Nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng và quản lý quỹ bảo hiểm y tế

07:11, 24/11/2016
Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đã tăng qua các năm. Năm 2011, toàn tỉnh có 842.967 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 45,98% dân số; đến năm 2015 là 1.222.155 người (đạt 66,04%); đến tháng 11-2016, số người tham gia BHYT là 1.298.667 người, đạt độ bao phủ 70,18% dân số.    
 
Cùng với việc phát triển các nhóm đối tượng tham gia BHYT, công tác quản lý và sử dụng quỹ BHYT, ngăn chặn tình trạng thất thoát quỹ BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT được tăng cường. Ngành BHYT tỉnh đã bố trí giám định viên tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT; kiểm tra, đánh giá việc chỉ định điều trị, sử dụng thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế cho người bệnh; kiểm tra, xác định chi phí KCB BHYT. Từ năm 2015, BHXH tỉnh thực hiện giám định tập trung theo tỷ lệ, thẩm định kết quả 30% số hồ sơ bệnh án KCB BHYT, không còn giám định viên thường trực tại các cơ sở KCB. Việc thanh toán chi phí KCB BHYT trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo 2 hình thức: Thanh toán theo phí dịch vụ và thanh toán theo định suất (10 cơ sở y tế thanh toán theo định suất, 23 cơ sở y tế thanh toán theo phí dịch vụ). Hằng quý, sau khi nhận báo cáo quyết toán chi phí KCB BHYT, BHXH tỉnh thực hiện việc thanh, quyết toán cho các cơ sở KCB trên địa bàn thành phố và thẩm định chi phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB được phân cấp cho BHXH các huyện quản lý. Chi phí cho KCB BHYT tăng qua các năm, đặc biệt chi phí KCB đa tuyến ngoại tỉnh luôn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng chi phí KCB BHYT của tỉnh (năm 2011: 37,60%, năm 2012: 42,52%, năm 2013: 45,76%, năm 2014: 47,09%, năm 2015: 48,40%) do tỷ lệ chuyển tuyến Trung ương của bệnh nhân tham gia BHYT của tỉnh cao.
 
Để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, công tác KCB cho người tham gia BHYT được quan tâm. Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động KCB, BHXH thẩm định các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực… để ký hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở y tế. Tính đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 33 cơ sở trực tiếp ký hợp đồng KCB BHYT (có 27 cơ sở KCB công lập, 6 cơ sở KCB ngoài công lập) và 228 trạm y tế xã, phường, thị trấn gián tiếp ký hợp đồng KCB BHYT qua bệnh viện huyện, thành phố. Các cơ sở y tế công lập, nhất là các bệnh viện tuyến huyện thời gian qua đã được hỗ trợ nguồn kinh phí từ trái phiếu Chính phủ và các dự án để sửa chữa, xây dựng cơ sở hạ tầng; đầu tư trang thiết bị; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y tế và chuyển giao kỹ thuật. Sở Y tế đã tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng KCB, trong đó chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế. Đồng thời quan tâm công tác đào tạo và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử, giao tiếp của nhân viên y tế và có hệ thống theo dõi đánh giá, phản hồi của người bệnh thông qua đường dây nóng của Sở Y tế và các bệnh viện. Số người tham gia BHYT theo các nhóm đối tượng tăng qua các năm cho nên số lượt người KCB BHYT tại các cơ sở y tế cũng tăng; đến năm 2015 có trên 2,0 triệu lượt người KCB. Các bệnh nhân đã được tiếp cận với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao như: chụp CT, chụp cộng hưởng từ, phẫu thuật nội soi, vi phẫu.
Cty CP Thời trang thể thao Giao Thủy có 100% người lao động được mua BHYT.
Cty CP Thời trang thể thao Giao Thủy có 100% người lao động được mua BHYT.

Việc cải cách thủ tục hành chính trong thực hiện các chế độ, chính sách KCB BHYT cho người dân đã có những chuyển biến tích cực. Các cơ sở KCB đều củng cố sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc; công khai thời gian khám bệnh, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên, triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh quyết toán BHYT, qua đó giúp cho việc quản lý KCB tốt hơn và thuận lợi hơn cho người bệnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan BHXH cũng đã tạo thuận lợi cho các tập thể, cá nhân trong việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHYT thông qua việc triển khai giao dịch điện tử, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giao dịch của các đơn vị. Hệ thống thông tin giám định BHYT đi vào hoạt động đã giúp cho cơ sở y tế khai thác thông tin, tra cứu thẻ BHYT, nhật ký KCB của người bệnh có BHYT và quản lý thông tuyến trong phạm vi toàn tỉnh, giúp cho việc thanh toán chi phí KCB BHYT hiệu quả, kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT đã được Sở Y tế và BHXH tỉnh thực hiện thường xuyên. Hai ngành đã xây dựng kế hoạch và tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát việc tổ chức KCB cho người có thẻ BHYT. Sở Y tế có những đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở y tế về việc thực hiện quy chế chuyên môn, thực hiện chính sách, chế độ tài chính về BHYT, quản lý quỹ BHYT. Việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Từ năm 2011 đến năm 2015, qua kiểm tra đã phát hiện các vi phạm về BHYT của các cơ sở KCB, thu hồi về quỹ 3,8 tỷ đồng, chủ yếu là do các đơn vị, cơ sở KCB chi không đúng quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đối tượng và quản lý quỹ BHYT, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án BHYT toàn dân các cấp trên địa bàn tỉnh cần thực hiện tốt công tác bình xét và phê duyệt hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh để các hộ này được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Tiếp tục chỉ đạo việc cải cách hành chính trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện; thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để quản lý chất lượng các cơ sở y tế; không ngừng nâng cao chất lượng KCB; đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế; nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị góp phần giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, tổ chức và mở rộng hệ thống đại lý thu, phát hành thẻ BHYT để tạo thuận lợi cho người dân và các doanh nghiệp khi tham gia BHYT. Chú trọng nâng cao chất lượng công tác giám định BHYT, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ giám định viên tại các bệnh viện. Tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác giám định BHYT, đảm bảo các chi phí KCB BHYT được kiểm soát chặt chẽ, thanh toán đúng quy định, kiểm soát chặt chẽ số lượt KCB tại các cơ sở y tế. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp liên ngành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT tại các cơ sở KCB, các doanh nghiệp có sử dụng lao động và các địa phương để kịp thời ngăn chặn và có biện pháp xử lý các vi phạm về lạm dụng quỹ BHYT, nợ đọng và trốn đóng BHYT cho người lao động./.
 
Bài và ảnh: Việt Thắng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com