014-2015. Tại Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh lần thứ IX-2016, trường có 25 học sinh tham gia các môn: cầu lông, đá cầu, cờ vua, bóng bàn, bơi lội, điền kinh; nhiều em đã đạt thành tích xuất sắc. Tiêu biểu như các em: Trần Thị Thơm đạt HCV nhảy xa nữ THPT, HCB chạy 100m nữ THPT, HCB tiếp sức 4x100m nữ THPT; em Đoàn Văn Hùng giành HCB chạy bền 1.500m nam THPT, em Nguyễn Thị Hồng Len đoạt HCB chạy 800m; các em: Nguyễn Thị Mai và Vũ Trường Thịnh đoạt 2 HCB môn cờ vua… đưa thành tích của trường xếp thứ II toàn đoàn khối các trường THPT trong tỉnh. Tham gia Ngày hội VH-TT huyện Hải Hậu được tổ chức vào dịp Quốc khánh 2-9-2016, các VĐV: Đặng Thị Thuỳ Dung, Nguyễn Thị Phượng của trường đoạt giải nhì đôi nữ; ở các môn: bơi lội, bóng bàn, các VĐV của trường đều đạt thành tích cao. Nhiều học sinh giỏi thể thao của trường sau khi tốt nghiệp đã thi và đỗ vào các trường đại học TDTT trong nước… 
 
Với sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cùng với những định hướng đúng đắn, Trường THPT B Hải Hậu đã trở thành điểm sáng về công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao cho học sinh của ngành GD và ĐT tỉnh./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com